เอ้า!! วันนี้ปิด blog เอาพื้นฐาน PTT มาตีแผ่กันเลย!!



เอาพื้นฐานง่ายๆมาให้ดูกัน "ผมชอบมาก คือ ดูประกอบกัน 4 ตัว คือ P/BV , P/E , Book Value และก็ Dividend"

หลาย คนถามผมว่า PTT แตะ 300 บาท "ทำไมผมไม่ขาย ..ภาววิทย์ คุณกำลังโลภ อยู่รึเปล่า ระวัง ลาบหายนะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า" ...เออ เอาเป็นว่า "ผมดูพื้นฐานแล้วเห็นว่า ราคานี้มันยังถูกมากน่ะ การที่ตลาดหุ้นจะเห็นเหมือน หรือต่างกับผม อันนี้ผมไม่สน เพราะความมั่งคั่งของผม ผมไม่ยอมให้ตลาดมาเป็นตัวกำหนดหรอก!!"

"ชีวิตและความมั่งคั่งของผม ผมกำหนดเอง" (ว่าแล้ว ...ผมก็ สูดลมหายใจลึกๆ แล้วยืนขึ้นด้วยความเท่ห์ "เท่ห์ไม่มีแดกน่ะ หุ หุ หุ")

ย้อน ดูปี 2008 พื้นฐาน P/E แค่ 5 เท่า ,P/BV แค่ 1 เท่า ปันผล 6% ...ตอนนั้นถ้า Warren Buffet ผ่านมาเมืองไทยแล้วเห็นพื้นฐานของ PTT ผมเชื่อว่าแก "ซื้อหมด Port"

คิดแบบง่าย P/E 5 เท่า = (100 /5 = 20%) คร่าวๆคือ ผลตอบแทน PTT อยู่ที่ 20% ในขณะที่เงินฝากไม่ถึง 1% หรือ แค่เทียบกับปันผล ก็หกเท่าของเงินฝากแล้ว --- ฉะนั้นไม่แปลกเลยที่ปี 2009 ราคาหุ้น PTT จะวิ่งจาก Low ขึ้นมาเป็นพลุแตก "ก่อนจะแห้ว ถึงบัดนี้"

(มา ดูพื้นฐานตอนนี้ เทียบกับปี 2007 คุณเห็นไหมว่า ตอนนี้พื้นฐานแน่นกว่ามากนัก -- แถม Book Value ก็เพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง ..โดยนัย มันหมายถึงกิจการที่ลงทุนต่อเนื่องอย่างมหาศาล) ..คุณคิดดูละกัน แต่ละปี PTT ลงทุนเพิ่มเป็นแสนล้าน "แต่ราคาหุ้นมันยังไม่วิ่งตาม" (ฮ่า ฮ่า มันอั้นอยู่นั่นเอง ...เหมือนเขาเขย่าโค้ก แล้วเอามืออุดปากขวดแหละ !! )

PTT ถูก มาบตาพุต มาสกัดดาวรุ่ง ตั้งแต่ปีที่แล้ว นี่แหละที่ผมบอกว่า "เขย่าโค้ก เอามืออุด!!" ผมนั่งดู หุ้นเพื่อนรัก SCC ที่วิ่งเป็น พลุแตก จาก 90 บาท ยัน 300 กว่าในปัจจุบัน "ตอนที่ SCC วิ่ง ลองดู กราฟดู (ระหว่างทาง มีทั้งคนรวยและคน ขายหมู มากมาย)

(นี่พื้นฐานของ SCC คุณลองดู indicator 4 ตัวที่ผมพูดถึง "ให้เทียบกันดูเห็นๆ)

ตอน นี้ก็ เฝ้าดูเพื่อนรักอย่าง SCC แซงหน้าไปก่อน "แต่วันใดที่เขย่า ขวดโค้กแรง จนมืออุดไม่อยู่แล้ว" ..อ่าฮ้า !! วันนั้น ผมและ PTT .... (ก็ไม่มีอะไร ..ก็จะเอานั่งวิเคราะห์ ให้ดูในวันหน้า แต่ที่ต่างกัน คือ ผมรวยขึ้นอีกนิดหน่อย ...อิ อิ ...ขำขำ)

"ชีวิต อย่าคิดลึก คิดง่ายๆ ปล่อยวางบ้าง ..ใครรวยปล่อยเขา แต่ละคนทางรวยต่างกัน อย่าโลภ ๆ!!"

วิ่งตามคนอื่น (หุ้นร้อนๆ!!) ท้ายสุด ไม่เห็นรวยสักราย "เห็นรวย ก็แต่เจ้ามือ" ม่ายไหว ๆ คร้าบ ...

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘