เมืองไทยไร้ความพอ

วันที่ 26 กุมภา ได้ตัดสินยึดทรัพย์ ทักษิณ สี่หมื่นล้าน จริงๆณ เวลานี้ ผมว่าทุกคนที่เป็นกลางมองว่า น่าจะจบได้แล้ว ซึ่งหลังจากนี้หากใครรุกต่อ ถือว่า เริ่มโง่ เพราะสังคมไทย จริงๆเป็นสังคมแห่งการให้อภัย คือ ใครที่โดนลงโทษแล้ว สังคมก็จะเริ่มสงสาร แต่ประเด็นที่ผมมองคือ ฝ่ายพวก รัฐบาล ตอนนี้ กัดไม่ปล่อย พยายามกัดต่อ เพื่อจะยึดเพิ่ม ซึ่งยิ่งกัดทักษิณมากเท่าไหร่ สังคมก็จะยิ่งสงสาร

--- ผมมองอย่างกลางๆ ว่า เมืองไทยพอใครมีอำนาจ ก็จะบ้าอำนาจมากๆ อย่างสมัย ทักษิณเป็นนายก จริงๆเขาเก่งมาก แต่พลาดตรงโชว์พาวมากไปเลยตกม้าตายอย่างที่เห็น มีคำคมที่พูดว่า "จงทำดีอย่าทำเด่น จะเป็นภัย ไม่มีใครเขาอยากเห็นเราเด่นเกิน"

แต่แปลกพอ อภิสิทธิ์ มาเป็นรัฐบาลก็บ้า Power ไม่ต่างกัน ซึ่งท้ายที่สุด ก็คงต้องตกม้าตายเช่นกัน -- ผมว่า โลกเราเข้าสู่ยุคของการสอนมนุษย์ ให้เข้าใจธรรมชาติ และ ทางสายกลาง --อย่างปัจจุบัน แผ่นดินไหว คนตายเป็นว่าเล่น ทั้งหมดก็มาจาก โลกร้อนทั้งนั้น (โลกเราก็ยังไม่ลืม สุดยอดรถToyotaด้วยนะ)

-- เมืองไทยก็เข้าสู่ยุค ขอบเหว -- แน่นอนในระยะยาวจะต้องดีขึ้น แต่ในระยะสั้น ผมว่ามันจะให้บทเรียน ต่อผู้มีอำนาจทั้งหลาย อย่างไม่มีใครยกเว้น เริ่มตั้งแต่ทักษิณ -- ต่อมาก็คงเป็นทีมอมาตที่เข้าครองอำนาจ ผมว่าจุดจบคงน่าดู "ศพไม่น่าจะสวย"

--- ครอบครัวผม อยู่ในการเมืองตั้งแต่ ยุคก่อตั้ง เสียเงินไปกับการเมืองมหาศาล น่าเศร้าจริงๆ สิ่งที่เขาสอนต่อกันมาคือ การเมืองก็คือ "สมบัติพลัดกันชม" และที่สำคัญ ชมกัน ไม่นาน ก็ต้องให้คนอื่นชม เป็นอย่างนี้เรื่อยมา

--จนที่สุด เศรษฐีใจบุญอย่างทักษิณ ก็เอาสมบัติมหาศาลของตัวเอง มาให้คนอื่นชม -- ตลก --แต่คุณทักษิณ ไม่น่าจะตลกด้วยนะครับ

ผมว่าประเด็นการแข่งขันที่ดี ที่เป็นประโยชน์ตือ ประเทศ คือ แข่งกันแค่รู้แพ้รู้ชนะ และก็ควรเปิดโอกาสให้ผู้แพ้มีที่ยืนด้วย ไม่ใช่เอาให้ตาย -- หลายคนลืมไปว่า หมาจนตรอกอย่าไล่ มันจะกัดเอา

-- รอดูรัฐบาลชุดนี้ให้ดี ผมเชื่อว่าหมากัดแน่นอน "ชวน หลีกภัย" เป็นตัวอย่างของนายกที่สะอาด คือ ลงจากอำนาจแล้วก็เข้าภาวะตกอับเช่นเดิม คือ นายกไทยมีได้แต่เกียรติ ห้ามมีเงิน -- เพราะเงินมันถ่ายเทไปในกระเป๋าลูกน้อง คือ ลูกน้องรวยหมด (แดกกัน พุงกาง) ผมอยากดู ว่า คุณ อภิสิทธิ์ จะลงอย่างไร

-- จุดนี้น่าสนใจมาก เพราะเวลาลงจากหลังเสือ ส่วนใหญ่โดนกัด -- ขนาดคุณ ทักษิณ พยายามเป็น ลีกวนยู แต่ไม่สำเร็จ เพราะเสือ มันดีดตกลงมา -- วุ่นจริงๆ

เราในฐานะ ประชาชน ตาดำๆ ผมมองว่า เราต้องฉลาด คือ หัดหาช่องว่าง เพื่อจะได้ประโยชน์ จากทุกวิกฤต --คำถามคือ บ้านเมืองวุ่นวายขนาดนี้จะทำอะไร --คุณลองดูซิครับว่าคนส่วนใหญ่ทำอะไร แล้วให้เราทำตรงข้ามเราถึงจะ สำเร็จไงครับ

-- โอเค เรามาดูกันว่า ตอนนี้ทุกคนทำอะไร -- ใช่ครับตอนนี้ทุกคน Play Safe คือ เอาเงินฝากธนาคาร หรือ ไม่ก็ซื้อพันธบัตรรัฐบาล โอเค ผมสรุปเลย ถ้าคุณอยากจนเหมือนเดิม หลังจากที่วิกฤตผ่าน ไปก็ให้ทำเหมือนกับที่คนอื่นทำ ---สำหรับผม ผมคิดต่าง และผมก็ทำต่าง ส่วนคุณ ผมก็ขอให้โชคดี ฮิ..ฮิ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘