ต้อนรับ "คุณ Zap" พิธีกรหนุ่มไฟแรงจาก Money Channel

วันนี้ S2M ได้ต้อนรับ Money Channel อีกครั้ง "คราวนี้ คุณ Zap จาก New Update!!"
ออกอากาศที่ : "
News Update ออกอากาศช่อง Money Channel วันที่ 6 เมษายน 2554 เวลา 12.30-13.00 น. "

สกัดเนื้อหามา ฮา กันก่อนเลย..อิ อิ

Zap : คุณดังมากนะตอนนี้ ผมไปตลาด เขาลือกันให้แซด แซด แซด z z z ..แต่ระวังดับถ้าตอบคำถามนี้ได้ไม่ดี ... "คุณ แพ้ท ...เข้าสู่การลงทุนได้อย่างไร"

Pat : เงินเฟ้อมันพาผมมา.. เร่ิมจาก อเมริกัน และ แบงค์ชาติทั่วโลกเริ่มปั๊มเงินเข้าระบบแหละครับ -- ช่วงนั้นลือกันให้แซด ว่าเงินฝืด .."ผมฟังแล้ว งง เพิ่ม Supply เงินอย่างมหาศาล แล้วมันจะฝืดได้อย่างไร"..ผ่านมา 2 ปี ...ตอนนี้เราทุกคนรู้แล้วว่า "เงินเฟ้อ" ---มันเริ่มไม่ใช่สิ่งไกลตัวอีกต่อไป ..มันกำลังคุกครามมาถึง บัญชีเงินฝากของเราทุกคนในประเทศจริงๆ มันน่ากลัวมาก!!

Zap : So how can Ya Handle it !! .."คุณรับมือมัน อย่างไร ฮาฟ!!"

Pat : ผมวิ่งเข้าหา Asset "โบราญกล่าวไว้ว่า โลกนี้ --อย่างนึงขึ้น อีกอย่างต้องลง ..เมื่อเงินลดมูลค่าลง สิ่งที่ตรงข้ามกับเงินย่อมเพิ่มมูลค่า" และนั่นคือ ที่มาของ The Asian Miracle 2

Zap : เกี่ยวกันยังไง น่ะคุณแพ้ท !!

Pat : เกี่ยวซิครับ เมื่อเงินลดมูลค่า Asset ทุกอย่าง ตั้งแต่ หุ้น ทอง Real-estate และ Commodity ย่อมเพิ่มมูลค่า.. แต่ปัญหาคือ ประเทศไทย -- คุณมีทางเลือกไม่กี่ทาง และ Asset ที่มีสภาพคล่องสูงที่สุด และเราเข้าถึงไม่ยากก็ หุ้น หรือ ไม่ก็ ทอง ..แต่ผมชอบหุ้น เพราะมันให้ผลตอบแทนจริงที่จับต้องได้ นั่นคือ "ปันผล"

Zap : คุณแพ้ทชอบแนวทาง Value Investor ช่วยแถลงไข ด่วน!!

Pat : ครับ !! -- ก็ซื้อถูกขายแพง ครับ "ดูยังไงถูก ..โอ๊ ต้องค่อยๆดู" เช่น P/BV ถ้าต่ำๆ ก็ถูก เช่น ต่ำกว่า 1 หมายความว่า คุณซื้อหุ้นถูกกว่าเจ้าของเอาเงินมาลงทุนเสียอีก ..แต่ไม่ใช่ดูตัวเดียวต้องอาศัย ปัจจัยอื่นๆประกอบ เช่น การมองปันผลที่ดีอย่างต่อเนื่อง ..ดูว่ากิจการมั่นคง และโตต่อเนื่อง ตาม GDP

Zap : กิจการโตตาม GDP ยังไง

Pat : ก็ GDP เราโตทุกปีในภาพใหญ่ การที่กิจการสำคัญแล้วโตตาม GDP นั่นหมายความว่า กิจการที่เราซื้อหุ้น จะค่อยๆโตขึ้นเรื่อยๆ แม้ในระยะสั้นราคาหุ้นจะผันผวนเป็นเจ้าเข้า แต่หากมองระยะยาว คุณจะเห็นหุ้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง แจ๋วกว่าเงินฝากในเวลานี้เสียอีก!!

Zap : แต่หุ้นตกได้ !!

Pat : และหุ้นก็ขึ้นได้ "ใช่มันขึ้นและมันลง ..ราคามันจึงพยายามล่อลวงคุณ" ..สิ่งที่คุณได้ ตราบเท่าที่คุณถือหุ้นดี ก็ไม่ต่างจากเงินฝาก เช่น เงินฝากคุณได้ดอกเบี้ย ..หุ้นดี ก็ให้ปันผล ...

Zap : แต่หุ้นตกได้ "คุณอาจขาดทุน"!!

Pat : ใช่!! หุ้นตกได้ และ หุ้นก็ขึ้นได้ ..สรุปมันขึ้นๆ ลงๆ ผมพูดเป็นรอบที่สองแล้วคุณ Zap...อิ อิ ประเด็นคือ คุณจะไปขายต่ำกว่าที่คุณซื้อทำไม ในเมื่อระยะยาว หุ้นดีที่คุณซื้อ ก็ย่อมค่อยๆเพิ่มมูลค่า และ ให้ปันผลที่สูงขึ้นเรื่อยๆในระยะยาว "ราคาหุ้นในมุมของผมคือภาพลวง แต่ปันผลคือของจริง"

Zap : นั่นแสดงว่า คุณแพ้ทต้องถือหุ้นนานมากๆ

Pat : ผมว่า ก็เหมือนเงินฝาก คุณก็ต้องฝากนานมากๆเหมือนกัน "ปัญหาคือ เราไม่เข้าใจเรื่องความเสี่ยง คุณคิดว่าเงินฝากไม่เสี่ยง ทั้งที่เงินเฟ้อทำให้เงินฝาก ลดมูลค่าในอัตราเร่ง ในขณะที่หุ้นแม้ผันผวนในระยะสั้น แต่ระยะยาวมันให้ผลตอบแทนที่เหนือเงินเฟ้อ" ..ประเด็นคือ คุณเข้าใจความเสี่ยงของ Asset ต่างๆหรือเปล่า และนี่คือ ปัญหาของคนส่วนใหญ่ที่กำลังเผชิญกับเงินเฟ้อ ..."เราจนลงเพราะเราไม่เข้าใจมัน"

Zap : คุณแพ้ทกำลังจะบอกว่า เราไม่จำเป็นต้องเล่นหุ้น เพียงแต่เราเข้าใจหลักของความเสี่ยง และวางเงินถูกที่ ถูกเวลา ก็ทำให้คุณสามารถรวยสุดๆ ..."รวยโดยแทบไม่ต้องทำอะไรเลย"

Pat : ใช่เลยครับ!! ยกตัวอย่างหุ้นที่ผมถือ ให้ปันผล 10% ในขณะที่เงินฝากให้ผลตอบแทน 1% "นั่นหมายความว่า ผมซื้อหุ้นแล้วถือเฉยๆ ผมได้ผลตอบแทนสูงกว่า คนที่วางเงินไว้ในเงินฝาก ...และนี่เองที่เป็นเหตุผลว่าทำไมเงินเกือบทั้งหมดของผมวางไว้ในหุ้น ...เพราะผมไม่ได้เล่นหุ้น ผมแค่วางเงินในจุดที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า ดังนั้น ผมจะได้ผลตอบแทนมากกว่า คนทั่วๆไปที่วางเงินไว้ในเงินฝากถึง 10 เท่า โดยที่ผมไม่ได้เล่นหุ้น

Zap : "คุณแพ้ท หมายถึง คุณออมเงินในหุ้น ใช่ไหม!!"

Pat : จะเรียกอย่างนั้นก็ได้ ..แต่อย่ายึดติดเลยว่าต้องเป็นหุ้น ...มันอยู่ที่ว่า Asset อะไรที่ให้ผลตอบแทนดี ..เผอิญตอนนี้ หุ้นให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝาก เงินผมจึงวางในหุ้น ..แต่ถ้าวันใดที่เงินฝาก ให้ผลตอบแทนมากกว่าหุ้น ผมก็จะโยกกลับมาที่เงินฝาก "และเมื่อเวลานั้นมาถึง นั่นแสดงว่าหุ้นแพง"

Zap : "หุ้นถูกหรือแพง คุณแพ้ทมองที่ผลตอบแทนจริงๆ ที่ได้ ..ถูกต้องไหมครับ"

Pat : แม่นแล้วคุณ Zap!!

Zap : ถ้าหุ้นที่คุณซื้อแล้วมันลง จะทำอย่างไร

Pat : หุ้นที่ VI ซื้อ มักจะลงเสมอ เพราะเรามักซื้อหุ้นในจังหวะที่ตลาดแย่ "คนอื่นขาย" หุ้นมันจึงยังลงอยู่ ดังนั้น ซื้อหุ้นแล้วลงต่อ ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย ...ดีเสียอีก คุณจะได้ซื้อเพิ่ม... เพราะการที่ VI ซื้อหุ้น นั่นหมายความว่า ผมได้วิเคราะห์ Fundamental มาอย่างดีแล้วว่าหุ้น "ถูก" ดังนั้น ถ้าซื้อแล้วหุ้นตก ..ถ้ามีเงิน--ต้องซื้อเพิ่ม!!

Zap : อย่างนี้ จะขายเมื่อไหร่ !!

Pat : ก็ขายเมื่อแพงนั่นเอง

Zap : แล้วถ้ามันไม่แพงล่ะครับ ...แล้วตลาดมัน Double Dip ลงไปอีกจะทำอย่างไร

--- ถ้าซื้อแล้วหุ้นที่คุณซื้อไม่วิ่ง แต่ตัวอื่นวิ่ง คุณจะขายตัวนี้ แล้วไปเอาอีกตัวแทนไหม !!
--- แล้วเวลานี้ ตลาดเป็นอย่างไร ..ควรเล่นแบบไหน
--- แล้ว... "เอาเป็นว่า ตอบไม่หมด ไปดูต่อกัน ในรายการ " News Update ออกอากาศช่อง Money Channel

(ของจริงคุณ Zap --- ถามโหดกว่านี้ ลึกกว่านี้ ..ถามจริง ตอบตรง ...ลุยกัน มันส์โลด!!)

โย่ว!!! .......

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘