หลักคิดในเรื่องของแนว VI เป็นเรื่องที่ยาก...ยังไง!!



"สาเหตุหลักๆที่ผมเชียร์ให้เล่นแนว VI ในขาลง มันได้สองเด้ง"

ทั้งหมดตั้งบนสมมุติฐานของการซื้อหุ้น พื้นฐานแน่น ปันผลดี ในเวลาที่มีความไม่แน่นอนสูง (อย่างปัจจุบัน)

"โบราณว่า วิกฤตสร้างโอกาส .. สงครามสร้างวีรบุรุษ ..แม้เราจะไม่ได้เป็นทั้งสองอย่าง แต่เราก็ควรเรียนรู้อะไรบ้าง จริงไหม!!"

มาดูกัน ว่าเรา จะเรียนรู้อะไรจากวิกฤต ทางจิตใจในครั้งนี้

เด้ง แรกคือ ฝึกจิต เพราะการที่ซื้อหุ้นในขาลง ไม่ว่า หุ้นพื้นฐานดีแค่ไหน ก็ย่อมลงพร้อมตลาด ดังนั้น โอกาสที่ซื้อแล้ว หุ้นจะลงต่อมีสูง แต่ไม่ได้แปลว่าเราซื้อหุ้นแพง (การซื้อหุ้นแพง คือ คุณซื้อเท่าไหร่ผมไม่สน แต่ถ้าคุณดันไปขายต่ำกว่าราคาที่ซื้อมา นั่นหมายความว่า "คุณซื้อหุ้นแพง".. ดังนั้น การอยู่ในตลาดหุ้น คุณต้องเคย ซื้อถูกและแพงตลอดเวลาอยู่แล้ว "เรียนรู้จากมัน")

เด้ง สอง คือ โอกาสขาดทุนน้อย เพราะในยามนี้ ผลตอบแทนทางเลือก ผมไม่เห็นมีอะไรน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ยจากแหล่งต่างๆ หรือ จะทำธุรกิจในเวลานี้ ก็สุดแสนจะยากเย็น เสี่ยงทุกอย่างว่างั้น !! ..ครั้นจะฝากเงินกับธนาคาร ด้วยปันผลก็ ต่ำกว่า1% ผมว่าใส่ตุ่มฝังดิน ยัง work กว่า ..ดังนั้น หลังจากคิดสาระตะ ก็มองว่า หุ้นพื้นฐานแน่นๆ ที่ปันผลดี ตอนนี้ในตลาดมีมากมาย 5% ขึ้นไป ..การซื้อ ณ ราคานี้ หมายถึงได้ผลตอบแทนที่เหนือเงินฝาก 5 เท่าขึ้นไป

หากหุ้นลง ต่อ "ไม่ต้องขาย" ... ได้ฝึกจิต (ให้คิดว่าเราโชคดีมาก ได้ฝึกจิตก่อนใคร ..จิตแกร่ง) เพราะ ถ้าขายจะขาดทุน หุ หุ ..จากนั้น ถ้าถือไปเรื่อยๆ .."คุณจะเข้าใจเหมือนที่ผม และ ดร.นิเวศน์ และ Buffett เข้าใจ ..ที่เขาพูดว่า การเล่นหุ้นคุณต้องกล้ามองหุ้นของตัวเอง ขาดทุนได้ ไม่งั้น เล่นยังไงก็ไม่มีทางกำไร ... แต่ก่อนผมอ่าน VI พวกนี้ อ่านยังไง ก็ไม่เข้าใจ ..มาเข้าใจก็ตอนที่ผม ถือหุ้นตอนปี 2008 แล้ว มองเห็น Port ทั้งหมดจมน้ำขาดทุน ก่อน ที่จะมากำไรสุดๆ สองปีที่ผ่านมา ... มาตอนนี้ตลาดปรับฐาน กลายเป็นจุดเล็กๆ ในกำไรที่ลดลงของ Port ผมไปแล้ว ..."

ก็คือ กว่าจะเข้าใจมันต้อง "ปฏิบัติ"

เวลานี้มันดีสุด เพราะกำลังอยู่ในช่วง วิกฤตที่พูดถึงพอดี ... เอาล่ะครับ ใครอยู่ในภาวะ "ปฏิบัติ" ก็ลองดู

ถ้าคุณผ่าน ภาวะ ความยากทางจิตใจ ขั้นนี้ไปได้ ... ต่อไป คุณก็จะไปเจอขั้นต่อไป ..อ้่าว!! นึกว่าจะเป็นเทพทันที

หุ หุ .. ไม่ใช่ ..ไม่มีเทพ ฝึกต่อไปครับ...สู้ สู้

(ยิ่ง ศึกษาหุ้น ผมยิ่งเข้าใจว่า หลักการทำกำไรมันไม่ยาก เพียงแต่มันขัดกับความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ จึงมีคนไม่มากที่กำไรสุดๆ จากตลาดหุ้นนั่นเอง!!)



"ตลาด หุ้นไม่ได้อาศัย ความเก่ง หรือ ความเร็ว หรือ เทคนิค อะไรซับซ้อน ... เพียงเข้าใจและชนะใจตัวเอง ก็เท่ากับว่า ชนะคนส่วนใหญ่ในตลาด!!"

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘