Damn! คืออะไร

สวัสดีค่ะ คุณแอนดรูว์
ดิฉัน ได้ติดตามภาษาอังกฤษของคุณเสมอเลยค่ะ มีประโยชน์กับดิฉันอย่างมากเลยค่ะ แต่ตอนนี้ดิฉันสงสัยอยู่คำหนึ่งนะค่ะ คำว่า damn อยากทราบว่า คำ ๆ นี้มีความหมายในทางไม่ดีอย่างเดียวหรือเปล่าค่ะ แล้วจะใช้อย่างไรค่ะ
ขอบคุณมากนะค่ะ Jane 
 
Damn เป็นคำอุทานที่แรงพอสมควรครับ ไม่แรงเท่ากับคำอื่น ๆ เช่น shit แต่ก็ยังควรระวังการใช้ ผมไม่สนับสนุนการใช้คำนี้แต่คุณน่าจะรู้ความหมายครับ ส่วนใหญ่แล้วเราใช้ Damn! เมื่อโมโห ผิดหวัง โกรธ คล้าย ๆ กับ โธ่เอย หรือ ไอ้ห่า ในภาษาไทย เช่น
Damn! I missed the bus again. ( โธ่เอย ตกรถเมล์อีกแล้ว )
Damn! It's raining and I forgot my umbrella. ( โธ่เอย ฝนตกและผมลืมร่มที่บ้าน )
บางครั้งเราใช้ Damn it! ซึ่งความหมายเหมือนกันครับ
I'm very happy with my life but damn it! Why can't I find a girlfriend? ( ผมมีความสุขกับชีวิตแต่โธ่เอย ทำไมหาแฟนไม่ได้โว้ย )
adjective จากคำนี้คือ damned ซึ่งไม่มีความหมายนอกจากแสดงว่าผู้พูดโกรธหรือไม่พอใจ
It's so damned hot! ( มันร้อนชะมัด )
ย้ำอีกครั้ง … บางคนถือว่าเป็นคำหยาบคาย ไม่ใช่ทุกคน ก็ขอความกรุณาใช้วิจารณญาณในการใช้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘