วิธีการใช้ Registry 03

การแก้ปัญหาลืม Password ใน WinRoute
วิธีการแก้ไขก็คือ  ให้คลิกขวาที่ Icon ของ WinRoute ตรงมุมขวาล่างของหน้าจอ  และเลือกไปที่ Stop WinRoute Engine  จากนั้นจะเห็นว่า Icon ของ WinRoute จะเปลี่ยนไปเป็นสถานะที่มีเครื่องหมายลบสีแดงทับอยู่  ต่อจากนั้นให้เปิด Regedit  และไปที่ [HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Kerio\WinRoute\User\0]  ซึ่งเมื่อพบแล้ว  ให้ลบคีย์ 0 นี้ทิ้ง  จากนั้นให้คลิกที่คีย์ User  และไปที่เมนู Registry >> Export Registry File  เพื่อทำการ Export เก็บเป็น Registry File เอาไว้

ต่อไปให้คุณย้อนขึ้นไปคลิกที่คีย์ชื่อ WinRoute  และฝั่งขวาให้มองหา AdminUserAdded  เมื่อพบแล้ว  ให้ดับเบิลคลิกมันขึ้นมา  แล้วแก้ Value Data เป็น 0  และกด OK  คราวนี้ให้คุณทำการ Start The WinRoute Engine  แล้วทำการดับเบิลคลิกที่ Icon ของ WinRoute ตรงมุมขวาล่างของหน้าจอขึ้นมา  เพื่อทำการ Login  โดยที่ช่อง Username นั้นก็ใส่คำว่า Admin เอาไว้เหมือนเดิม  ส่วนช่อง Password ปล่อยเป็นว่างๆเอาไว้  ไม่ต้องใส่อะไร  และกดปุ่ม OK ได้เลย  ซึ่งหลังจากกด OK  ก็จะเห็นได้ว่า  สามารถทำการ Login เข้าไปใช้งาน WinRoute ได้ทันที  โดยที่ไม่ต้องใส่ Password แต่อย่างใด

แต่ยังไม่จบเพียงเท่านี้  คราวนี้จำเป็นที่จะต้องทำการ Stop The WinRoute Engine อีกครั้ง  จากนั้นไฟล์ที่เรา Export เอาไว้  ให้ดับเบิลคลิกมันและตอบ Yes และ OK ได้ทันที  เรียบร้อยแล้ว  คราวนี้ก็ให้ทำการ Start The WinRoute Engine อีกครั้ง  ใช้งานได้ตามปกติ  และก็จะสามารถเข้าไปใช้งาน WinRoute ในส่วนของ Admin ได้แล้ว  แต่ยังไงก็อย่าลืมเข้าไปเปลี่ยนหรือกำหนด Password ต่างๆใหม่ด้วย  ที่เมนู Settings >> Accounts  แล้วทีนี้ก็จำไว้ดีๆ  อย่าลืมอีก




ปรับขนาดซิสเต็มรีสโตร์
สามารถแก้ไขได้โดยเปิด Regedit  และไปที่ [HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows
\CurrentVersion\StateMgr\Cfg\ReservedDiskSpace]  และที่ [HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\StateMgr\ReservedDiskSpace]  จากนั้นเปลี่ยนค่า Max และ Min เป็นค่าที่ต้องการโดยใช้ชนิดของข้อมูลแบบ DWORD


ปรับค่าคอนฟิคในการต่อเน็ตให้ดีที่สุด
ถ้าจะปรับแต่งค่าการรับข้อมูลของ RcvWindow และ DefaultTTL ให้ดีที่สุด  ให้เปิด Regedit ขึ้นมา  แล้วไปที่ [HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Services\VxD\MSTCP]  แล้วลองหาหรือเพิ่มค่า DefaultRcvWindow  ชนิด String Value เป็น 4288  และลองหาหรือเพิ่มค่า DefaultTTL  ชนิด String Value เป็น 128  จากนั้น Save แล้วออกจากโปรแกรมแล้ว Restart ใหม่


ปรับค่าเดียลอัพให้ดีที่สุด
ถ้าจะปรับแต่งค่าการรับข้อมูลของ Dialup ให้ดีที่สุด  เพราะค่าของวินโดวส์ที่กำหดให้มานั้นไม่เหมาะสม  ให้เปิด Regedit ขึ้นมา  แล้วไปที่ [HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Services\Class\NetTrans]  แล้วลองหาหรือเพิ่มค่า MaxMTU  ชนิด String Value เป็น 576  และลองหาหรือเพิ่มค่า MaxMSS  ชนิด String Value เป็น 536  จากนั้น Save แล้วออกจากโปรแกรมแล้ว Restart ใหม่


เพิ่มค่าเซสชั่นในการเชื่อมต่อให้มากขึ้น
ในวินโดวส์นั้นกำหนดค่าสูงสุดของ HTTP Sessions ไว้จำกัดสำหรับ HTTP 1.0 เป็น 4  ซึ่งทำให้ควรเปิดหน้าต่างอินเตอร์เน็ตเอ็กพลอเรอร์ได้สูงสุด 4 หน้าต่าง  แต่ถ้าใช้ HTTP 1.1 นั้นเป็น 2  ซึ่งยิ่งน้อยไปใหญ่  ถ้าคุณจะเพิ่มค่าก็ทำได้โดยเปิด Regedit ขึ้นมา  แล้วไปที่ [HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion
\Internet Settings]  แล้วลองหาหรือเพิ่มค่า MaxConnectionsPerServer (สำหรับ 1.1) และ MaxConnectionsPer1_0Server (สำหรับ 1.0) เป็นค่าแบบ DWORD Value  แล้วกำหนดค่าเป็น 8 ทั้งสองตัวก็ได้


ปรับแต่งรีจีสเตอร์ให้ใช้บล็อคไฟล์ที่มีขนาดดีที่สุด
ถ้าจะปรับแต่งค่าของขนาดของไฟล์ในแต่ละบล็อคที่ดีที่สุด  เพราะค่าของวินโดวส์ที่กำหดให้มานั้นไม่เหมาะสม  ให้เปิด Regedit ขึ้นมา  แล้วไปที่ [HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\FileSystem]  แล้วลองหาหรือเพิ่มค่า ContigFileAllocSize  ชนิด DWORD Value เป็น 512 สำหรับค่าแบบ Decimal  หรือเป็น 200 สำหรับค่าแบบ Hex


เพิ่มแคชในการรีเฟรชหน้าจอ
เปิด Regedit  [HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer]  ใส่ค่าสตริงใหม่ลงที่หน้าต่างด้านซ้าย  โดยเลือก Edit >> New >> String Value  หรือแก้ไขค่า Max Cached Icons  กำหนดค่าเป็น 819


เพิ่มประสิทธิภาพดิสก์แคชแบบแมพแคช
โดยปกติวินโดว์ส 98 จะใช้ส่วนของหน่วยความจำเป็นดิสก์แคช  เพื่อเพิ่มความเร็วประสิทธิภาพกับระบบที่มีเมมโมรีมากกว่า 64 MB ของหน่วยความจำ  โชคร้ายที่หน่วยความจำทั้งหมดที่ไม่ใช้สำหรับแอปพลิเคชั่น  และซึ่งหมายถึงหน่วยความจำของจะน้อยกว่า 64 MB ของเครื่องคอมพิวเตอร์  และหน่วยความจำจะเชื่องช้า  ถ้ามีโปรแกรมมากกว่าหนึ่งในการใช้ในคราวเดียว  โชคดีที่สามารถระงับความสามารถอย่างนี้โดยการแก้ไขรีจีสเตอร์วินโดว์ส

ใช้ Regedit  จากนั้นให้ไปที่ [HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Services\VxD\VMM]  คลิกขวาพื้นที่ว่างเปล่าในด้านขวาของวินโดว์ส  และเลือก New  แล้วเลือกเป็น Binary Value  ใส่ MapCache  และกด Enter โดยไม่ต้องใส่ค่าใดๆ


ลบค่าเก่าในคำสั่ง Find ทิ้ง
เราสามารถลบค่าเก่าใน Find ได้โดยการเปิด Regedit ขึ้นมา  แล้วไปที่ [HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Internet Explorer\Explorer Bars\{C4EE31F3-4768-11D2-BE5C-00A0C9A83DA1}\FilesNamedMRU]  ในหน้าต่างด้านขวา  ให้ลบค่าที่ไม่ต้องการออก


ลบค่าเก่าๆในคำสั่ง Run ทิ้ง
เปิด Regedit  ไปที่ [HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer
\RunMRU]  ที่หน้าต่างด้านขวา  ลบค่าที่ไม่ต้องการออก


ลบค่าใน Address Bar เฉพาะค่าที่ต้องการไม่ลบทั้งหมด
ต้องการลบโดยปราศจากการเคลียร์ History ทั้งหมด  เปิด Regedit  ไปที่ [HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Internet Explorer\TypedURLs]  และลบค่าที่ไม่ต้องการออก


เอา Task Scheduler ออก
Task Scheduler ถูกติดตั้งโดยอัตโนมัติในบางเวอร์ชั่นของวินโดว์ส  และยังมีเมื่อติดตั้งอินเตอร์เน็ตเอ็กพลอเรอร์  สามารถที่จะลบมันออกจากระบบดังนี้

เปิด Regedit  ไปที่ [HKEY_LOCAL_MACHINE\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\RunServices]  ที่ค่า SchedulingAgent กำหนดเป็น mstask.exe  เพียงลบค่าดังกล่าวออกไปเท่านั้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘