เล่นรอบดูยังไง..."เข้าตรงไหน ออกตรงไหน!!"


มีเพื่อนๆถามผม มาเยอะว่า "การเล่นรอบ ดูยังไง ..เข้าตรงไหน แล้วออกตรงไหน"

อย่าง แรกเลย ผมเปิดพื้นฐานหุ้น ถ้าพื้นฐาน "ห่วย" ผมไม่แตะเลย .."มันจะปั่นแรง ระดับเทพขนาดไหน ก็ไม่เอา...จะเล่นแบบนั้นเข้าบ่อนไปเลย ความเสี่ยงเท่ากัน..มันส์กว่า หุ หุ !!"

จากนั้นผมมาดูลักษณะการขึ้น ลงของหุ้น (พูดง่ายๆว่า ดูนิสัย "เจ้ามือ") ...อย่างหุ้นที่ยกขึ้นมา ไม่ต้องไปหาว่าหุ้นอะไร จะให้ดูเฉยๆว่า ลักษณะหุ้นที่ขึ้นเป็นรอบๆแบบนี้ ยังพอเล่นตามรอบได้ "เพียงแต่ต้องแน่ใจว่า พื้นฐานไม่ได้แย่ เพราะคุณต้องเตรียมใจ "ติดดอย" ไว้เสมอ.."ต้องเข้าใจว่า ความผิดพลาด เกิดขึ้นได้เสมอ ..เพราะถ้าดูให้ดี จะเห็นได้ว่า ทุกรอบ "เจ้ามือ"เขาก็ได้เงินมหาศาล จากนั้นก็เล่นต่อ ต้นทุนสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น จุดนี้คุณต้องเข้าใจความเสี่ยงให้ดี ว่าคุณเล่นอะไรอยู่"

อย่าง นี้สังเกตุได้ว่า "เจ้ามือ" ชอบกิน "คำโตๆ" ดังนั้น เราในฐานะรายย่อย "ก็กินให้มันคำเล็กหน่อย เล่นตอดๆไป อย่างเขากิน รอบแรก 300 % (เราก็อย่าโลภ เอาสัก 100%) อย่างรอบสอง เขากิน 70% (เราก็อย่าโลภ เอาสัก 50% ก็พอ)

"เข้าตรงไหนล่ะ" --ก็ดูช่วงที่ราคามันนิ่งๆ Volume ไม่ค่อยมี "นั่นแหละน่าเข้า" (แต่จุดนี้ ผมว่า แล้วแต่ Style ..คนที่ชอบเสี่ยงหน่อย อยากได้ราคาต่ำ ก็อาจเข้าตอนที่มันนิ่งก็เข้าเลย "ตรงนี้อาจจะเสี่ยง ติดหุ้นนาน" ..แต่อีกแบบ อาจเข้าตอนมี Volume เข้ามาดันราคา ขึ้นชัดเจน ก็โดดตามเข้าไป "อันนี้มักจะเข้าแล้วขึ้นเลย ..แต่ตรงนี้ต้องอาศัยความชำนาญ ในการดูกราฟ")

ถ้าดูให้ดี จะเห็นได้ว่า แต่ละแบบในการเข้าซื้อ มีจุดเด่น จุดด้อยที่ต่างกัน "ตรงนี้ต้องกลับมาถามตัวเราเองว่า คุณรับความเสี่ยงแบบไหนได้ ต่างหากที่สำคัญ"

อย่างผม "ชอบเลือกหุ้นพื้นฐานดี" เพราะผมเล่นไม่มี Cut Loss คือ ถ้าเก็งผิด ผมเก็บหุ้นยาวเลย (แบบนี้ถ้านัก Technical จ๋า ..เขาไม่เอาด้วย เพราะเขาไม่ชอบเก็บหุ้น "ดังนั้น ตรงนี้ถ้าคุณไม่เข้าใจ "นิสัย" ตัวเอง ..คุณชนะตลาด ทำกำไรยาก

"จะออกจุดไหนล่ะ!!" นี่ก็คำถามโลกแตกอีกเช่นกัน ...อย่างผมจะ Let Profit Run เพราะผมไม่กลัว "ยังไงหุ้นก็ดี ..กลัวทำไม (อย่างมากก็ถือยาวหน่อย เทียบผลตอบแทน "เงินฝาก" ผมชนะทั้งขึ้นทั้งล่อง) --- ดังนั้น ผมจะปล่อยให้หุ้นขึ้นไปเรื่อย ๆ เรื่อยๆ ๆ ..

จนถึงจุดที่มันมี การลง อย่างชัดเจน บวกกับ สัญญาณ RSI ย่อลงอย่างมีนัย (ดูจุดที่ 3 ในกราฟ) .."จะเห็นได้ว่า คุณไม่ออกที่ จุดสูงสุดใช่ไหม!!" ..ใช่!! เพราะในความเป็นจริง คุณไม่รู้หรอกว่า จุดไหนเป็นจุดสูงสุด ดังนั้น ถ้าคุณพยายามออกที่จุดสูงสุด "คุณมักจะออกก่อน และขายหมูเสมอ!!" (ถูกไหมล่ะครับ)

โอเค !! เอาเป็นว่า ก่อนเล่นรอบใดๆ "เข้าใจตัวเองก่อน กำหนดวิธีการเล่นให้ชัดเจน" (อย่าทำตัวเป็นแมลงเม่า!!)..ผมให้ข้อสังเกตุนิดนึงนะครับว่า รอบแรกๆ จาก bottom ของตลาด เจ้ามือจะกินคำใหญ่ๆ คุณจึงสามารถ Let Profit Run ได้เยอะ "คือสามารถกินคำใหญ่ๆ" แต่พอตลาดมันขึ้นไปเรื่อยๆ ..เจ้ามือก็จะกินคำเล็กลงเรื่อยๆ "ต้องดูให้ดีครับ"

เดี๋ยวคราวหน้า จะยกตัวอย่าง "หุ้นที่เล่นตามรอบรอบ ..แล้วติดดอย!!" มาให้ดู (หุ้นมีทุกแบบ มัน โหด มัน ฮา ...จะรวยเร็วต้องรีบๆเซียนนะครับ.. แต่อย่าเซียนมั่วละกัน..หุ หุ "หมู ฉึก ฉึก")

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘