ตอนที่ 1 : Prop Trader นักจับปลาบนตลาดการเงิน

บทความนี้เป็นบทความแรกที่ผมได้นำมายัง blog ของทาง settrade.com  เป็นโอกาสดีที่ผมจะถ่ายทอดประสบการณ์ และความรู้ผ่านทางแต่ละบทความ ซึ่งผมพยามที่จะอัพเดทให้ได้ อย่างน้อยอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง  ขอฝากตัวกับเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านด้วยนะครับ



เนื่องจากผมทำงานเป็น Proprietary Trader  บทความแรกผมขอแนะนำ เกี่ยวกับเรื่องราว และงานของอาชีพนี้ ให้เพื่อนๆได้อ่านกันครับ

หลาย ครั้งที่ผมลองคิดดูว่า ถ้าอยากจะอธิบาย รูปเเบบการทำงานเเละรายได้ของ Prop trader จะอธิบายอย่างไรดี ในที่สุดผมก็คิดออก อาชีพของ Prop Tader คล้ายกับชาวประมงนั้นเอง .....


- Prop Trader : มีหน้าที่หลักในการทำกำไรให้กับ บล ที่สังกัดอยู่ โดยการเข้าไปสร้างกำไรจากการขึ้นลงของราคาในตลาดไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นหรือ Futures โดยต้องอาศัยประสบการณ์ทำกำไรจากการขึ้นลง เเละการเหวี่ยงของราคา>>>> เปรียบเหมือนกับการออกเรือไปหาปลาของชาวประมง ที่ต้องอาศัยประสบการณ์ในการดูกระเเสน้ำ ทิศทางลม เพื่อให้สามารถเอาตัวรอดอยู่ในทะเล เเละสามารถจับปลากลับมาได้

- ขนาดหน้าตักของ Prop Trader = ขนาดของเรือหาปลา >>> ยิ่ง Prop Trader มีหน้าตักที่ขนาดใหญ่มากขึ้น ก็ยิ่งจะสามารถสร้างกำไรได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องเพิ่มทักษะของการบริหารหารหน้าตักเข้าไปด้วย สำหรับการจับปลาเเล้วยิ่งขนาดของเรือยิ่งใหญ่ ก็ยิ่งต้องใช้ทักษะในการบังคับเรือที่สูงขึ้นตามไปด้วย เรือที่ใหญ่ขึ้นก็จะยิ่งมีเครื่องมือที่ทันสมัย เเละมีพื้นที่ในการจัดเก็บปลาที่หามาได้มากขึ้น อีกทั้งยังมีห้องเเช่เเข็งที่สามารถช่วยให้สามารถออกทะเลได้เป็นระยะเวลา นานๆ อีกด้วย

-ต้นทุนของ Trader Vs ต้นทุนของเรือหาปลา >>>> ยิ่งจำนวนหน้าตักมาก ในการเข้าออก จะมีต้นทุนจากค่ารรมเนียมที่สูงตามไปด้วย เปรียบเหมือน เรือขนาดใหญ่ก็ย่อมจะต้องมีค่ารักษา ค่าบำรุงซ่อมเเซมที่สูงขึ้นตามไปด้วย

-กระเเสการไหลของราคา Vs กระเเสการไหลของน้ำ >>>> ทั้งสองอย่างนี้ ล้วนมีขึ้น ลง เเละเปลี่ยนเเปลงไป เราต้องอาศัย ความรู้เเละประสบการณ์ที่จะเอาตัวรอด

-ช่วงเวลา >> บางฤดูกาลมีปลาชุกชุมมาก บางฤดูกาลปลาก็หายไป ไม่มีช่วงเวลาใดที่จะมีปลาตลอด ดังนั้นเราต้องเก็บตุนเสบียงอาหารของเราไว้เผื่อในฤดูที่จับปลาได้น้อยด้วย เราก็จะรอดจากความขาดเเคลน : การเทรดก็เช่นกัน บางเดือนตลาดนิ่งๆ ไม่ไปไหนมันเป็นเรื่องยากที่จะทำกำไร นอกจากบางวันจะไม่ทำกำไรเเล้ว บางครั้งยังจะขาดทุนซะด้วยซ้ำ ในขณะที่บางช่วงเวลาก็มีจังหวะให้สามารถสร้างกำไรได้ตลอด เราจึงต้องทำกำไรสะสมไว้มากๆ ในช่วงที่โอกาสมา ต้องทำเผื่อไว้ในช่วงที่เทรดยากลำบากด้วย เหมือนกับการเก็บกำไรตุนไว้ก่อน เผื่อในช่วงเวลาที่ตลาดนิ่งหรือไม่มีวอลลุ่มนั่นเอง

-หวังว่าเพื่อนๆ จะมองเห็นภาพของอาชีพที่เรียกว่า " Proprietary Trader " เพิ่มมากขึ้นครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘