DeepFreeze

ก่อนอ่านเรื่องนี้ แจ้งเตือนไว้ก่อนว่า Deepfreeze เป็นโปรแกรมที่ทำงานเกือบจะโดยตรงกับฮาร์ดแวร์ คือฮาร์ดดิสก์ ซึ่งปัจจุบัน มีความหลากหลายทางเทคโนโลยี่ค่อนข้างมาก จึงพบว่า หลายๆท่านติดตั้งแล้วทำงานไม่ได้ ติดตั้งแล้วระบบล่ม ติดตั้งแล้วถอนการติดตั้งไม่ได้ ผมจึงอยากเรียนว่า ให้ท่านสำรองข้อมูลสำคัญๆไว้ก่อนนะครับ และควรทดลองติดตั้ง ตั้งแต่การลงวินโดวส์ใหม่ๆเพียวๆ แล้วลองสั่งคำสั่งต่างๆดู หากผิดพลาดไป จะได้เสียเวลาแค่การลงวินโดวส์ใหม่ครับ

ก็ตามประสาคนทำคอมฯ มีอะไรดีๆก็เอามาแบ่งปันกัน เพราะตัวผมเอง ก็มักหยิบจับเอาประสบการณ์ของคนอื่น เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์อยู่เป็นประจำ ดังนั้น เมื่อลองทำอะไรแล้วท่าทางจะดี ก็เก็บเอามาบันทึกไว้ ใครค้นไปค้นมาได้เจอ ก็จะได้นำไปใช้ได้อีกต่อหนึ่งครับ

อันคอมพิวเตอร์นั้น คนทำคอมจะรู้ดี(กว่าคนใช้คอม) ว่าเวลาติดตั้งและลงโปรแกรมใหม่ๆนั้น มันช่างใช้งานได้ดีเหลือเกิน ความเร็วปรู๊ดปร๊าดเป็นที่ทันใจ จะเข้าจะออกเว็บใหนๆก็คล่องตัว

พอใช้ไปเรื่อยๆ เริ่มมีอาการอืดๆบ้าง ติดไวรัสบ้าง เรียกโปรแกรมไม่ได้บ้าง บางเครื่องที่ใช้กันหลายๆคน ก็มักไม่รู้ว่าใครทำอะไรหาย โทษกันไปโทษกันมา ที่เคยอยู่ซ้ายกลับย้ายไปขวา บางอันไปอยู่ในถังขยะก็มี

ว่าแล้วก็นินทาพนักงานแถวๆบริษัทผมสักหน่อย เรื่องงานเรื่องการน่ะเทรนด์กันเข้าไปเทอะ... วันนี้ได้พรุ่งนี้ลืม บ่นแต่ว่ายากๆๆๆ

แต่ เผลอไม่ได้ เป็นต้องเปลี่ยน Wallpaper บ้าง เปลี่ยน Screensaver บ้าง บางคนตั้งไว้นาทีเดียว หันไปหันมามันก็พัก ทำงานทำการไม่เป็นสุข ต้องตามไปแก้ให้อีก

ปัญหาต่างๆเหล่านี้ มีผู้เขียนโปรแกรมเพื่อแก้ไข เพื่อป้องกัน เอาไว้หลายโปรแกรมครับ คุณสมบัติก็ต่างๆกันไป ยากบ้างง่ายบ้าง ซึ่งความต้องการแต่ละกรณีไม่เหมือนกัน เช่น บางคนต้องการให้สามารถย้อนกลับได้เป็นช่วงๆ ก็ดีในแง่ของความยืดหยุ่นครับ สามารถทดลองนั่นทดลองนี่ได้อย่างสบายใจ

แต่กับ Deepfreeze ที่ผมเอามาใช้นี้ จะมีผลต่อการเปิดเครื่องแต่ละครั้ง คือจะย้อนกลับมาได้แค่ 1 จุดที่ทำไว้เท่านั้น แต่ข้อดีคือเร็วจนไม่รู้สึกว่ามันทำงานอยู่ครับ เหมือนเราใช้วินโดวส์ตามปกตินั่นเอง

ต้องขออภัยว่า ผมดาวน์โหลดลงมาทดลองจากหลายๆที่ เลยจำไม่ได้ว่าไปเอามาจากเว็บใหน แต่ผมเก็บไว้ให้ที่นี่ครับ Deepfreeze เป็นโปรแกรมตัวเล็กๆ ซึ่งวันใหนถ้าดาวน์โหลดไม่ได้ ก็เมล์มานะครับ จะได้จัดการ Attack กลับไปให้ครับ
เอ้า...เริ่มซะที

1. เกี่ยวกับ DeepFreeze

DeepFreeze เป็นโปรแกรมป้องกันการเปลี่ยนแลงข้อมูลใน Hard disk
โปรแกรม DeepFreeze เป็นของ www.faronics.com สามารถ Download รุ่นใหม่ ๆ ได้ มีทั้งรุ่น standard รุ่น Enterprise และ Server ซึ่งมีทั้งให้ใช้ฟรีใช้ได้ 30 วัน และ ต้องซื้อ นอกนั้นบริษัทนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกหลายโปรแกรม
2. วิธีการของโปรแกรม DeepFreeze
เมื่อมีการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใด ๆ ลงใน Drive ที่มีการป้องกัน โดย DeepFreeze ก็สามารถทำได้ตามปกติ เช่น เราเก็บข้อมูล ก็เก็บได้เป็นปกติ การติดไวรัสก็ติดได้ตามปกติ แต่พอปิดเครื่อง การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะถูกลบทิ้งไปทั้งหมด
การป้องกัน ( Protect ) จะสามารถเลือกได้ว่าจะป้องกันไดรฟ์ใด หรือไม่ป้องกันไดรฟ์ใด ก็ได้ จะเลือกได้ตอนติดตั้งโปรแกรม Drive ที่ควรจะต้องป้องกันก็คือ Drive C: ทั้งนี้เนื่องจากโปรแกรมที่จะทำงานทุกอย่างจะติดตั้งลงที่ Drive C: การติดไวรัสชนิดที่ติดกับโปรแกรมก็จะติดอยู่ที่ Drive C: ส่วน Drive D: E: หรืออื่น ๆ ที่ต้องการเอาไว้สำหรับเก็บข้อมูล ก็ไม่ต้องป้องกันโดย DeepFreeze แต่ต้องตรวจไวรัสเป็นประจำ
My Document โดยปกติจะอยู่บน Drive C: ถ้าให้ DeepFreeze ป้องกัน Drive C: ข้อมูลไว้ที่ My Document ก็จะหายไปเมื่อปิดเครื่อง แต่ My document สามารถย้ายไปไว้ Drive อื่นได้ โดยคลิ๊กขวาที่ My Document แล้วเลือก Property เลือก move ส่วน Target ไปยัง Drive ที่ไม่ได้ป้องกัน เท่านี้ก็สามารถเก็บข้อมูลไว้ที่ My document ได้ตามปกติ
Desktop เป็นอีกส่วนหนึ่งที่อยู่บน Drive C: ถ้าทำการป้องกัน Drive C: จะไม่สามารถเก็บข้อมูลบน Desktop ได้
3. ก่อนทำการติดตั้ง
ก่อนทำการติดตั้งต้องพิจารณาสิ่งเหล่านี้
1) สำรวจ Drive
- ต้องทราบว่าเครื่องของเรามี Drive อะไรบ้าง
- เราต้องการที่จะ ป้องกัน (Protect) Drive ใดบ้าง
- สามารถตรวจดูว่ามี Drive ใดบ้างทำได้โดย คลิ๊กขวาที่ Start ดังรูป
เลือกที่ Explore จะเข้า โปรแกรม Explore ซึ่งจะเห็น Drive ทั้งหมดที่มีอยู่ ดังรูป
จากรูปตัวอย่าง เครื่องนี้จะมี Drive ได้แก่ A: C: D: E: F: G: และ H:
โปแกรม Explore นี้เป็นโปรแกรมที่ WINDOWS ให้มาเพื่อทำงานเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูล เช่น copy cut paste เปลี่ยนชื่อ กำหนด Attribute และอื่น ๆ
2) ที่เก็บตัวโปรแกรม Deep Freeze
การทำการติดตั้งโปรแกรมและการถอนการติดตั้งต้อง Run โปรแกรม Deep Freeze ดังนั้นเมื่อติดตั้ง Deep Freeze แล้ว ต้องเก็บตัวโปรแกรมไว้ ห้ามลบทิ้ง ถ้าไม่มีตัวโปรแกรมจะไม่สามารถทำการ ถอนการติดตั้งได้ จึงควรต้องจำให้ได้ว่าตัวโปรแกรมเก็บไว้ที่ใด
4. การติดตั้ง
การติดตั้งทำตามขั้นตอนดังนี้
1) สั่งรันโปรแกรม DeepFreezeSTD.exe (หรืออาจจะถูกเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น เช่น DFStdV6.exe) ที่ได้มา จะปรากฏหน้าจอดังรูป
2) เลือกไดรฟ์ที่จะทำการป้องกัน จะเลือกทั้งหมดก็ได้ หรือจะเลือกป้องกันเฉพาะ C: และใช้ไดรฟ์อื่นไม่ต้องป้องกัน เพื่อสำหรับใช้เก็บข้อมูล ก็ได้ การเลือก Drive ที่จะทำการป้องกันนี้สามารถเลือกได้ตอนที่ทำการติดตั้งนี้เท่านั้น หลังจากนั้นจะทำไม่ได้ ถ้าต้องการทำก็ต้อง ถอนการติดตั้งแล้วติดตั้งใหม่
ให้สังเกตุโปรแกรมว่าเป็นรุ่นใด ที่หน้าจอด้านซ้าย ล่างสุด ตามในรูปเป็นรุ่น 6.00.021.1523 ซึ่งถ้ามีรุ่นใหม่ซึ่งสังเกตได้จากเลขจะมากกว่าก็ควรจะ download มาติดตั้งใหม่
3) คลิ๊กที่ จะปรากฏหน้าจอดังรูป
4) เลือก
5) เลือก จะปรากฏหน้าจอดังรูป
6) คลิ๊กที่ จะทำการติดตั้งโปรแกรม
เมื่อติดตั้งเสร็จเครื่องจะ บูทใหม่เอง
เมื่อเครื่องเปิดขึ้นมาใหม่จะปรากฎหน้าจอ ดังนี้
โปรแกรมแจ้งว่ายังไม่ได้ตั้ง Password ต้องการจะตั้ง Password หรือไม่ ตอบ No จะปรากฏ ไอคอนของโปรแกรม อยู่ที่ System tray มุมล่างขวา ดังนี้
แสดงว่าโปรแกรม DeepFreeze ทำงานแล้ว และ DeepFreeze ได้ทำการป้องกันไดรฟ์ที่เราเลือกเข้าไว้ในตอนติดตั้งให้เราแล้ว และการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์
โปรแกรม DeepFreeze เรียกสถานะขณะที่กำลังป้องกัน Drive ว่า Frozen state ขณะที่อยู่ในสถานะนี้ Icon ที่อยู่ที่มุมขวาล่างจะเป็น และเรียกสถานะขณะที่ยกเลิกการป้องกัน Drive ชั่วคราวว่า Thawed state ขณะที่อยู่ในสถานะนี้ Icon ที่อยู่ที่มุมขวาล่างจะเป็น ( thaw อ่านว่า ธอ แปลว่า หิมะละลาย)
5. การเปิด Dialog เพื่อตั้งค่าต่าง ๆ
ทำได้โดยกดแป้น SHIFT และ ดับเบิลคลิ๊กที่ แล้วจะขึ้นหน้าจอดังรูป
ในตอนที่ติดตั้งใหม่ยังไม่มี password ไม่ต้องใส่อะไร ให้คลิ๊กที่ OK เพื่อเข้าหน้า Dialog สำหรับการ set up จะปรากฏหน้าจอดังรูป
สามารถตั้งค่าต่าง ๆ ได้
6. ใส่หรือเปลี่ยน Password
ให้เปิด Dialog เพื่อตั้งค่าต่าง ๆ โดยการทำตามข้อ 3. และคลิ๊กที่แผ่น Passwordจะปรากฏหน้าต่าง ดังรูป
ใส่ password ให้เหมือนกัน 2 ครั้ง แล้ว คลิ๊ก OK
ข้อควรระวัง !!! การใส่ password ต้องจำ password ให้ได้ ถ้าลืม password จะไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรได้เลย ถ้าต้องการแก้ไขจะต้องถึงกับลง Windows ใหม่ทีเดียว
7. วิธีการยกเลิกการป้องกันชั่วคราว
การยกเลิกการป้องกันชั่วคราวหรือขณะอยู่ในสถานะ Thawed สามารถทำการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ บน Drive นั้นได้ โดยไม่ถูกลบทิ้งตอนปิดเครื่อง เช่น การ Update โปรแกรมป้องกันไวรัส , การติดตั้งโปรแกรมใหม่ , การบันทึกแฟ้มข้อมูล หรืออื่น ๆ
การยกเลิกการป้องกันทำได้ดังนี้
1) เปิด Dialog เพื่อ set up ตามข้อ 3.
2) เลือกที่แผ่น Boot Control จะเป็นดังรูป
3) Status on Next Boot ให้เลือกว่า เมื่อเปิดเครื่องครั้งต่อไปจะให้การป้องกันมีสถานะเป็นอย่างไร มีให้เลือก 3 กรณี คือ Boot Frozen , Boot Thawed on next ....... restarts และ Boot Thawed
การยกเลิกการป้องกันเป็นการชั่วคราวเลือกได้ 2 กรณีดังนี้
ก. Boot Thawed on next ....... restarts เมื่อ Boot เครื่องครั้งต่อไป Drive ที่เลือกไว้จะเป็นThawed state โดยจะ Boot แล้วเป็นThawed state ตามจำนวนครั้งที่ใส่เลขเข้าไว้ เมื่อครบจำนวนครั้งแล้ว Boot ครั้งต่อไปจะเป็น Frozen state
ข. Boot Thawed เมื่อ Boot เครื่องครั้งต่อไป Drive ที่เลือกไว้จะเป็นThawed state ไม่ว่าจะ บูท กี่ครั้งก็ตาม
ให้เลือกกรณีข้อ ก. หรือ ข้อ ข. ตามความต้องการ
4) คลิ๊กที่ OK แล้ว Dialog จะหายไป และสถานะยังไม่เปลี่ยนแปลงทันที จะเปลี่ยนแปลงเป็น thawed state เมื่อมีการ Boot เครื่องใหม่
5) Shutdown เครื่องแล้วเปิดใหม่ Icon ที่แสดงสถานะของโปรแกรมจะเป็น แสดงว่ายู่ใน Thawed state
ในขณะที่เครื่องอยู่ใน Thawed state จะสามารถติดตั้งโปรแกรมใหม่ได้ เก็บข้อมูลลง Hard disk ได้ โดยจะไม่ถูกลบออกไปเมื่อปิดเครื่อง แต่สิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่งในขณะอยู่ในสถานะนี้ก็คือ ถ้ามีการติดไวรัสหรือโปรแกรมที่เราไม่พึงประสงค์ติดตั้งตัวเองลง Drive ในตอนนี้พอดีโดยที่เราไม่รู้ตัว และเมื่อเราป้องกัน Drive โปรแกรมเหล่านี้ก็จะถูกป้องกันเข้าไว้ด้วย ดังนั้นขณะที่อยู่ในสถานะนี้ไม่ควรต่อ Internet หรือต่อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และไม่ควรนำ Handy drive จากเครื่องอื่นมาเสียบต่อ และเมื่อเสร็จงานแล้วควร Scan ไวรัสก่อน แล้วจึงจะทำการป้องกัน Drive
8. การป้องกันหลังจากที่ได้มีการยกเลิกชั่วคราว
เมื่อได้ทำการยกเลิกการป้องกันเป็นการชั่วคราวและทำงานเสร็จแล้ว ต้องทำการป้องกัน Hard disk ทำได้ดังนี้
1) เปิด Dialog เพื่อ set up ตามข้อ 3.
2) เลือกที่แผ่น Boot Control จะเป็นดังรูป
3) เลือก Boot Frozen
4) คลิ๊กที่ OK แล้ว Dialog จะหายไป และสถานะยังไม่เปลี่ยนแปลงทันที จะเปลี่ยนแปลงเป็น Frozen state เมื่อมีการ Boot เครื่องใหม่
5) Shutdown เครื่องแล้วเปิดใหม่ Icon ที่แสดงสถานะของโปรแกรมจะเป็น แสดงว่ายู่ใน Frozen state
9. การถอนการติดตั้งโปรแกรม
การถอนการติดตั้งจะต้อง Run ตัวโปรแกรมเดิม และต้องยกเลิกการป้องกันก่อน
1) เปิด Dialog เพื่อ set up ตามข้อ 3. แล้วเลือก Boot Thawed
2) Boot เครื่องใหม่
3) สั่ง Run โปรแกรม DeepFreezeSTD.exe (หรืออาจจะถูกเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น เช่น DFStdV6.exe) ที่เป็นแฟ้มข้อมูลเดิม จะปรากฏหน้าจอดังรูป
หน้าจอนี้จะต่างกับหน้าจอในตอนติดตั้งใหม่คือจะมี Uninstall ปรากฏขึ้น ( ซึ่งตอนติดตั้งครั้งแรกจะเป็น Install )
4) เลือก Uninstall จะปรากฏหน้าต่างดังนี้
5) ให้เลือก OK to Uninstall แล้ว คลิ๊ก Finish โปรแกรมจะทำการถอนการติดตั้ง
เครื่องจะ บูท เองอีกครั้งหนึ่ง เป็นอันเสร็จพิธีการถอนการติดตั้ง DeepFreeze
10. เรื่องที่เกี่ยวข้อง
1) ถ้าใช้โปรแกรมที่ Download มาจาก www.faronics.com โดยไม่ได้ซื้อ DeepFreeze จะทำงานอยู่ 30 วัน หลังจากนั้นจะเป็น Thawed state
2) เมื่อใช้โปรแกรม DeepFreeze ป้องกัน Drive C: ซึ่ง Drive C: เป็นที่เก็บโปรแกรมต่างๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์จะทำให้ Drive C: ไม่ติดไวรัส การไม่มีไวรัสจะตอนเริ่มเปิดเครื่องเท่านั้น เมื่อทำงานแล้วและถ้ามีช่องทางที่จะติดไวรัสได้ เครื่องก็สามารถติดไวรัสได้ตามปกติ จนกว่าจะปิดเครื่อง ไวรัสจึงจะถูกลบทิ้งไป
3) โปรแกรม Anti virus เป็นโปรแกรมที่จะจัดการกับไวรัส ทันทีในขณะที่กำลังจะติดไวรัส จึงควรจะต้องติดตั้งโปรแกรม Anti virus ที่เครื่องของเราด้วย มีมากมายหลายบริษัทให้เลือก เช่น Mc Afee , Norton anti virus , AVG , Kaspersky , NOD 32 , AntiVir , BitDefender etc.
เมื่อติดตั้งโปรแกรม Anti virus แล้วจะต้อง Update โปรแกรมผ่านทาง Intermet อยู่เป็นประจำเพื่อให้โปรแกรมรู้จักไวรัสตัวใหม่ ๆ ที่มีเพิ่มขึ้นทุกวัน ควรจะทำการ Update เป็นประจำทุกวัน หรืออย่างน้อย สัปดาห์ละครั้ง
ก่อน Update โปรแกรม Anti virus ต้องให้ DeepFreeze อยู่ในสถานะ Thawed state ดูที่ Icon ต้องเป็น และเมื่อ Update เสร็จแล้วอย่าลืมเปลี่ยนให้เป็น Thawed state
ในปัจจุบันนี้กล่าวได้ว่า เครื่องที่ไม่ได้ติดตั้งโปรแกรม Anti virus เป็นเครื่องที่เพาะและเก็บไวรัสเข้าไว้และเป็นเครื่องที่กระจายไวรัสเป็น อย่างดี เป็นเครื่องที่ไม่ควรคบค้าสมาคมด้วย เป็นเครื่องที่มีอันตรายแก่ผู้มาใช้งานสูงมาก
4) ไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้เป็น ไวรัสที่ติดจากการเสียบ Handy drive ซึ่งปัจจุบันมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย ประมาณได้ว่า Handy drive ที่เสียบกันไปเสียบกันมาเกือบทั้งหมด มี ไวรัส เมื่อมีการนำ Handy drive ที่เคยใช้กับเครื่องอื่นมาเสียบต่อจะต้องตรวจไวรัสทุกครั้ง และโปรแกรมป้องกันไวรัสต้อง Update เป็นประจำ หรือต้อง Update ทุกวัน
5) ถ้าคลิกขวาก็ไม่มีอะไร ดับเบิ้ลคลิกก็ไม่มีอะไร อย่าเอ็ดไปครับ เดี๋ยวคนใช้เครื่องจะรู้ เราจะต้องกดปุ่ม Shift และ Alt ค้างไว้ พร้อมๆกับ ดับเบิ้ลคลิกที่สัญลักษณ์ของโปรแกรม หรืออีกอย่างก็คือ กด Shift+Ctrl+Alt+F6 มันจึงจะลอยหน้าลอยตาขึ้นมาให้ปรับแต่งครับ
6) สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับการสร้างงาน แล้ววางงานบนเดสท็อป คงจะไม่ได้แล้วนะครับ เพราะเปิดเครื่องใหม่มันจะหายหมด ส่วนผู้ที่คุ้นเคยกับการสร้างงาน แล้ววางงานไว้ใน My Documents เราต้องย้ายที่ย้ายทางโฟลเดอร์นี้ ไปไว้ในไดรฟ์ D ซะก่อน เพื่องานจะได้ไม่หาย โดยมีวิธีการดังนี้ครับ
  1. คลิกขวาที่ My Documents แล้วเลือกคำสั่ง Properties แล้วกดปุ่ม Move



  2. เลือก ไปยังไดรฟ์ D หรือไดรฟ์ที่ต้องการ แล้วสั่ง Make new Folder จากนั้นก็เปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์เป็น My Documents แล้วก็กด OK และ OK อีกที โฟลเดอร์ก็จะถูกย้ายที่ทำการ สามารถเก็บงานได้โดยไม่หาย เพราะย้ายไปสังกัดอยู่กับไดรฟ์ D นั่นเองครับผม

สำหรับรุ่นก่อน

เริ่มจากขั้นตอนการติดตั้ง

1.หลังจากดาวน์โหลดโปรแกรมมาแล้วให้ดับเบิลคลิกเพื่อติดตั้ง โดยคลิกเลือกระบบที่ต้องการติดตั้ง ในที่นี้ผมใช้กับ Windows XP



2.กำหนดให้โปรแกรมกู้คืนไดร์ฟใดบ้าง ในที่นี้ผมให้กู้คืนเฉพาะไดร์ฟ C ไดร์ฟเดียว แล้วกด Install



3.ยืนยันการติดตั้งโดยเลือกที่ Accept License Agreement แล้วกด OK



4.กด OK เพื่อรีสตาร์ทเครื่องใหม่



ขั้นตอนการเรียกใช้งาน

5.ที่วงกลมสีแดงให้กด Shift และดับเบิลคลิกพร้อมกัน



6.สำหรับการเรียกใช้งานครั้งแรกให้กด OK เข้าไปได้เลย



7.ให้เลือกแท็ป Password เพื่อใส่รหัสผ่านที่ต้องการหรือจำได้ง่าย



8.ที่แท็ป Boot Control หัวข้อ Status on Next Boot

- Boot Frozen = ไม่ว่าจะทำอะไรกับเครื่องและไดร์ฟที่กำหนด ทุกครั้งที่รีสตาร์ทเครื่องใหม่ ทุกอย่างก็จะกลับมาเหมือนเดิม

- Boot Thawed on next = กำหนดไม่ให้โปรแกรมทำการกู้คืนเป็นจำนวนครั้ง

- Boot Thawed = ถ้าไม่ต้องการให้โปรแกรมทำการกู้คืนระบบเลยหรือต้องการอัพเดต เพิ่มหรือลบโปรแกรมให้ปลดล็อคตัวโปรแกรมโดยเลือกหัวข้อนี้



Note. ทุกครั้งที่ทำการแก้ไขค่าจะต้องรีสตาร์ทเครื่องก่อน 1 ครั้ง โปรแกรมถึงจะเริ่มทำงาน

ทดสอบการทำงานของตัวโปรแกรม

+ ก่อนรีสตาร์ทเครื่อง



+ เมื่อบูตเครื่องขึ้นมาใหม่



Note. สำหรับการลบโปรแกรมตัวนี้ออก ท่านจะต้องปิดการทำงานของโปรแกรมนี้ก่อน โดยให้เลือก Boot Thawed และรีสตาร์ทเครื่อง 1 ครั้งและต้องมีตัวโปรแกรมที่ใช้สำหรับการติดตั้งด้วยถึงจะลบได้ ซึ่งวิธีการลบก็ทำเหมือนการติดตั้งครั้งแรกเลยครับ





***ระวัง***
เขาห้ามเอาไว้ว่า หลังจากติดตั้งโปรแกรมนี้แล้ว ห้ามสั่ง Defrag ฮาร์ดดิสก์โดยเด็ดขาดครับ(ไม่ได้ลองครับ และไม่อยากลองด้วย ) เพราะโปรแกรมใช้วิธีเก็บค่าทางกายภาพของฮาร์ดดิสก์เอาไว้ ถ้าเครื่องต้องใช้หลายๆคนก็ติดป้ายเตือนเอาไว้เลย ถ้าเป็นร้านเน็ตร้านเกม ก็ติดป้ายห้ามเอาไว้ หรือเอาเมนูคำสั่งออกซะก่อนก้ได้ และต้องเตรียมไฟล์ Ghost เอาไว้เผื่อได้ใช้แผนอื่นด้วย โชคดีจงอยู่กับฮาร์ดดิสก์กันทุกๆท่าน สวัสดีครับผม

สำหรับร้านเกม เพื่อเกม Audition
เกม นี้ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองครับ เมื่อผมจะแช่แข็งระบบวินโดวส์ใน C: ผมจึงเอาเกมนี้ไปติดตั้งไว้ที่ D: เพื่อให้เกมสามารถอัพเดทแพทต่างๆได้
แต่ ปัญหาก็คือ พออัพแพทเกมแล้ว เวลาเปิดเครื่องใหม่ เกมกลับแจ้งให้อัพแพทอยู่นั่นเอง เป็นปัญหาอยู่พอสมควร ผมจึงเสาะหาวิธีการ ก็ได้ความว่า เกมมาบันทึกการอัพแพทไว้กับ Registry ในวินโดวส์ครับ
จึงได้ความต่อมาว่า ให้นำไฟล์นี้ AuditionRegistry ไปวางไว้ในโฟลเดอร์ของเกมออดิชั่น แล้วสร้างชอร์ตคัทไปวางไว้ใน Startup ของวินโดวส์
พอ เปิดวินโดวส์ปุ๊บ ไฟล์นี้ก็จะทำหน้าที่ปรับค่าในรีจิสตรี้ของวินโดวส์ ให้ตรงกับความเป็นจริงในโฟลเดอร์เกม นับว่าสะดวกเป็นอย่างยิ่งครับ อ้อ...ในครั้งแรก ระบบรักษาความปลอดภัยของวินโดวส์อาจจะเตือนออกมา เพราะมีการปรับค่ารีจิสตรี้ ก็ให้ "พักการแช่แข็ง" แล้วรีสตาร์ท แล้ว "ยกเลิกการติ๊กเลือก" ในหน้าต่างคำถามนั้น จากนั้นจึง "แช่แข็ง" อย่างเดิม
ท้ายนี้...ขอขอบคุณสำหรับทุกๆข้อความที่ผมเสิร์จได้ในเน็ตครับผม...

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘