อย่าให้ฝรั่งลอยนวล!! (ลุยมันเลย)



ตั้งแต่ ต้นปี2010มานี้ ดูยังไงฝรั่งก็เล่นตลก คือ "ขาดทุน" แต่เขามีบางส่วนเหลือจากปีที่แล้วที่ซื้อต้นทุนต่ำ ประมาณแค่ 3 หมื่นกว่าล้าน(แต่ปีนี้ดันขายเกินไปหมื่นกว่าล้าน..หุ หุ โดนการเมืองไทยหลอก!!) ตอนนี้ฝรั่งพยายามเริ่มเก็บ ราคาก็เลยขึ้นเอาขึ้นเอา รายย่อยก็เริ่มเทขายแหลก แต่ที่ไม่สัมพันธ์กันก็คือ รายย่อยซื้อตัวเล็ก แต่รายใหญ่เขาซื้อ Blue Chip มันจึงเป็นตลาดตลกๆอย่างที่เห็น

คือฝรั่งพยายามทุบ เพื่อจะได้เก็บของถูก แต่กลายเป็นว่าหุ้น Blue Chip มันถูกอยู่แล้ว(ทุบยังไงก็ไม่ลง) ในขณะที่รายย่อยหันกลับมาเล่นหุ้นเล็กพื้นฐานดี -- ที่สองปีมานี้ยังไม่วิ่งเลย คราวนี้ก็เลยวิ่งบ้าง

แต่อย่างที่ผม เคยวิเคราะห์ในบทความก่อนๆว่า หุ้นบ้านเราจะขึ้นอยู่กับ Fund Flow เป็นหลัก ดังนั้น การเล่นสวน Fund Flow ผมมองว่าปลอดภัยที่สุด(จริงๆมันต้องเล่นตาม Fund Flow แต่สองปีมานี้ Fund Flow เล่นค่อนข้างโง่ ดังนั้น เล่นสวน Fund Flow จะกำไรกว่า)

อย่าง ตอนนี้หุ้นเล็กๆที่ลากกัน มีเจ้ามือทั้งนั้น แต่ก็อย่างที่รู้ๆกันว่า บริษัทพื้นฐานดี ถึงลากราคาไม่ขึ้น ก็เก็บไว้เอง รับแค่ปันผลก็คุ้มแล้วครับ..อย่างไรก็ตามหุ้นเล็กที่วิ่งๆอยู่ตอนนี้ผม ก็ไม่แนะให้เข้าไปรับแล้ว เพราะถ้า Fund Flow ที่กำลังยึกยักอยู่ว่าจะเข้าไม่เข้า --ถ้าขีนตัดสินใจเข้า ผมมองว่า Blue chip จะวิ่งแรงๆได้อีกรอบแน่

ช่วงนี้ผมมองว่า เข้าใกล้ปันผลรอบครึ่งปีหลังแล้ว ดังนั้น เงินที่นอนอยู่เฉยๆนอกตลาด มีโอกาสเล็งกระโดดเข้ามารับปันผลก่อนจะออกไป(ผมมองภาพคล้ายๆกับปีที่แล้ว ที่ช่วงก่อนปันผล ตลาดน่าจะมาคึกคักอีกครั้ง จากนั้น พอปันผลเสร็จก็ ฟีบ!! ใหม่) ดังนั้น ถ้าตลาดจะ Correction แรงๆ ผมมองว่า น่าจะเลยปันผลรอบที่สองไปแล้ว

ภาพใหญ่ตลาด ถ้ามองจาก Bottom ปลายปี 2008 ก็ยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น (แต่จะขึ้นแบบ ยึกยัก แต่ มันก็ขึ้น!!) ซึ่งในมุมมองของผม ผมก็ยังเชื่อว่า ภาพขาขึ้น(แบบยึกยักแล้วก็ขึ้น)เช่นนี้ ยังจะเป็นต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปี ขั้นต่ำ ..โอกาสที่ตลาดจะ Double Dip มีค่อนข้างน้อย (เพราะอย่างที่บอกว่า เวลามีวิกฤต ไม่เห็นมีครั้งไหนมาเตือนเลย "โอ๊ะๆ!! เราจะเกิด Sub prime" --"ตลก!! ไม่มีหรอกครับ ถ้ามันพังมันพังไปแล้ว --ดังนั้น ถ้ามันยื้อก็แปลว่ามันรอด ..แต่เรื่องของซึมยาวอันนี้ก็มีโอกาสอยู่" ..ยังไงก็ตาม ผมมองภาพตลาดเอเชียรวมทั้งไทยยังไปได้สวยอีก 1-2 ปี ขั้นต่ำครับ...ลุยเลย!!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘