การลงทุนในหุ้น เทียบกับ การลงทุนอื่นๆ

คนเราทุกๆ คน เมื่อพอที่จะหาเงินรับประทานได้ ก็คงมีเป้าหมายทางด้านการเงินด้วยกันทุกคน ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ (เอ๊ะ หรือว่าบางคนอาจะจไม่มีเป้าหมายอะไร ก็เป็นได้เหมือนกันนะครับ) เช่น ต้องการอยู่ดีกินดี มีเงินเหลือ สามารถจุนเจือครอบครัว พ่อแม่ ต้องการส่งลูกเรียนหนังสือให้มีวิชาความรู้ดีๆ มีเงินสำหรับทำกิจการหรือขยายกิจการให้ใหญ่ขึ้น เป็นต้น แต่เป็นที่ทราบกันว่า การที่เรามีเงินรายรับมากกว่ารายจ่ายแค่นั้น ไม่เพียงพอที่จะทำให้เราบรรลุสิ่งที่ต้องการได้ ตัวช่วยหนึ่งก็คือเราสามารถนำเงินส่วนที่เหลือและไม่ได้ใช้นี้ ไปลงทุนให้เกิดผลงอกเงยขึ้น อย่างไรก็ตาม การที่เราจะลงทุนได้โดยมีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูงนั้น สิ่งที่เราต้องมีนอกเหนือไปจาก เงินส่วนเหลือ ก็คือ ความรู้ และ ประสบการณ์ ซึ่งโดยในโอกาสของความน่าจะเป็นแล้ว ถ้าเราทำสิ่งที่มีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูง ด้วยวิธีของผู้ที่ทำแล้วมีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูง นั่นหมายความว่า เป็นวิธีแบบที่ใครๆ ก็ทำได้ ไม่ต้องอาศัยความสามารถพิเศษพรสวรรค์๋แต่กำเนิด และเราก็ทำแบบนี้หลายๆ ครั้งซ้ำแล้วซ้ำอีก โอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จโดยรวมในบั้นปลายนั้น ย่อมที่จะสูงไปด้วย ทั้งนี้ ผมไม่ได้หมายความว่า ในการทำอะไรในแต่ละครั้ง ทุกๆ ครั้ง จะต้องประสบความสำเร็จเสมอไป ในบางครั้งอาจะไม่สำเร็จบ้าง หรือสำเร็จช้ากว่าวิธีที่ดีบ้าง แต่นั่นก็ต้องอยู่ในกรอบที่ว่า เมื่อเกิดความผิดพลาดแล้ว จะต้องไม่เสียหายจนทำให้ชีวิตทางด้านการเงินโดยรวมเสียหายจนไม่สามารถแก้ไข ได้ และจะต้องไม่หยุดทำ ไม่ใช่ว่า นำเงินทั้งหมดไปลงทุนในของอย่างเดียว แม้ของอย่างนั้นจะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ 80% แต่ก็ยังมีอีก 20% ที่อาจจะล้มเหลวได้ ดังนั้นการนำเงินทั้งหมดไปทำเช่นนั้น ย่อมไม่เป็นวิธีที่ดีอย่างแน่นอน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘