The Money Making Machine!! จะสร้างมันอย่างไรโดยไม่พึ่ง “โดเรมอน”



ผมค้นพบเคล็ดลับของการสร้าง The Money Making Machine!! ที่ Australia (เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง “เดี๋ยวใครจะหาว่าผมโม้!!”)

“ใช่ แล้วครับ!!” ไอ้ “เครื่องผลิตเงิน” ที่ผมพูดถึงก็คือ “ร้านอาหารที่ผมไปลงทุนนี่แหละ!!” …แต่ประเด็นมันไม่ใช่เทพนิยาย อย่างที่หลายๆคนเข้าใจ … ผมใช้เงินทางบ้านเกือบ 20 ล้าน + เงินกู้จาก Finance Company ใน Australia ที่ไม่ใช่ธนาคาร(นั่นหมายถึง ดอกเบี้ยมันแพง!!)

สรุปผมทุ่มเงินทั้งหมด 30 กว่าล้านบาท ขยาย Chain ร้านอาหารไทย 5 สาขา (เปิดกระจายไปตามจุดต่างๆ ในรัฐ NSW …แต่ละสาขาทดลอง Business Model ที่ต่างกัน เริ่มจาก Dine in & Take away ในร้านแรก …ไปจนถึง Thai Noodle in a box “Take-away” สุดฮิบ ใน Shopping Center “คือ ผมเปิดมันทุกแบบเท่าที่ผมจะคิด concept ได้ 5 ร้าน 5 concept ใน 5 Location” --- ผลลัพธ์ก็คือหลังจากนั้น 5 ปี ผมเจอวิกฤตเศรษฐกิจ “Hit!!” อย่างรุนแรง…

หลังจากผ่านมรสุมสุดโหด!! ปัจจุบันผมเหลืออยู่ “ร้านเดียว” (และคุณรู้ไหม มันก็คือ ร้านแรกที่ผมเปิดนั้นแหละ …วิ่งไปไกล กลับมาอยู่จุดเดิม) แต่สิ่งที่มันเพิ่มคือ ประสบการณ์ (ปัจจุบันร้านสุดท้ายที่เหลืออยู่ บริหารโดยแฟนผมเอง อยู่ในเมือง Coffs Harbour รัฐ “NSW”) --- ร้านนี้กำลังสร้างเงินให้ผมคือกำไรปีละ 3 ล้านบาท ++ (นี่แหละที่ผมพูดถึง The Money Making Machine!! “หลายคนคงกำลังคิดในใจว่า (ไอ้ควายภาววิทย์เอ้ย!! ใช้เงิน 30 ล้านเพื่อที่จะได้ The Money Making Machine!! ที่ทำเงินได้แค่ปีละ 3 ล้านนี่ อ่ะนะ !!)

ประเด็นที่ผม กำลังจะบอกท่านก็คือ “นี่แหละชีวิตจริง การทำธุรกิจมันไม่ได้ง่าย อย่างที่เรียนกันในตำรา” สมมุติว่าวันนี้ ผมเลิกทำ “ปิดร้าน” แสดงว่า “ขาดทุน(เทียบกับเงินลงทุนที่เริ่มต้น)” … ในทางกลับกัน ถ้าผมทำต่อไปอีก 20 ปี ก็จะได้เงิน 60 ล้านบาท

หรือในอีกประเด็น ผมก็อาจจัดสัมมนา แล้วเปลี่ยนเป็นขาย Franchise แทน ผมก็อาจทำเงินได้จากการขาย Franchise มากมาย (เพราะปัจจุบัน ความรู้และประสบการณ์ของ “ร้านอาหาร” ที่ผมมี มันเยอะพอที่จะ ช่วยให้คนที่อยากเปิดร้านอาหารในต่างประเทศ ไม่ต้องมาล้มลุกคลุกคลานอย่างผม “และนี่ก็คือ ระบบของ Franchise ---คนที่มีประสบการณ์ ก็ขายประสบการณ์ให้คนที่อยากทำ”

แต่ถึงวันนี้ ผมกลับพบว่า แท้จริงแล้ว “เงินก็ไม่ใช่ประเด็นทั้งหมดของชีวิต” … (เพราะแน่นอน ถ้าถามว่า ผมจะเปิดร้านอาหารต่อไปอีก 20 ปี แล้วเก็บเงินให้ได้ 60 ล้านบาท … “มันอาจจะเป็นช่วงที่ทรมานแสนสาหัสก็ได้ …ถ้าให้เลือกทำในสิ่งที่เราไม่ชอบสัก 20 ปี --สมมุติคุณได้เงินก้อนนั้นมาจริงๆ แต่คุณไปพบว่า “คุณเป็นมะเร็ง!!” มันคงไม่ตลก..จริงไหมครับ

ผมเห็นหลายๆคนที่ทำงานอย่างหนักเก็บเงินอย่างมากมาย เพียงเพื่อพบว่า ตัวเองเป็น “มะเร็ง” และก็ตายจากโลกนี้ไป!!

ปล. ใครสนใจจะเปิดร้านอาหารใน Australia ผมแนะนำให้มาคุยกับผม “ผมเซ็งที่จะเห็น คนมากมาย เอาเงินไปละลายแบบโง่ๆ อย่างผม”…เอาเป็นว่า ตรงนี้ผมมีความรู้และประสบการณ์จริง!! ..ไอ้โครงการ “ครัวไทยไปสู่โลก” มั่ว!! -- ก็สรุปว่า ถ้าคุณรู้จักใครที่อยากเปิดร้านอาหาร ให้มาคุยกับผม (แล้วจะไปยังไงต่อ ก็ไม่สำคัญ ผมไม่ได้จะขาย Franchise “เพียงแต่ประสบการณ์จริง!!ของผม อาจช่วยใครอีกหลายๆคนก็ได้ครับ”)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘