จัดการไฟล์ใน iPhone ด้วย WinSCP

ก่อนเข้าเรื่องนี้อยากให้ผู้อ่านได้อ่านบทความนี้ก่อนะครับ SSH – Secure Shell คืออะไร
เพราะต่อไปนี้เราจะทำการ จัดการไฟล์ใน iPhone ด้วย WinSCP บนเครื่องวินโดว์ครับ โดยจะกระทำผ่านทาง   Wi-fi ครับ
ข้อดีของการจัดการไฟล์ผ่านทางนี้ก็คือ เราสามารถที่จะทำการโอนถ่ายไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับไอโฟน, การกำหนดค่า  Permission ของไฟล์แต่ไฟล์ การนำไปใช้งานค่อนข้างที่จะเข้าขั้นสูงหน่อยครับ แต่ก็ศึกษากันได้ครับ ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งก็คือ สมมติว่าเราไปโหลดโปรแกรมจากเว็บ(ดาวน์โหลดลงที่คอมฯ) เช่น เกมส์ หรือว่าธีมไอโฟน ที่ไม่ได้มีอยู่ใน Cydia เราสามารถที่จะทำการโอนไฟล์จากเครื่องคอมไปยัง iPhone ได้ เป็นต้นครับ
ภาพรวมจะเป็นดังรูปนะครับ
transfer-iphone-com
ก่อนอื่นเครื่องไอโฟนของคุณจะต้องติดตั้ง OpenSSH ลงไปที่ไอโฟนของคุณก่อน ดูวิธีการติดตั้งได้ที่ การติดตั้ง OpenSSH บน iPhone

ต่อไปดาวน์โหลดโปรแกรม WinSCP สำหรับวินโดว์ แล้วติดตั้งลงที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราครับ
ก่อนอื่นเข้าไปที่  Settings> Wi-Fi ในไอโฟน เลือกที่ลูกศรสีฟ้า ที่ชี้ไปด้านขวา
IMG_0234
ดูค่า IP Address ของไอโฟนครับจากรูปค่า IP คือ 192.168.1.34
IMG_0235
ต่อไปก็เลือก Settings>General> Auto-Lock ตั้งค่าให้เป็น Never
IMG_0236
IMG_0237
ที่ตั้งเป็น Never ก็เพราะว่า ถ้าเครื่องมันล็อคหน้าจอแล้ว Wi-Fi จะถูกตัดการเชื่อมต่อครับ
จากนั้นเปิดโปรแกรม WinSCP ขึ้นมาครับ โดยไอคอนของโปรแกรมจะอยู่ที่หน้า Desktop ครับ
winscp-01
กำหนดค่าตามรูปนะครับ โดยที่ช่อง
Host name: ให้ใส่ IP ของไอโฟน
Username: ใส่ root
Password: ใส่ alpine
จากนั้นกด Login ครับ โปรแกรมจะแจ้งเตือนเกี่ยวกับ Security แต่ไม่เป็นไรครับ กด Yes ไปเลยครับ
winscp-02
เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย โปรแกรมจะสามารถดูไฟล์ในเครื่องไอโฟนของเราได้
winscp-05
สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับไอโฟน โดยผ่านทางโปรโตคอล SSH ก็เสร็จไปแล้วสำหรับเบื้องต้นนะครับ จากพื้นฐานนี้ เราจะใช้ในอนาคตครับ เช่น การโหลดโปรแกรมของไอโฟนที่เป็น .dep มาไว้ที่โฟลเดอร์ใน Path ต่างๆ ตามที่กำหนด แล้วจึงทำการรันโปรแกรมผ่านทาง Command Line ซึ่งจะยากขึ้นมาอีกนิดหน่อย แต่ไม่เป็นไรครับ ไม่ยากอย่างที่คิดครับ(อย่างน้อยก็ง่ายกว่าข้อสอบ)
ทดลองเล่นดูนะครับ ผมลองหา Path ที่เก็บไฟล์รูปที่เราถ่ายจากกล้องมาอยู่ที่ /private/var/mobile/Media/DCIM/100APPLE
รูปทั้งหมดที่ถ่ายจะเก็บไว้ที่นี่ เราก็สามารถ Copy ไปยังเครื่องคอมของเรา ได้ตามต้องการครับ ตรงนี้จะเป็นประโยชน์คือ เราลืมสาย data link แต่เราก็ยังสามารถเข้าไปจัดการเครื่องไอโฟนของเราได้ครับ
ปล. หากต้องการยกเลิกการเชื่อมต่อให้กด F10 ที่คอมนะครับ หรือไม่ก็เครื่องหมายที่อยู่มุมล่างขวา ที่บอกว่า F10 Quit และอีกอย่างคืออย่าลืมตั้ง Auto-Lock กลับมาที่ 1 นาทีเหมือนเดิมนะ เพื่อการประหยัดแบตเตอรี่ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘