ทำไมบางคนเป็นถึง CEO แต่ส่วนใหญ่(ไปไม่ถึงไหน..)

ผมว่า ประเด็นนี้มันอยู่ที่ "ความเสี่ยง" เช่นเคย -- การที่เรามองว่า หลายคน ก้าวไปถึงขั้น CEO ในบริษัทใหญ่ๆทั้งที่เขาเหล่านั้น "อาจไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่" จริงๆแล้ว ผมว่า "ความเสี่ยง" มีส่วนเข้ามากำหนดบทบาทและทางเดินของชีวิตคนเราค่อนข้างมาก
อย่างเช่น คนที่ใหญ่ๆในองค์กร ทั้งที่ไม่ค่อยเก่ง ก็เป็นไปได้ เพราะถ้าสมมุติ (คุณไปทำงานในองค์กรเล็กๆ ที่กลายเป็นองค์กรใหญ่ การที่คุณเข้าไปเป็นพนักงานเบอร์ต้นๆของบริษัท ก็ย่อมดันให้คุณก้าวไปเป็นผู้บริหารได้(ถ้าคุณไม่โง่ จนเข็นไม่ขึ้นนัก)

-- ถ้าสังเกตุจะเห็นได้ว่า "คนที่ทำงานในองค์กรเล็กๆที่ขยายไปใหญ่ ก็คือ การเริ่มทำงานในองค์กรเล็กๆ -- สมมุติว่า "คุณ"กับ"เพื่อน" จบมหาลัยเดียวกัน "คุณเก่งกว่า" ได้เกรดดี ส่วน"เพื่อน"จบแค่พอผ่าน

--ในช่วงแรกคุณมีโอกาสเลือกที่จะ ทำงานในองค์กรใหญ่ๆ หรือ องค์กรขนาดเล็ก ในขณะที่ เพื่อนคุณ(ที่คะแนนไม่ดี) ต้องจำใจทำงานบริษัทเล็ก

--ครั้น เมื่อเวลาผ่านไป องค์กรใหญ่ๆ ก็ยังใหญ่เหมือนเดิม แต่คุณก็ค่อยๆไต่เต้า ไปอย่างช้าเหมือน"เต่าคลาน" เพราะคนเยอะการแข่งขันก็สูง

--ต่างกับ เพื่อนของคุณ ที่ทำในองค์กรเล็ก แต่พอธุรกิจเริ่มขยาย เขาก็ใหญ่ตามธุรกิจ จนในที่สุด เพื่อน(ที่ไม่เก่ง) ของคุณ กลายเป็น ผู้บริหารใหญ่โตในองค์กรขนาดใหญ่ (เพราะธุรกิจเล็กๆที่คุณเคยมองข้าม ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดกลายเป็นบริษัทใหญ่ในที่สุด) ส่วนคุณ ก็ยังเป็นพนักงาน "กระจอก" ในบริษัทใหญ่ที่คุณเลือก ตามเดิม

นิทาน เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "คนฉลาด มักตกเป็นเหยื่อของคนโง่" --(อ้าว! ไหง..เป็นงั้นไป )---เพราะทั้งที่คุณมีโอกาสเลือกได้ก่อนแต่คุณกลับเลือกทางเดินที่ไม่ไปไหน
---กลับมาที่ประเด็น(ความเสี่ยง) จริงๆแล้วต้องมองว่า สังคมส่วนใหญ่เดินไปทางไหน ให้เราเลือกเดินอีกทาง เพราะเหตุที่ "คนส่วนใหญ่ ไม่ประสบความสำเร็จ" ดังนั้น หากคุณอยากประสบความสำเร็จ ..คุณจะต้องเลือกเดินอีกทางนึง (ซึ่งแน่นอนมันเป็นทางที่มืดและขรุขระ แต่มันกลับเป็นทางผ่านที่นำคุณไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งยวด)

--ดัง นั้น บางครั้งการเรียนดีเรียนสูงมากๆ กลับกลายเป็นตัว "สกัดความก้าวหน้า" ของคุณได้ เพราะการ"การเรียนดีเรียนสูงมากๆ"จะทำให้คุณ ปิดกลั้นความล้มเหลว และนั่นก็ คือ การปิดกั้น"โอกาส"ที่จะเข้ามาในชีวิตคุณด้วย

ดังนั้น ไม่แปลกเลย ที่(หลายคน)อาจสงสัยว่า ไอ้เพื่อน"คนนี้" ตอนเรียน "ไม่เอาไหนเลย" ทำไมตอนนี้กลับเป็นใหญ่เป็นโต --ส่วนฉัน"ยังอยู่ตรงนี้ กับแก-- ((ไอ้สามี(ภรรยา)!!!บ้า.. "คู่ชีวิตคุณ"ถึงกับ(งง)--มาลงอะไรกับ"ตู"))
-- เอาเป็นว่า นี่แหละครับ ระบบ "ทุนนิยม" หากคุณเลือกความแน่นอน คุณก็จะ"จนแน่นอน" แต่ถ้าคุณ กล้าที่จะเดินต่าง "กล้าเสี่ยง" โอกาสย่อมมีให้คุณ ได้ไขว่คว้าเสมอ.....

อย่างนี้แหละครับ ไม่มีใครได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ คือ ถ้าใคร(ทะนง)อยากยิ่งใหญ่ โชคชะตาก็จะเหยียบคุณจมดิน แต่ถ้าใครอยากเล็ก "ชะตา" กลับดัน ให้มันไปอยู่ในจุดยิ่งใหญ่ที่"ไม่มีความสุข" คือ ไม่ว่า"ใครก็ไม่สุขทั้งนั้น" มันอยู่ที่ว่าคุณ จะเลือกทุกข์แบบ(พนักงานกระจอก)เล็ก หรือ ทุกข์แบบ CEO (โตแต่เครียด) ..ก็ตามใจ.....

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘