“After all” หมายความว่าอะไร

Hi Andrew
วลี “after all” หมายความว่าอะไร เป็นภาษาพูดหรือภาษาเขียน ขอบคุณค่ะ
จาก Num

วลี after all เป็นทั้งภาษาพูดกับเขียน ใช้เมื่ออยากจะเน้นว่า สิ่งนั้นเป็นความจริง ถึงแม้ว่าข้อมูลก่อนนั้นอาจขัดข้อง เช่น
Maybe Somcheng was telling the truth after all. (บางทีส้มเช้งพูดความจริง)
ในตัวอย่างนี้แสดงว่า ก่อนหน้านี้มีการกล่าวหาว่าส้มเช้งโกหก แต่ตอนนี้ผู้พูดอาจเริ่มเชื่อว่าส้มเช้งไม่ได้โกหก
ใน ความหมายนี้ after all น่าจะแปลว่า “หลังจากทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นแล้ว” บวกกับ “เป็นความจริงถึงแม้ว่าสิ่งอื่นเกิดขึ้นก่อนนี้ที่อาจให้เราคิดอย่างอื่น” ยังแถมมีกลิ่นของความหมายว่า “ในที่สุด” อีกตัวอย่างหนึ่งนะครับ
I’ve decided to cancel lunch after all. (ถึงแม้ว่าผมนัดทานข้าวกับคุณก่อนหน้านี้ แต่ตอนนี้ผมตัดสินใจที่จะยกเลิกแล้ว)
“after all” นี้มีอีกความหมายหนึ่งคือ เราใช้เมื่อให้เหตุผลเพื่ออธิบายสิ่งที่เพิ่งพูด เช่น
I’m going home. After all, I’ve been here since 5 am. (ผมจะกลับบ้าน อย่าลืมว่าผมอยู่ที่นี่ตั้งแต่ตี 5)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘