ประเทศไทยจะรุ่งหรือจะแย่ลง

ประเด็นแรกเลย ต้องดูว่าปัจจัยอะไรเป็นสิ่งที่เป็นเครื่องชี้วัด หรือ ข้อแตกต่างระหว่างประเทศพัฒนาแล้ว กับประเทศล้าหลัง --- สิ่งที่เห็นง่ายๆ ก็คือ การบริโภคภายในประเทศ ยกตัวอย่าง Australia การส่งออกเท่าๆกับไทย แต่ GDP ต่อหัว เขามากกว่าเรา 6 เท่า --- คือ ถ้าเราต้องการให้ไทยเจริญเท่า Australia เราต้องให้คนไทยกินเยอะๆ ใช่หรือไม่? -- ถูกเผ๋งครับ -- แต่ประเด็นอยู่ที่ทำอย่างไร และ ทำไม

สิ่งที่ผมจะยกขึ้นมาคือ การมองปัจจัยที่กระตุ้นการบริโภค เช่น มือถือที่เน้นข้อมูลเช่น Blackburry และ Smartphone / internet 3G สิ่งเหล่านี้ทำให้เราต้องจ่ายต่อเดือนเพิ่ม -- ต่อมา การแข่งกีฬา ภายในประเทศ โดยทำเป็นสโมสร ต่างๆ เหมือนอย่างยุโรป

ประเด็นนี้ ทำให้เกิดการใช้จ่ายภายในประเทศเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการ Sponsor การถ่ายทอดการแข่งขัน ดูอย่าง เขามีกีฬาภายในที่โตมากๆ หรือ อย่าง Australia ที่เอากีฬา ทั้งหมด รวมเข้ากับการพนันอย่างถูกกฏหมาย สร้าง TAB บ่อนเปิด ใช้พนันผลการแข่งขันกีฬา ทั่วประเทศ ซึ่งเปิดอยู่ในเกือบทุก Pub

(ซึ่ง Pub ของ Australia ที่ว่าไม่ใช่ Pub Dance ที่เอาแต่เมาเหมือนบ้านเรา แต่เป็น Pub แบบฝรั่ง แบบนั่งชิว กินเบียร์เชียร์กีฬาหลังเลิกงาน -- ลองนึกภาพ เรามี Pub อย่างที่ว่าอยู่ทุกหมู่บ้านใหญ่ๆ เอาสัก 1,000 หมู่บ้าน เท่ากับมี เป็นศูนย์กลางชุมชนที่มี network ที่ใหญ่มาก )

--- การเพิ่มราคาสิ้นค้าเกษตรให้สูง ชาวนา คือ คนส่วนใหญ่ ถ้าเขารายได้ดี การบริโภคภายในก็จะสูงขึ้น แนวคิดของคุณ ธนินท์ นี่ผมชอบมาก ยิ่งตอนนี้ CPF เริ่มสร้าง Brand อาหารสำเร็จรูป ถือ เป็นมุมมองที่ฉลาดมาก เพราะการแข่งผลิตเนื้อหมู ไก่ เป็น Commodity การแข่งมันมีแต่ Pricing อย่างเดียว นี่เป็นสาเหตที่ว่าทำไม CP ไม่เป็นครัวของโลกสักที ก็เพราะไม่มี Brand นั่นเอง ดังนั้น Margin ต่ำ แต่นับจากนี้ ลองจับตา CPF ให้ดี ผมว่าหุ้นเขาน่าซื้อนะ เพราะเขาเริ่มมาถูกทาง

กลับมาที่ไทยจะรุ่งหรือ ร่วง --ผมฟันธงไปเลยว่ารุ่ง เพราะไม่ว่าจะเป็น การขยายตลาดบริโภคภายใน - การเริ่มสร้าง Brand ไทย เริ่มจาก Red Bull มาจนถึง CPF หรือ แม้แต่มาบตราพุต ที่หลายคนมองเป็นลบ แต่ผมมองว่ามันเป็นโอกาส เพราะการที่เราเริ่มใส่ใจในเรื่องไร้สาระ(เช่น คุณภาพชีวิตของคน) เริ่มแสดงว่าเราเข้าสู่ประเทศพัฒนาแล้ว หรือ แม้แต่ไอ้ GT2000 ที่เราให้ค่าชีวิตของทหารไว้สูง ก็รวมด้วย ---ดังนั้น มันต้องดีแน่นอนครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘