เรียนรู้จากเยอรมัน “การใช้ค่าเงินนำเศรษฐกิจ”



20 ปีก่อน ทั่วโลกตะลึงงัน ในการทุบกำแพงเบอร์ลิน !! ..ก่อให้เกิดการรวมประเทศระหว่าง “เยอรมันตะวันออก กับ เยอรมันตะวันตก”

โจทย์สุดหินสำหรับผู้นำเยอรมันในเวลานั้น คือ “ฝั่งตะวันออก กับ ฝั่งตะวันตก มันแตกต่างกันสุดขั้ว” คือ คนนึงรวยมาก อีกคนจนมาก

คุณ รู้ไหม “ผู้นำเยอรมัน ทำอย่างไรให้รวมประเทศอย่างราบลื่น” (ปัจจุบัน เยอรมันกลายเป็น ประเทศที่มุ่งเน้นการผลิตเพื่อการส่งออก ที่แข็งแกร่งที่สุดใน EU) …

วิธีการของ ผู้นำเยอรมัน คือ “การใช้นโยบายค่าเงิน” โดยกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนของ “เยอรมันตะวันออก กับ เยอรมันตะวันตกเท่ากัน” (ซึ่งในความเป็นจริง ฝั่งเยอรมันตะวันตกมีเศรษฐกิจที่ดีกว่าก็ควรมีค่าเงินที่แข็งกว่า ..แต่ผู้นำเยอรมันกลับกำหนดให้ค่าเงินทั้งสองเท่ากัน) ….ทำไม!!

การกำหนดค่าเงินเท่ากัน ทำให้

1. ค่าเงินของเยอรมันตะวันตก อ่อนกว่าความเป็นจริง ..จุดนี้สร้างให้ธุรกิจแข็งแกร่งเพราะเมื่อค่าเงินอ่อนก็จะกระตุ้นให้ประเทศ ทำการผลิตเพื่อการส่งออก มาก ขึ้น ยิ่งส่งออกมาก อุตสาหกรรมยิ่งมีความชำนาญ “ธุรกิจในฝั่งเยอรมันตะวันตกจึงแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ”

2. ในฝั่งเยอรมันตะวันออก “ถูกกำหนดให้ค่าเงินสูงกว่า ความเป็นจริง” ดังนั้น เมื่อรวมประเทศ ก็จะส่งผลให้ ฝั่งเยอรมันตะวันออก อยากซื้อของจากอีกฝั่งเพราะค่าเงินตัวเองแข็งจึงซื้อของได้มาก ..ถ้ามองอีกมุม คือ เหมือนคุณเอาเงิน “แจกให้คนจน ให้เอาไปซื้อของในฝั่งตะวันตก”

ผลที่ตามมาของนโยบายค่าเงิน ก็คือ ธุรกิจในฝั่งของเยอรมันตะวันออก ตายเกือบหมด หรือ ไม่ก็โดนกิจการในฝั่งตะวันตกเข้ามาซื้อ ….

20 ปีให้หลัง ประเทศเยอรมันกลายเป็นประเทศที่แข็งแกร่งที่สุดในยุโรป แถมรายได้ ก็มีความเท่าเทียม .. “คุณเห็นภาพที่ผมชี้ไหม … ภาพที่เห็นก็คือ การปล้นเงินจากคนรวยด้วยการลดค่าเงิน เหมือนประเทศไทยทำกับนักธุรกิจทั้งประเทศในปี 1997 จากนั้น ก็เอาเงินแจกคนจน (ไม่ได้แจกจริงๆ) เพียงแต่ใช้การเพิ่มค่าเงินสกุลที่คนจนถือ “โดยนัยคือ การขึ้นค่าเงิน ทำให้คนจน รวยขึ้นทันที”

“การทำให้คนจน รวยขึ้นทันที เป็นการสร้างภาพลวงตาของความมั่งคั่ง ทำให้คนจนเอาเงินมาบริโภค มาจับจ่ายใช้สอย ..ท้ายสุดก็เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม” (มันช่างเป็นนโยบายที่ “เทพ” จริงๆครับ)

แต่มันใช้กับบ้านเราไม่ได้ เพราะ “คนรวยกับคนจนใช้เงินสกุลเดียวกัน.. ฮ่า ฮ่า”…จริงๆประเด็นที่อยากจะชี้คือ คนรวยกับคนจน มันไม่ได้ต่างกันที่ “เงินที่มี” แต่มันต่างกันที่ความคิด --อย่างเยอรมันเอาเงินให้คนจน คือ เยอรมันตะวันออก สุดท้าย คนรวยก็รวยตามทันอยู่ดี “นี่แหละครับ ต้องคิดอย่างคนรวยให้ได้” (เงินมันแค่ภาพลวง!!)

จากนี้ไป "ประเด็นเรื่องสงครามค่าเงิน กำลังจะปะทุขึ้น" ทุกประเทศพยายามทำให้ค่าเงินตัวเองอ่อน (อ่อนลงไปพร้อมปัญญา อิ อิ) ...Inflation แรงๆ มันใกล้เข้ามาทุกทีแล้วครับ "น่ากลัวมาก!!"

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘