พลังงานแพง โลกร้อนและสกปรก

จากภาวะต่างๆ หลายคนสรุปสั่นๆว่า ระบบทุนนิยมกำลังล่มสลาย ตลาดหุ้นจะพังหมด เงินจะไม่มีค่า เราจะกลับไปเป็น ก๊อง(มนุษย์หิน) นั่นเอง เงินไม่มีค่า ยิ่งแย่งอาหารกัน ถ้าลองดูจาก ภูมิประเทศและอากาศ ปรากฏว่าประเทศเราอุดมสมบูรณ์สุดๆ แต่สงสัยไหมว่าทำไมเราไม่รวย

ถ้าเรากลับไปสู่ยุคหินใหม่ จะเห็นว่าเราได้เปรียบเชิงโครงสร้าง เพราะเรามีโอกาสที่จะสร้างอาหารได้อย่างมากมาย -- มาถึงจุดนี้ ทุกคนคงสงสัยว่า แล้วทำไมเราจน ในขณะที่อเมริกา หรือ ประเทศที่พึ่งพึง service Industry กลับรวย --- คำตอบก็คือ คุณ ยอมจ่ายค่ามือถือ หรือ คอมพิวเตอร์ แพงกว่าอาหารมากนัก

-- ถ้าเราต้องการให้ประเทศเรารวย เราก็ต้องกลับไปสร้างให้อาหารมันแพงมากๆ เพราะเราจะได้ประโยชน์โดยตรง --- ขั้นแรกก็ทำเหมือนญี่ปุ่นคือ ขึ้นราคาเกษตร เพิ่มอำนาจต่อรอง ทำให้ค่าครองชีพสูง

--หลายๆสมอง ลงความเห็นว่า การทำเยี่ยงนี้ ทำให้คนจนยิ่งจน แต่ผมว่าไม่ใช่ เพราะถ้าของเกษตรราคาสูง ชาวนาชาวสวนจะรวย ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ แรงงานที่กระจุกตัวในเมืองจะย้ายกลับบ้านไปทำการเกษตร ประเทศเราจะรวยขึ้น แต่คนชั้นกลางในเมืองจะซวย แต่ผมว่ามันคุ้มเสี่ยงเพราะชนชั้นกลางในเมืองสามารถไปทำอาชีพบริการในต่าง จังหวัดได้

--- การเพิ่มราคาสินค้าเกษตรจะช่วยให้คนส่วนใหญ่รวยนำมาซึ่ง ตลาดบริโภคภายในที่ขยายตัว เพราะปกติคนรวยจะไม่ใช้เงิน แต่คนจนชอบใช้เงิน ดังนั้น ถ้าคนจนรวยขึ้น การใช้จ่ายในระบบจะสูงขึ้น ซึ่งในที่สุดแล้วคนรวยก็จะรวยขึ้นในที่สุด แต่ปัญหานี้มีการเสนอแนะมากมายแต่ ไม่มีใครกล้าลอง น่าเสียดายจริงๆครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘