รู้จัก"อาลก โลเฮีย" ใช้ อินโดรามา(IVL) ปั้นตัวเองเป็นเศรษฐีอันดับ 6 ของไทยใน 6 เดือน


ฟัง ชื่อ "อินโดรามา(IVL)" ใครๆก็นึกว่า คนอินโด ..แถมชื่อ อาลก โลเฮีย (นึกว่าคนจีน ที่ไหนได้ เป็นคนอินเดีย) แต่มาอยู่เมืองไทย 20 ปี จนกลายเป็น "พี่ไทย ไปเรียบร้อยแล้ว"

บริษัท IVL เพิ่งเข้าตลาดตอนต้นปี ราคาพาร์ 1 บาท แต่ขาย IPO ที่ 10 บาท (ตอนนั้น ไล่แจก อยู่ในธนาคารกรุงเทพ "ไม่เห็นมีใครอยากได้" ) ..พอเข้าตลาดวันแรก หุ้้นร่วง ต่ำกว่าราคา IPO --- พนักงานธนาคารกรุงเทพที่รับๆกันไว้ ถึงขั้นเหงื่อแตก!!

จากวันนั้นถึงวันนี้ ราคา IVL พุ่งทะลุ 20 บาท (ผลตอบแทนร้อยเปอร์เซ็นต์!!) ไม่น่าแปลกใจที่ คุณ อาลก โลเฮีย ติดอันดับ 6 จัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes (มูลค่าสินทรัพย์แตะ $1.25 billions แซงหน้า ตระกูลมาลีนนท์ , ตระกูลเบียร์สิงห์ , คุณทองมา , น้ำตาลมิตรผล , ไทยรัฐ ) --- สรุปว่า เฮีย อาลก แกมาแรงแรงแซงทางโค้ง เศรษฐีไทยตระกูลใหญ่ๆ ...ทำได้ไงเนี่ย --- เอ้า!!มาดูกันว่า แกรวยได้อย่างไร เร็วจี๋ขนาดนี้
เปิด สมุดผู้ถือหุ้นใหญ่ IVL มาให้ดูกันสดๆ ..หุ้นกระจายสู่ตลาดเพียง 30% แต่หุ้นส่วนใหญ่ยังอยู่ในมือของ เฮีย อาลก (และยังไม่ยอมขาย) แสดงว่า ไอ้หุ้นที่ซื้อๆ ขายๆ กันอยู่ในตลาดเวลานี้ ถือเป็นสัดส่วนเท่า "ขี้แมว" ...ถ้าสมมุติ มีใครบ้าจะมาปั่น หุ้นขึ้นไปถึง "สมมุติ 100 บาท" (เอา 100 บาท ต่อหุ้น คูณกับ 70% ที่เฮีย อาลก ถืออยู่ ..แกคงรวยเป็น $10 billions แซงหน้าคุณธนินท์แห่ง CP (เศรษฐีอันดับหนึ่งของไทยปี 2010)
มาดูตัวต่อไป P/BV "ดูซิว่าหุ้น เฮีย อาลก ถูกหรือแพง..อ่า น่าสนใจไหมครับ อิ อิ"
ก๊าก !! บ้าหรือ P/BV เท่ากับ 4 .23 เท่า (เอ๋อ!! ตอนนี้หุ้นอื่นๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ยัง P/BV 1 เท่ากว่าๆ ...แต่นี่ IVL พุ่งไปสี่เท่า -- เอาเป็นว่าถ้า PTT เป็น 4 เท่าบ้าง ตอนนี้ หุ้นเลย 640 บาทต่อหุ้น ไปแล้ว)

ประเด็นที่อยากจะชี้ให้เห็นคือ "ที่คนเขาบอกว่ารวยๆ มันคือรวยตัวเลขหรือรวยเงินจริงๆกันแน่"... ถ้า เฮีย อาลก นึกคลั่งขึ้นมา เทหุ้นของตัวเองออกมาขายสัก 5% เอาแบบขายทุกราคา "คุณว่า IVL ล่วงต่ำกว่า 10 บาท สบายๆจริงไหม" (แต่นั่นไม่ใช่ ประเด็น เพราะเฮีย อาลก ไม่ได้ บ้าคลั่งหรือโง่ ถึงเพียงนั้น ...เขาเก่งและฉลาดต่างหาก นี่คือประเด็นที่ผมจะชี้)

วันนี้ IVL ปันผลน้อยกว่า PTT อีก ( หุ้น PTT ณ วันที่ 6 กันยา ราคา 302 บาท ปันผลที่ประมาณ 2.8%) ....(ถ้าผมมีเงินทุน(เงินนอนจำนวนมหาศาล) --- คุณลองคิดซิว่าผม จะเอาเงินไปลงที่ไหน) "แน่นอนในสายตาผม เงินปันผลซิของจริง ราคาต่างหากที่มันเป็นภาพลวงตา"

PTT ปีที่แล้วกำไร 5 หมื่นล้าน ปีนี้ประมาณการที่ 7 - 8 หมื่นล้าน (ราคาน้ำมันร่วงมหาศาล แต่ราคาน้ำมันบ้านเราไม่เห็นลงตาม (งง ซิ) .."นี่คือเทพตัวจริง") กำไรโต เช่นนี้ แต่ราคาหุ้นยังไม่หนี peak ปีที่แล้วเท่าไหร่

"ตอนนี้ในสายตาของนักวิเคราะห์ พื้นฐานอย่างผม PTT ที่ 300 บาท (ที่ P/BV ต่ำเช่นนี้ ปันผลสูงอย่างนี้) ..หุ้น PTT ถูกเป็นขี้!!"

แต่ ก็ตาม ระเบียบ หุ้นมันไม่ได้ขึ้นลงตามพื้นฐาน "ไม่งั้น TRUE คงไม่วิ่งถึงเพียงนี้" ตราบใดตลาดหุ้น คนส่วนใหญ่ยังวิเคราะห์พื้นฐานไม่เป็น ราคามันก็เป็นอย่างนี้แหละ (คนไทยที่รวยจริง ไม่ได้ นั่งอยู่ในจัดอันดับของ Forbes ครับ ..นั่นมันตัวเลข จัดขำขำ)

งั้นหุ้น IVL ของเฮีย อาลก "ผมไม่ตามนะ" ผมอยู่กับพื้นฐานของผมต่อไป
"ราคาซิของปลอม พื้นฐานและปันผล นี่แหละของจริง!!!"

(เอ้า ยกพื้นฐาน PTT มาชนแก้วกันหน่อย คร้าบ...อิ อิ)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘