“เป็นที่สองไม่ใช่แย่เสมอไป” คุณคิดว่าไง!!



หลายคนคงเคยอ่าน “Rich Dad , Poor Dad” คือเอาประเด็นของพ่อสองคน ที่มุมมองต่างกัน จึงมีชิวิตและความสำเร็จที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง …วันนี้ผมจะนำเสนอ “Two Rich Grandfather” ไง!! หน้าสนใจไหม (ไม่เลย!! …อิ อิ) …ไม่รู้ล่ะ เอาเป็นว่าผมจะเล่าละกัน

“Two Rich Grandfather” ก็คือ “ตา” และ “ปู่” ผม

…(คุณ ตา) คุณวิระ รมยะรูป ผู้บริหารที่เป็นตำนาน..มือบุกเบิกธนาคารกรุงเทพมาตั้งแต่ สมัยคุณ ชิน โสภณพนิช --ผู้จัดการสาขาแรก ของธนาคารกรุงเทพก็คือคุณตาผม เรื่องมันมีอยู่ว่า ดาวรุ่งหนุ่มไฟแรง นามวีระ ได้ตัดสินใจลาออก จากแบงค์ชาติ มาช่วยคุณชิน บุกเบิกธนาคารเล็ก(ในสมัยนั้น)ที่ชื่อว่า “ธนาคารกรุงเทพ” …ทุกวันนี้ขึ้นห้องประชุมใหญ่ชั้น 30 ของธนาคารกรุงเทพเมื่อใด รูปถ่ายของ คุณ วิระ ก็แปะอยู่ที่ฝาหนัง “เป็นความภูมิใจของหลาน ….วันนึงอาจไปถึงบ้าง แต่มันไกลเหลือเกิน…กั๊ก กั๊ก”

…(คุณปู่) คุณ ทวิช กลิ่นประทุม นักธุรกิจรุ่นลายครามที่ขับเคี่ยวมากับ คุณอุเทน เตชะไพบูลย์ …ตอนสมัยคุณพ่อ คุณอา ๆ ทั้งหลายไปเรียนเมืองนอก (สมัยนั้น 40 ปีมาแล้ว คนที่ได้ขึ้นเครื่องบิน คุณต้องไม่ธรรมดา) คือ ตอนเหล่าคุณพ่อ คุณอาๆ เรียนหนังสือ ก็ขับ Porche, Jaguar , Ferrari สปอร์ตกันคนละคัน (แต่รุ่นผม ..เดินเอา…หุ หุ หุ) คือจะชี้ถึงความ “รวยอย่างบ้าคลั้ง” ในยุคนั้นของคุณปู่ผม …จนในที่สุดคุณปู่ก็เบื่อวงการธุรกิจ จึงเข้าสู่การเป็นนักการเมือง (เอาเงินไปละลาย…ผมเสียดายโคตรๆๆๆ…ไม่งั้นผมคงได้ขับ Ferrari บ้าง…หุ หุ)

ปู่ ผมพูดถึงการ “เป็นที่หนึ่งเสมอ” ส่วนตาผมยึดในหลักการที่จะ “Support ที่หนึ่ง” …ผมได้เห็นและสัมผัสของผลลัพธ์ทั้งสองจาก (Two Rich Grandfather) --สิ่งที่เงินแลกไม่ได้คือ “ความสุข” ..คนที่มุ่งเป็นที่หนึ่ง ต้องเหนื่อยตลอด ขณะที่ การมุ่งเป็นที่สองกลับเป็นทางเดินที่ ค่อนข้างสบาย

ถึงจุดนี้ ผมได้เรียนรู้ว่า ทางเดินแต่ละคน “เราเลือกเอง” ซึ่งคนที่กำหนดระดับความสุข และ ความทุกข์ ที่จะเข้ามาในชีวิตมันก็ไม่พ้นตัวเราเอง “ไว้ว่างๆ ผมจะเขียนหนังสือ Two Rich Grandfather ออกมาบ้าง ..เผื่อจะดังเหมือน Rich dad , poor dad …หุ หุ”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘