วิธีการขยายน้ำหมักเอนไซม์

- การขยายน้ำหมักเมื่อครบอายุ 6 -12 เดือน ให้นำน้ำในถังที่หมักได้ออกมาทั้งหมด แล้วนำไปขยายโดยอัตราส่วนคือ 1 ต่อ 5 ต่อ 5 < สูตรขยาย 1/5/5 > เช่น หากนำน้ำออกมาได้ 50 ลิตร ให้เติมน้ำกรองอีก 50 ลิตร และ น้ำผึ้ง(หรือ น้ำตาลทรายแดง) 10 กิโล หมักอยู่ในถังใหม่ เสร็จแล้วให้ใส่รายละเอียดข้างถังว่า น้ำขยาย น้ำลำไย 12/12/2552 เป็นต้น หมักต่อไปอีก 8 เดือน ระหว่างนี้ปิดฝาให้มิดชิดไม่ให้ฝุ่นละอองลงไปได้ และ ไม่ต้องเปิดคนด้วย 

หลังจากครบ 1 ปีแล้ว สามารถนำน้ำเอนไซม์ที่ได้มาทานบำรุงร่างกายได้แล้ว แต่ถ้ายังไม่นำมาทานให้นำไปขยายต่อโดยสูตรเดิม คือ < สูตรขยาย 1/5/5 > หากได้น้ำหมัก 50 กิโล ให้เติมน้ำกรองเข้าไปอีก 50 กิโล แล้วเติมน้ำผึ้ง(หรือ น้ำตาลทรายแดง) 10 กิโล ปิดฝาไว้จนครบ 1 ปี แล้วนำมาทาน หากไม่ทานให้นำมาขยายต่อ โดยสูตรเดิมไปเรื่อย ๆ ยิ่งหมักนานยิ่งดี

- กากผลไม้ที่เหลือหลังจากเอาน้ำออกไปขยายแล้ว ให้นำมาชั่งกิโลแล้วนำมาหมักใหม่โดยใช้สูตรเดิม คือ 1 ต่อ 3 ต่อ 5 แล้วเริ่มหมักใหม่< สูตรหมักผลไม้ 1/3/5 > ด้วยวิธีการเดิมทั้งหมด จนครบ 6 - 12 เดือนแล้ว นำมาขยายอีก 12 เดือน ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายกากผลไม้ที่ใช้หมัก กลายเป็นผงทั้งหมด ตัวอย่างเช่น ถัง 50 ลิตร – น้ำ 25 ลิตร+น้ำตาล 5 กก.+ผลไม้ 20 กก.

** สำหรับทุกท่านกรุณาอ่านแล้วพยายามทำความเข้าใจกันด้วยนะครับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน เพราะสัดส่วนน้ำหมักเอนไซม์ของป้าเช็ง จะแตกต่างต่างจากชมรมบ้านสุขภาพนะครับ ซึ่งชมรมบ้านสุขภาพของ ดร.รสสุคนใช้สูตรหมักผลไม้ < สูตรหมักผลไม้ 1/3/10 > คือ น้ำตาลทรายแดง 1 ส่วน + ผลไม้ 3 ส่วน + น้ำ 10 ส่วน ความเข้มข้นจะน้อยกว่าของป้าเช็ง



บทความที่เกี่ยวข้อง

สูตร น้ำหมักขยะ ป้าเช็ง จาก SuperCheng Channel
สูตร น้ำหมักผลไม้ ป้าเช็ง จาก SuperCheng Channel
ผล ไม้ที่นิยมใช้หมักน้ำเอนไซม์ (สูตรป้าเช็ง)
วิธีการขยายน้ำหมักเอนไซม์

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘