Tuesday, October 17, 2006 ประชุมผู้ถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปกติบริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้นจะมีการจัด ประชุมผู้ถือหุ้นอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อแจ้งผลการดำเนินการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา หรือเพื่อให้ผู้ถือหุ้นมา vote โครงการพิเศษต่างๆรวมถึงเรื่องของการอนุมัติการจ่ายเงินปันผล อย่าง ที่ผมเคยบอกไปว่าการจะเล่นหุ้นให้กำไรแบบปลอดภัยได้เราควรมีโอกาสได้คุยกับ ผู้บริหารอย่างน้อย 1 ครั้ง (ยิ่งบ่อยก็ยิ่งดี) การประชุมผู้ถือหุ้นก็เป็นโอกาสหนึ่งที่เรามีโอกาสจะได้เจอกับผู้บริหาร

แต่ มีการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่นับวันก็จะมีปริมาณผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นทุกๆปี อย่างในปี 2005 มีผู้เข้าร่วมประชุมไม่ต่ำกว่า 25,000 คน บริษัทที่ว่าก็คือบริษัท Berkshire Hathaway บริษัทของ Warren Buffett นักลงทุนอันดับหนึ่งของโลกนี่เอง คนที่ไปประชุมส่วนใหญ่ก็ไปเพื่อจะได้มีโอกาสไปพบกับตัวเป็นๆของลุง Buffett นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้กันว่าบรรยากาศงานประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทนี้มี ทั้งสาระและบันเทิงอัดแน่น ผมเองฝันว่าจะมีโอกาสได้ไปประชุมผู้ถือหุ้นที่นี่ซักครั้ง แต่ไม่รู้จะมีโอกาสรึเปล่า เพราะต้องถือหุ้นบริษัทอย่างน้อย 1 หุ้น แล้วหุ้นบริษัทนี้แค่ 1 หุ้นก็ราคา 1 แสนกว่าดอลล่าร์เข้าไปแล้ว (เกือบ 4 ล้านบาท)

แต่ ยังโชคดีที่มีแฟนพันธ์แท้ Warren Buffett คนนึงที่ได้ไปประชุมแล้วมาเล่าบรรยากาศให้เราฟังที่ link ข้างล่างนี้ ลองตามไปอ่านกันได้เลยครับ อ่านเพลินๆดี

http://warrenbuffettfan.blogspot.com/
2005 Berkshire Hathaway Annual Shareholders Meeting
2006 Berkshire Hathaway Annual Shareholders Meeting

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘