ตำนานจีนที่คุณไม่ทราบ ตอน...18อรหันต์ ผู้พิทักษ์ธรรม (2)

ที่มาของสิบแปดอรหันต์  ...
ในสมัยราชวงศ์ถัง พระตรีปิฎกธราจารย์ (เฮี่ยนจั๋ง) ได้ทำการแปล คัมภีร์ธรรมสถิต ซึ่งมีการเอ่ยถึง
พระอรหันต์ ทั้ง สิบแปดองค์ด้วย โดยในคัมภีร์ได้กล่าวถึงเรื่องราวของพระอรหันต์ผู้มีหน้าที่รักษา
พระธรรมจนกว่าจะหมดกาลแห่งศาสนาของพระสมณโคดม คัมภีร์นี้รจนาโดยพระอรหันต์นนทิมิตร
(อรหันต์กำราบมังกร) ที่เกาะลังกา เดิมในพระคัมภีร์กล่าวนามพระอรหันต์เพียง ๑๖ องค์ แต่ต่อมา
มีการเพิ่มพระอรหันต์ เป็น ๑๘ องค์ คือ พระนนทิมิตร และพระปิณโฑละ.... 
ทั้งนี้ จะอธิบายตามฉายาของท่านเนื่องจากคนทั่วไป ส่วนมากจะรู้จักมากกว่าแต่จะ
ระบุนามท่านที่แปลทับเสียงจีนตามคัมภีร์เดิม  ในการเล่ารายละเอียดจึงขอยึดรูปแบบ
ตามนี้เช่นกัน.. 
 

 沉思 羅漢 เฉินซือหลั่วอั่น อรหันต์ทำสมาธิ  หนึ่งในสิบสาวกสำคัญของพุทธองค์
 นาม... 罗怙罗 หลัวฮู่หลั่ว  พระอรหันต์ราหุล 
 พระอรหันต์ราหุล ท่านสถิตอยู่ปริยังคุทวีป พร้อมด้วยพระอรหันต์อีก ๑,๑๐๐ รูปเป็นบริวาร
ท่านเป็นพุทธชิโนรส  พระพุทธเจ้าตรัสว่า ท่านจะได้เกิดเป็นเชษฐาโอรสของพระอานนท์
ฉะนั้นจึงสมญาว่า โอรสพระอานนท์ เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน ท่านได้เป็นคณาจารย์
นิกายไวภาษิก และเป็นที่เคารพของบรรดาสามเณร  ท่านเป็นเอตทัคคมหาสาวกทางด้าน
การศึกษาในพระธรรมวินัย และประพฤติปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
(บางกระแส ระบุนามท่านเป็น พระอรหันต์ กนกวัจฉะ เจียนั่วเจียฝาชัวจุนเจ่อ 迦諾迦伐蹉尊者   ผู้เขียน )

 


 


騎象羅漢 ฉีเซี้ยงหลั่วอั่น อรหันต์ขี่ช้าง  เดิมท่านเป็นครูฝึกช้างที่มีชื่อมาก่อน...
นาม...迦理迦尊者 เจียหลีเจียจุนเจ่อ พระอรหันต์กาลิกะ
 พระอรหันต์กาลิกะ  แปลว่ากาลเวลา  ท่านสถิตอยู่สังฆาฏทวีป พร้อมด้วยพระอรหันต์
อีก 1000 รูปเป็นบริวาร ท่านเป็นที่นับถือของพระเจ้าพิมพิสาร แห่งกรุงราชคฤห์ แคว้นมคธ


 


 

歡喜羅漢  ฮวนสีหลั่วฮั่น  หรือ 開 心 羅 漢 ไคซินหลั่วอั่น  พระอรหันต์หรรษา  
ท่านเป็นชาวอินเดียโบราณ 古印度 (กู่อิ๋นตู) ท่านมีความสามารถด้าน วาทศิลป์
ด้วยรูปร่างแสดงความรื่นเริง เป็นการสื่อถึง การเห็นแจ้งในพระธรรม นั้นไม่ควร
เร่งรีบกระทำด้วยความอยากได้อยากมีอยากเป็น แต่ให้ ผ่อนคลายประหนึ่ง บันเทิงธรรม
เพื่อ การบรรลุแจ้ง
พระอรหันต์กนกวัจฉะ ( ขายะเคช )
นาม.. 迦諾迦伐蹉尊者 เจียนั่วฝาชัวจุนเจ่อ  พระอรหันต์กนกวัจฉะ
พระอรหันต์กนกวัจฉะ แปลว่า ลูกโคทอง สถิตอยู่แคว้นกาศมีระ พร้อมด้วยพระอรหันต์อีก
๕๐๐ รูป เป็นบริวาร ท่านเป็นพระสาวก ที่มีความสามารถทางด้านบรรดาลัทธิธรรมต่างๆ
และเป็นผู้มีความขันติ สามารถเข้าฌาณกลางลมฝนได้

 

 笑獅羅漢 เสี้ยวซือหลั่วฮั่น  อรหันต์ สิงโตหัวเราะ
 羅弗多尊者 หลัวฟู่ตัวจุนเจ่อ 
เดิมทีท่านเป็นนายพราน พอออกบวช ก็ละการล่าฆ่าเหล่าสัตว์ สิงโต จึงออกมาขอบคุณท่าน
 จึงเป็นที่มาของสมญานี้..
พระอรหันต์วัชรบุตร ท่าน สถิตอยู่บรรณทวีป พร้อมด้วยพระอรหันต์อีก ๑,๑๐๐ รูป เป็นบริวาร
สิงห์โตในความหมายของ สัญญลักษณ์ของ อกุศลมูลสาม (รากเง้าของบาปทุจริต)
ได้แก่ ราคะ  โทสะ และโมหะ ซึ่งมีความน่ากลัวและร้ายกาจดุจดังสิงห์โตสัตว์ที่
เป็นราชาแห่งป่าไม่ใช่สิ่งที่จะหยอกเล่นได้ หากแต่พระอรหันต์วัชรบุตรหลอกล้อกับสิงห์
นั้นเปรียบได้กับการฝึกจิตเอาชนะอกุศลมูลนั้นเอง..




開心羅漢   ไคซินหลั่วฮั่น  อรหันต์เปิดใจ (ไคซิน ในที่นี้แปลตรงๆตามอักษร คือ"เปิดใจ" ปรกติแล้ว
ไคซินตามสำนวนนั้นแปลว่าเบิกบาน...ผู้เขียน ) 
อรหันต์เปิดใจ เป็นรหัสนัยยะทางธรรมว่า "เราเปิดเผยใจเรา จะพบว่าข้างในนั้นมีพุทธองค์สถิตอยู่..."
 พระอรหันต์อชิตะ  阿化多尊者 อาอั้วตัวจุนเจ่อ  แปลว่าไม่พ่าย ท่านสถิตอยู่ที่ภูเขาคิชฌกูฏ
พร้อมด้วยพระอรหันต์อีก ๑,๕๐๐ รูปเป็นบริวาร ยังหาเรื่องราวของท่านไม่ปรากฏชัดเจน ในคราว
ทุติสังคายนา มีพระภิกษุองค์หนึ่งชื่อเดียวกับท่าน ในเถรคาถามีพระอชิตเถระ เป็นบุตรของพราหมณ์
คำว่า อชิต เป็นนามพระเมตไตรยโพธิสัตว์


 

托塔羅漢 ทัวถาหลั่วฮั่น   อรหันต์ค้ำเจดีย์ เหตุที่ได้นามเช่นนี้เพราะท่านชอบ ถือเจดีย์
ในการเข้ากรรมฐาน ..
นาม..蘇頻陀尊者ซูผินถัวจุนเจ่อ พระอรหันต์ สุภัททปริพาชก 
 พระอรหันต์สุภัททปริพาชก  จารึกของชาวจีนระบุว่า ท่านสถิตอยู่อุตตรกุรุทวีป พร้อมด้วย
พระอรหันต์อีก ๗๐๐ รูป ถือเป็นพระปัจฉิมสาวกและเป็นอรหันต์องค์สุดท้าย (ตามบันทึกของ
เถรวาท....ผู้เขียน)
สุภัททปริพาชก  เดิมเป็น พราหมณ์ตระกูลใหญ่ ต่อมาออกบวชเป็นปริพาชก อยู่ในเมืองกุสินารา
ในวันที่พระพุทธเจ้าจะเสด็จดับขันธ ปรินิพพาน สุภัททปริพาชกได้ยินข่าวแล้วคิดว่าตนมีข้อสงสัย
อยู่อย่างหนึ่ง อยากจะขอให้พระพุทธเจ้าทรงแสดง ธรรมเพื่อแก้ข้อสงสัยนั้นเสียก่อนที่จะปรินิพพาน
จึงเดินทางไปยังสาลวัน ตรงไปหาพระอานนท์แจ้งความประสงค์ ขอเข้าเฝ้าพระบรมศาสดาแต่
พระอานนท์ได้ห้ามไว้ เพราะเกรงว่าพระองค์เหน็ดเหนื่อยอยู่แล้ว จะเป็นการรบกวนให้ ทรงลำบาก
สุภัททปริพาชกก็คะยั้นคะยอจะขอเข้าเฝ้าให้ได้ พระอานนท์ก็ยืนกรานห้ามอยู่ถึง ๓ วาระ
จนพระผู้มีพระ ภาคทรงได้ยินเสียงโต้ตอบกันนั้น จึงตรัสสั่งพระอานนท์ว่าสุภัททะมุ่งหาความรู้
มิใช่ประสงค์จะเบียดเบียนพระองค์ และพระองค์ก็มีจุดมุ่งหมายในการโปรดเขาเช่นกัน
ขอให้ปล่อยให้เขาเข้าเฝ้าเถิด สุภัททปริพาชกเข้าเฝ้าแล้วทูลถามว่า
สมณพรามหณ์เจ้าลัทธิที่มีชื่อเสียงทั้งหลาย คือ เหล่าครูทั้ง ๖ นั้น ล้วนได้ตรัสรู้จริงทั้งหมด
ตามที่ตนปฏิญญา หรือได้ตรัสรู้ เพียงบางท่านหรือไม่มีใครตรัสรู้จริงเลย พระพุทธเจ้าทรง
ห้ามเสียเพราะเวลาของพระองค์ กระชั้นมามาก และตรัสว่าจะทรงแสดงธรรมที่
สำคัญ คือ หลักการหรือหลักความจริงให้ฟัง แล้วตรัสว่า อริยมรรค มีองค์ ๘ หาไม่ได้ในธรรม
วินัยใดสมณะ (คืออริยบุคคลทั้ง ๔) ก็หาไม่ได้ในธรรมวินัยนั้น อริยมรรคมีองค์ ๘ หาได้
ในธรรมวินัยใด สมณะก็หาได้ในธรรมวินัยนั้น อริยมรรคมีองค์ ๘ หาได้ในธรรมวินัยนี้
สมณะทั้ง ๔ จึงมีในธรรม วินัยนี้ ลัทธิอื่น ๆ ว่างจากสมณะ และตรัสสรุปว่า ถ้าภิกษุทั้งหลาย
เป็นอยู่โดยชอบโลกก็จะไม่ว่างจากพระอรหันต์ทั้ง หลาย เมื่อจบพระธรรมเทศนา สุภัททปริพาชก
เลื่อมใสทูลขอบรรพชาอุปสมบทพระพุทธเจ้าตรัสสั่งพระอานนท์ให้ บวชสุภัททะในสำนักของ
พระองค์ โดยประทานพุทธานุญาตพิเศษให้ยกเว้นไม่ต้องอยู่ติตถิยปริวาส ท่านสุภัททะบวช
แล้วออกไปบำเพ็ญเพียรอย่างเต็มที่และได้บรรลุอรหัตตผลในคืนวันนั้นเองนับเป็น
ปัจฉิมสักขิสาวกองค์สุดท้ายของพุทธองค์นั้นเอง...

 




 芭蕉羅漢  ปาเจียวหลั่วฮั่น  อรหันต์ต้นกล้วย     มูลเหตุที่ได้นามนี้เพราะหลังจากท่านออกบวช 
มักพบท่าน ปฏิบัติธรรม ใต้ร่มเงาของต้นกล้วยเสมอ.ลักษณะ เป็นพระภิกษุเอนหนุนกองคัมภีร์
 นาม...:伐那婆斯尊者ฝาหน้าผอซือจุนเจอ พระอรหันต์วนวาสี
 พระอรหันต์วนวาสี แปลว่า อยู่ป่า สถิตอยู่ที่ภูเขาวัตสะ พร้อมด้วยพระอรหันต์อีก ๑,๔๐๐ รูป
เป็นบริวาร ยังหาเรื่องราวของท่านไม่ปรากฏชัดเจน ดูเหมือนว่าจะเป็นองค์เดียวกันกับพระวัจฉะ
ซึ่งท่านชอบอยู่ป่า...
 

 挖耳羅漢 วาเอ่อหลั่วอั่น อรหันต์แคะหู 
นาม..那迦犀那尊者 หน้าเจียซีหน้าจุนเจ่อ พระอรหันต์นาคเสน
 พระอรหันต์นาคเสน สถิตอยู่บนภูเขาปาณฑพ พร้อมด้วยพระอรหันต์อีก ๑,๒๐๐ รูป
เป็นบริวาร ท่านเป็นผู้มีสง่า มีปฏิภาณในการโต้ตอบ แก้ปัญหาธรรม มีความรู้ลึกซึ้ง 
ประวัติท่านน่าสนใจทีเดียวและมีนัยยะของเรื่องราวเกี่ยวกับพระนาคเสน  สาม นัยยะดังนี้ 
 1. อธิบายควาหมายตามอักขระคำจากอินเดียเป็นจีน 
ก่อนออกบวช  เดิมทีท่านเป็นนักรบ 武士 (หวู่ซื่อ) ท่านจึงมีพละกำลังอย่างมหาศาล 
2. นัยยะประวัติของท่านจารึก ผ่าน มิลินทปัญหา
พระนาคเสนเถระ คำว่านาคหมายถึงพญานาค คำว่าเสนหมายถึงทหาร นาคเสนจึงหมายถึงทหาร
ของพญานาค บิดามารดาเป็นพราหมณ์ เมื่ออายุได้ 7 ขวบ บิดามารดาจึงให้เรียน ไตรเพท
อันเป็นวิชาของพราหมณ์ และได้บวชเป็นเณรในพระพุทธศาสนา ต่อมาอุปัชฌาย์เป็นพระเถระ
อยู่ที่ วัดอโศการาม กรุงปาฏลีบุตร โดยพระโรหณะเป็นผู้อุปัชฌาย์ มีชีวิตอยู่ในราวปี พ.ศ. 390
เป็นผู้ตอบคำถามทางพุทธศาสนาที่ได้รับการบันทึก ไว้โดย พระเจ้ามิลินท์ (เมนันเดอร์)
กษัตริย์ อินโด-กรีก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย
(ปัจจุบันคือประเทศปากีสถาน) บทบันทึกการสนทนานี้เรียกว่า มิลินทปัญหาที่ขึ้นชื่อนั้นเอง
3. ตำนานที่เกี่ยวกับพระแก้วมรกต 
ระบุไว้ว่า พระแก้วมรกต นั้น สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 500  โดยพระนาคเสนเถระ วัดอโศการาม
กรุงปาฏลีบุตร ในแผ่นดินพระเจ้ามิลินท์ (เมนันเดอร์) และไม่มีประวัติอื่นใดของพระนาคเสนเถระ
อีกนอกจากในบันทึก มิลินทปัญหา
ส่งท้าย 
เพื่อนๆคงเห็นหินแกะสลักสิบแปดอรหันต์ แล้วว่างดงามสมเชิงช่างจีน หากอยากเห็นของจริง เชิญแวะไปชมได้ที่
วัดกระทุ่มเสือปลา ถนนอ่อนนุช อ่อนนุช 67 เขตประเวศ  ครับ...



อ้างอิง....
โครงการแปลพระสูตรมหายานจีนไทยเฉลิมพระเกียรติ 
วัดบรมราชา (เล่งเน่ยยี่สอง)
เวปไซด์พิพิธภัณฑ์วิหารเซียน
ประวัติพระสาวกจากวิกกิพีเดีย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยธรรม นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง พ.ศ. ๒๕๔๓ วันพฤหัสบดี ที่ ๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๓

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวินัยบัญญัติ นักธรรมชั้นเอก สอบในสนามหลวง พ.ศ. ๒๕๔๓ วันเสาร์ ที่ ๑๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๓