เกร็ดเล็กน้อย เกี่ยวกับยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

ผมเป็นหนึ่งในคนที่ชื่นชอบการ์ตูนยอดนักสืบจิ๋วโคนัน หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ Detective Conan (หรือพวกฝรั่งตะวันตกเรียกว่า Case Closed) ครับ ติดตามมาตั้งแต่ตอนแรกสุดก็ตั้งกะเดือนมกราคม ค.ศ. 1994 หรือจนถึงปัจจุบันนี้ก็ปาเข้าไป 23 ปีแล้วครับ แต่จนแล้วจนรอด พ่อยอดนักสืบจิ๋วของเราคนนี้ ก็ยังเป็นเด็กนักเรียนประถมหนึ่ง โรงเรียนประถมเทย์ตัน อยู่ดี เห็นแล้วมันก็ชวนให้สงสัยว่า เวลาของเรื่องมันผ่านนานแค่ไหนกันแล้วนะเนี่ย สำหรับแฟนๆ พันธุ์แท้ทั้งหลาย เคยสงสัยกันบ้างไหมล่ะ?!? ลองมาวิเคราะห์กันเล่นๆ ดีกว่าไหมครับ?!? [คำเตือน: บล็อกตอนนี้มีสปอยล์เพียบ … ผมเตือนแล้วนะ]

วิเคราะห์เวลาที่ผ่านไป จากจำนวนคดีในเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

จนถึง ณ ตอนนี้ที่ผมเขียนบล็อกนี้เป็นครั้งแรก ยอดนักสืบจิ๋วโคนันเวอร์ชันหนังสือ การ์ตูน ที่ถือว่าเป็นต้นฉบับ มีด้วยกันทั้งสิ้น 899 ตอนแล้ว (ตอนล่าสุดชื่อ 封じ手 หรือ The Sealed Move เป็นตอนที่หมวดยูมิโดนลักพาตัวไป แล้ว[อดีต]แฟนของหมวดยูมิต้องไปช่วย) แต่ถ้าเป็นเวอร์ชันอนิเมะจะมีจำนวนตอนย่อยมากกว่า ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ ปี 23 มีด้วยกันทั้งสิ้น 745 ตอน (ตอนที่ 745 ชื่อตอนว่า The Suspect is Makoto Kyogoku [Part 2] จะแพร่ภาพที่ญี่ปุ่นวันที่ 5 กรกฎาคม 2557 นี้แหละ) ซึ่งเทียบเท่ากับเวอร์ชันการ์ตูนตอนที่ 859-861 ครับ
ฉะนั้น หากมาคำนวณคร่าวๆ เฉลี่ยง่ายๆ ว่า แต่ละคดีนั้นกินเวลาประมาณ 2 ตอนของฉบับ Manga ณ ตอนนี้ก็น่าจะเกิดคดีแล้วไม่น้อยกว่า 450 คดีครับ เพราะหากนับตอนในอเนิเมชั่นด้วยแล้ว มันจะเพิ่มขึ้นอีกหลายตอนเลยทีเดียว ไหนจะมี Detective Conan The Movie อีก หรือก็คือ หากคดีหนึ่งใช้เวลาปิด 1 วัน (ซึ่งมักจะเป็นแบบนั้น) อย่างน้อยๆ เวลาก็น่าจะผ่านไป 1 ปีกับอีก 3 เดือน หรือมากกว่านั้นแล้วหากเป็นโลกแห่งความเป็นจริงครับ … การพิจารณาแบบนี้หมายถึง เกิดคดีขึ้นทุกวันเลยนะครับ ซึ่งมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ในความเป็นจริงเลย (แต่หากเป็นแบบนั้นจริงๆ ถือว่าโคนันนี่ตัวซวยมากๆ)
ฉะนั้น คิดได้ทางเดียวคือ ในมิติของโคนันนั้น เวลา 1 ปี มันมากกว่า 365 วันแน่ๆ (ฮา)

ใบหน้าตัวละครที่เหมือนผ่านศัลยกรรมจากแพทย์เกาหลี

เป็นเรื่องปกติสำหรับการ์ตูนที่เขียนมานานๆ แล้ว นักเขียนฝีมือจะพัฒนาดีขึ้น พวกรูปร่างหน้าตาของตัวละครหลายๆ ตัว ก็จะได้รับการพัฒนาไปทีละเล็กทีละน้อย จนบางครั้งเราก็ลืมนึกไปว่า ตอนปรากฏตัวครั้งแรกหน้าตาเขาเป็นยังไงกัน … ลองนึกถึง Chris Vineyard ได้ครับ ปรากฏตัวมาตอนแรก หน้าตาไม่ใช่คนระดับนางเอกสวยระดับโลกเล้ย ให้ตายเหอะ … รูปด้านล่าง ซ้ายมือคือตอนปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อตอนที่ 176 ของเวอร์ชันอนิเมะ (ปี 5) ส่วนขวามือนี่ราวๆ ที่ปรากฏตัวในปี ค.ศ. 2012 (จำตอนไม่ได้ครับ ขออภัย) เทียบกันแล้ว หน้าตาประหนึ่งแอบไปทำศัลยกรรมที่เกาหลีมายังไงยังงั้น

Chris Vineyard
Chris Vineyard

พระเอกของเราก็ใช่ย่อย โผล่มาในปีแรกนั้นถ้าดูดีๆ จะเห็นว่าโคนันก็อ้วนพอสมควรนะครับ จ้ำม่ำน่ารักเชียว แต่พอมาถึงปีหลังๆ เนี่ย ดูกรามเรียวขึ้นเยอะเลยนะ ถ้าไม่ใช่เพราะออกกำลังกายลดแก้มลงไปได้เยอะ ก็คงไปทำศัลยกรรมเจียรกรามออกไปล่ะ

Edogawa Conan
Edogawa Conan

[Update] น้ำหนักของโคนัน

ผมมาอัพเดตเกร็ดของโคนันเพิ่มอีกหน่อย เพราะเผื่อใครไม่รู้ โคนันตอนที่ 908 มีการพูดถึงน้ำหนักของโคนันด้วย ตอนที่เฉลยทริกการฆ่าตัวตายเพื่อทำให้ดูเหมือนเป็นการฆาตกรรม … โคนันหนัก 18 กิโลกรัมครับผม … มิน่าล่ะ โมริ โคโกโร่ ถึงพอจะหิ้วโคนันด้วยมือเดียวได้

ตอนที่ 908 มีพูดถึงน้ำหนักของโคนันด้วย

เรื่องราวของยอดนักสืบจิ๋วโคนันดำเนินเรื่องอยู่ในปีอะไรกันแน่?!?

ที่น่าสนใจที่สุด คือ แล้วในเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนันเนี่ย มันอยู่ในปี ค.ศ. อะไรกันแน่? ถ้าเราอ่านการ์ตูนหรือดูอนิเมะ ในตอนแรก เราจะเห็นว่า ดร.อากาสะ ก็ไม่ได้ประดิษฐ์ของเล่นอะไรเจ๋งๆ ออกมามากนัก แต่พอเวลา(ในโลกแห่งความเป็นจริง)ผ่านไป เราเริ่มได้เห็นอะไรเจ๋งๆ ขึ้นมามากขึ้น โคนันเริ่มมีโทรศัพท์มือถือใช้ พอผ่านมาตอนหลังๆ ไฮบาระเองก็มีสมาร์ทโฟนใช้ และในตอนที่ 804 (ฉบับการ์ตูน) นั้น ผู้หมวดทาคางิ ถูกลักพาตัวไป แล้วคนร้ายก็ทำการถ่ายทอดสดภาพของหมวดทาคางิที่โดนจับมัดเอาไปวางไว้บริเวณ สถานที่ก่อสร้างแห่งหนึ่งมาให้กรมตำรวจดู โดยดูผ่านทางแท็บเล็ต (ที่หน้าตาคล้ายๆ iPad) ด้วย

Tablet Trick in Detective Conan
Tablet Trick in Detective Conan

หรือในตอนที่ 831-833 ที่เป็นคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในลิฟต์ โดยทำให้เหมือนกับผู้ตายยิงตัวตายให้คนอื่นเห็นต่อหน้าต่อตา อันนี้ก็อาศัยแท็บเล็ต (ที่คล้ายๆ iPad) ในทริกด้วยเช่นกัน … หากเราพิจารณาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของโลกเราตอนนี้ สมาร์ทโฟนนั้นเริ่มกลายเป็นกระแสจริงๆ จังๆ ก็ราวๆ ปี ค.ศ. 2007 ส่วนพวกแท็บเล็ตเริ่มเข้ามามีบทบาทก็แถวๆ ปี ค.ศ. 2010 (เริ่มจาก iPad 1st Gen) นะครับ ฉะนั้นหากมองแบบนี้ เราก็ต้องคิดเอาว่าในเรื่องโคนัน เรื่องราวมันก็น่าจะต้องเป็นช่วงเวลาหลังปี ค.ศ. 2010 ไปนั่นแหละ
แต่เชื่อหรือไม่ว่าในเวอร์ชันอนิเมะนั้น มีตอนที่เป็น TV Original (หมายถึง ไม่มีในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูน) อยู่ตอนนึง คือในปี 1 ตอนที่ 34 (สำหรับเลขตอนญี่ปุ่นคือ 33) คือ Detective Boys Survival Case ที่เป็นเรื่องราวของเด็กๆ เข้าไปผจญภัยหาขุมทรัพย์ตามแผนที่ที่ ดร.อากาสะ ให้มา แล้วต้องไปเผชิญหน้ากับพวกโจรปล้นเพชร ซึ่งภายหลังโคนันเขาก็ใช้รองเท้าเพิ่มพลังเตะ เตะของอัดพวกโจรจนหมอบกันหมด … สมบัติที่ ดร.อากาสะ ให้พวกเด็กๆ ไปหา คือข้อความที่ คุโด้ ยูซากุ พ่อของชินอิจิ (หรือโคนันนั่นแหละ) เขาเขียนใส่ไว้ในหีบสมบัติ ซึ่งตรงท้ายมีการลงชื่อ Yusaku K. เอาไว้ พร้อมวันเดือนปีที่เขียน และโคนันก็ลงชื่อตัวเองต่อเอาไว้ด้วยว่า Shinichi K. และลงปีเป็น 10 ตุลาคม ค.ศ. 1996 ครับ

โคนัน ภาค Anime ปี 1 ตอนที่ 34 มีพูดถึงปีที่โคนันดำเนินเรื่องอยู่
โคนัน ภาค Anime ปี 1 ตอนที่ 34 มีพูดถึงปีที่โคนันดำเนินเรื่องอยู่

ถ้าจนป่านนี้พวกโคนันยังไม่ขึ้นไป ป.2 ซะที นั่นก็หมายความว่า พวกโคนันก็ยังดำเนินเรื่องอยู่แถวๆ ปลายปี ค.ศ. 1996 ไปจนถึงแถวๆ เกือบๆ กลางปี ค.ศ. 1997 เท่านั้นเองนะครับ … แหม่ มีแท็บเล็ตใช้ก่อนโลกจริงๆ ของเราอีกนะเนี่ย

ทำไมเรื่องราวของยอดนักสืบจิ๋วโคนันถึงต้องอยู่ภายในปีเดียว (ที่นานมาก)

เพราะถ้าปล่อยให้เวลาผ่านไปหลายปี โดยที่ยังถล่มองค์กรชุดดำไม่ได้ โคนันมันก็ต้องโตขึ้น และมีเค้าความเป็น คุโด้ ชินอิจิ มากขึ้น ความก็จะแตกไงล่ะ … ถ้าเกิดจุดสำคัญของเนื้อเรื่องคือ ต้องคงความเป็น โคนัน เอาไว้โดยไม่เปิดเผย โคนัน เป็นตัวละครที่ห้ามโตขึ้นโดยเด็ดขาด

เด็ก ป.1 ที่เป็นที่เชื่อถือของทุกคน และทำอะไรได้เกินตัวมาก

หลายคนคงลืมไปแล้วว่า โคนัน อยู่ ป.1 รึเปล่า? แต่ที่แน่ๆ โคนันจะขอความร่วมมือกับตำรวจเนี่ย ได้ทุกครั้ง แม้บางคนอาจจะอ้างว่าเพราะโคนันอ้างชื่อโคโกโร่ก็เหอะ แต่ผู้ใหญ่เขาจะจริงจังกับคำอ้างมากขนาดนั้นเลยเหรอ?!? ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีใครสังเกตนะครับ หมวดซาโต้ก็เห็นแววของโคนันมาแต่ไหนแต่ไร และตอนที่เกิดคดีกรมตำรวจสั่นคลอน ตัวประกัน 12 ล้านคน ที่คนร้ายแอบซุกระเบิดเอาไว้ในหอคอยเมืองเบกะ แล้วโคนันต้องขึ้นไปปลดชนวนระเบิด หมวดทาคางิก็เคยถามโคนันแล้วว่า “จริงๆ แล้ว เธอเป็นใครกันแน่?”

The Trembling Police Headquarters 12 Million Hostages

แต่จนแล้วจนรอด ก็ไม่มีใครสงสัยจนถึงขนาดที่ไปหาข้อมูลมาตรวจสอบจริงๆ จังๆ ซะทีน่ะ … สุดท้าย โคนันก็เลยรอดตัวไปได้แบบหวุดหวิดตลอด … และยังสร้างวีรกรรมต่างๆ มากมาย จนแม้แต่ CIA, FBI จนถึงล่าสุด หน่วยราชการลับของญี่ปุ่นก็ตระหนักถึงความสามารถของเจ้าหนูนี้กันหมด

รายละเอียดยิบย่อยภายในเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ที่บอกใบ้การเดินเรื่องหลัก

ก่อนอื่นคงต้องบอกว่า อ.อาโอยาม่า โกโช เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ท่านผู้นั้น” ขององค์กรชุดดำเคยปรากฏตัวมาแล้ว แต่ด้วยความที่ตัวละครของเรื่องนี้มันเยอะมาก เลยตอบยากว่าเป็นใคร เขาจะเป็นคนที่ปรากฏตัวมาแว้บเดียวแล้วไม่มาอีกเลย หรือจะเป็นคนที่ปรากฏตัวมาหลายรอบแล้ว ก็ตอบยากจริงๆ
บางครั้ง อ.โกโช แกก็ใส่ตัวละครจริงๆ เข้าไปด้วย อย่างเช่นวงทูมิกซ์ (Two Mix) ซึ่งเป็นวงดนตรีจริงๆ และ มินามิ ทาคายามะ ก็เป็นอดีตภรรยาของ อ.โกโช ซะด้วย (แต่งกันช่วงปี ค.ศ. 2005-2007) และเธอก็เป็นคนพากย์เสียงโคนันอีก (ตามเนื้อเรื่อง โคนันจึงได้มีเสียงเหมือน มินามิ ทาคายามะ แห่งวงทูมิกซ์ ไง … เพียงแต่เซนส์ทางดนตรีของโคนันมันแย่มาก … ฮา) แต่ดูท่าทาง อ.โกโช แกจะเอาใจภรรยาเก่านะครับ เพราะในการ์ตูนอ่ะ มินามิ ทาคายามะ หน้าตาดูดีทีเดียว หุหุ

Two Mix

นอกจากนี้ อ.โกโช แกยังชอบใส่คำใบ้เข้าไปในฉากต่างๆ ของตอนต่างๆ ด้วย โดยที่เราไม่ทันได้สังเกตเลยแหละ อย่างรูปด้านล่าง เป็นช็อตตอนที่อากาอิเอามือมาห้ามเจมส์เอาไว้ ตรงเนี้ย เจมส์ทักว่า “ทำไม” ซึ่งดูตอนแรกเข้าใจว่า ทำไมอากาอิเอามือมาห้ามไม่ให้โทรเรียกกำลังเสริม (ซึ่งสุดท้าย อากาอิเลยโดนคีร์ยิงกบาล) แต่จริงๆ แล้ว ตอนหลังถึงที่เฉลยว่าอากาอิยังไม่ตายนั้น ฉากเนี้ย เจมส์เขารู้สึกได้ว่านิ้วมือของอากาอินั้นถูกกาวทางเพื่อปิดลายนิ้วมืออยู่ เขาเลยประหลาดใจน่ะ

Akai got shot

แล้วก็รูปด้านล่างนี่ … ตอนที่ 702 บทสนทนาของคีร์กับยิน ในคดี The Red Shaking Target ที่คนร้ายปลอมตัวเป็นผู้บริสุทธิ์ เอาระเบิดผูกติดตัวไปโผล่กลางห้างสรรพสินค้า เพื่อจะได้บังคับให้โคโกโร่หาตัวคนส่งเสื้อแจ็คเก็ตสีแดงมาให้ ซึ่งตรงนี้ยินซึ่งได้ข่าวลือมาว่ามีคนหน้าคล้ายอากาอิแต่มีแผลเป็นไฟไหม้ อยู่โผล่มา เลยสงสัยว่าการตายของอากาอินั้นเป็นการจัดฉากของคีร์กับอากาอิ และตรงนี้เองที่คีร์บอกใบ้ว่า “เว้นแต่นายจะบอกว่า พวกเรามีความสามารถเหนือธรรมชาติที่สังเกตได้แม้แต่รายละเอียดเล็กสุดๆ ซึ่งนั่นจะทำให้เราสามารถหลอกนายได้ … ใช่แล้ว ความฉลาดเฉลียวแบบเชอร์ล็อค โฮล์ม ไงล่ะ” ซึงตรงนี้หมายถึง โคนัน นั่นเอง เป็นการบอกใบ้ว่า โคนันคาดการณ์เอาไว้แล้ว และได้เตรียมการล่วงหน้าเอาไว้ (ซึ่งได้มาเฉลยให้ทราบในตอนที่ 894-895 ในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูน)

Kir and Gin conversion

แม้แต่การปรากฏตัวของคนหน้าคล้ายอากาอิ อันนี้ก็เป็นทริกที่ อ.โกโช ใช้เพื่อปั่นหัวคนอ่านครับ เพราะคนอ่านย่อมเดาได้ง่ายๆ อยู่แล้วว่า อากาอิ ไม่ตายแน่ๆ เพียงแต่จะรอดด้วยวิธีไหนเท่านั้น แล้วตอนนั้นก็มีการสร้างตัวละคร โอกิยะ สึบารุ ขึ้นมา ซึ่งถูกวางเอาไว้ให้ต้องเดาว่าอาจจะเป็นคนขององค์กรชุดดำชื่อ เบอร์เบิ้น หรือจะเป็น อากาอิ ชูอิจิ กันแน่ และในขณะเดียวกัน ก็ดันมีคนหน้าเหมือนอากาอิอีก … (แน่นอน ตอนหลังถึงได้มาเฉลยว่า เบอร์เบิ้น คือคนที่ปลอมตัวเป็นคนหน้าเหมือนอากาอินั่นแหละครับ)

ตำนานรักกรมตำรวจ

ซีรี่ส์ย่อยตอนตำนานรักกรมตำรวจ จะเป็นเรื่องราวกุ๊กกิ๊กของหมวดทาคางิกับหมวดซาโต้ ให้คนดูได้ลุ้นกันไปตลอด แต่มันก็น่าจะปิดฉากลงไปได้แล้วนะ เพราะในตอนที่ 869 (เวอร์ชันหนังสือการ์ตูน) นั้น มีฉากที่ทำให้คนอ่านเข้าใจได้แล้วว่า ทั้งคู่นั้นได้ทำการฟีเจอริ่งกันไปเป็นที่เรียบร้อนแล้วครับผม โดยในตอนนี้ คำพูดที่กำกวมของหมวดซาโต้ ทำให้หมวดทาคางิเข้าใจว่าหมวดซาโต้ท้องแล้วครับ หุหุ

Takagi and Sato

ส่วนคู่ของสารวัตรชิราโทริกับคุณครูโคบายาชิ ไม่มีอะไรให้ต้องลุ้นแล้ว แฮปปี้กันดีอยู่ … จึงทำให้ตอนนี้เหลือ 2 คู่ครับ นั่นคือ หมวดชิบะกับตำรวจจราจรสาวชื่อนาเอโกะ กับ หมวดยูมิและพ่อหนุ่มชูคิจิ (คนคนนี้มีอาชีพประมาณ นักเล่นหมากกระดานอ่ะ) ที่เรายังต้องลุ้นกันครับ ซึ่ง ณ ตอนที่ 899 (เวอร์ชันหนังสือการ์ตูน) นั้น โอกาสของพ่อหนุ่มชูคิจิมาแล้ว เพราะหมวดยูมิโดนจับตัวไป ซึ่งเขาต้องไปช่วยเหลือ โดยมีโคนันคอยเสริมกำลังอยู่ แต่มันจะกลายเป็นการทำให้ความรักเบ่งบานไปเลย หรือยังต้องไปลุ้นต่อนี่ก็อีกเรื่อง แต่ที่แน่ๆ หมวดชิบะนี่ยังไม่รู้ตัวเลยว่าตำรวจสาวนาโอโกะเขาแอบมองอยู่นะจ๊ะ

ฮาเนดะ ชูคิจิ กับ มิยาโมโตะ ยูมิ
ฮาเนดะ ชูคิจิ กับ มิยาโมโตะ ยูมิ
หมวดชิบะ กับ มิอิเคะ นาเอโกะ
หมวดชิบะ กับ มิอิเคะ นาเอโกะ

แต่ดูท่าทางหมวดยูมิจะแซงหน้าไปก่อนนะ เพราะในตอนที่ 902 ที่เป็นตอนที่หมวดยูมิโดนลักพาตัวไป เพื่อให้ชูคิจิไปตามหา เมื่อช่วยหมวดยูมิกลับมาได้ พ่อหนุ่มชูคิจิของเราต้องกลับไปแข่งหมากรุกญี่ปุ่นต่อ เพื่อชิงตำแหน่งเมย์จิน ปรากฏว่าชูคิจิหารูปยูมิที่เป็นเครื่องรางให้กำลังใจไม่เจอ … ยูมิก็เลยหาของมาทดแทนให้ นั่นก็คือ …

จุมพิตให้กำลังใจจากยูมิจ้า
จุมพิตให้กำลังใจจากยูมิจ้า

ถ้าหมดจากสองคู่นี้แล้ว ก็ยังพอเหลืออีกคู่ครับ คือ ยามาโตะ คันสุเกะ กับ อุเอฮาระ ยุย นี่แหละครับ แต่คู่นี้ไม่ค่อยได้มีฉากออกตัวซักเท่าไหร่ โผล่มาแว้บๆ ให้คนพอจำได้ แล้วก็หายไป … ถ้าไม่มีใครเข้าจริงๆ เราคงต้องไปลุ้นคู่ ชินอิจิ-รัน, ฮัตโตริ-คาสึฮะ และ มาโคโตะ-ซาโนโกะ ละครับ

Yamato and Uehara

เมื่อไหร่โคนันจะอวสาน?!?

ณ ตอนที่ 899 ของเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนนี้ ต้องบอกว่าเรื่องเริ่มขมวดปมมามากขึ้น แต่ตัวละครก็เพิ่มขึ้นมาอย่างมหาศาลเลยครับ แต่คงยังไม่จบในเวลาอันสั้นนี้แน่ๆ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘