อยากรวยจริงไม่ใช่แค่เล่นหุ้น ต้องสร้างตลาดหุ้นเอง อย่าง Barry Silbert เพิ่งทำในอเมริกา


นี่ เป็นเรื่องของ นาย Barry Silbert เจ้าของ SecondMarket ผู้บุกเบิก electornic exchange สำหรับสินทรัพย์ที่ขายยากเช่น หุ้นในบริษัทที่ยังไม่เข้าตลาดอย่าง Facebook(Limited Partnership) , Trade พวก CDO , ประมูลตราสารพวก Securities ต่างๆ ..ในอเมริกาจะมีข้อกำหนดว่า ผู้ที่สามารถจะลงทุนใน Asset ที่เสี่ยงอย่างที่ Second Market ซื้อขาย จะต้องเป็น Qualify Investor ซึ่งก็คือคนที่มีทรัพย์สินเกิน 1 ล้านเหรียญ

--สิ่งที่นาย Barry ทำเป็นการเติมเต็มช่องว่างที่ไม่เคยมี นั่นก็คือ การสร้างตลาดหุ้นขึ้นมาเอง ซึ่งมันเป็น Win-win ของทุกฝ่าย คือ ทุกบริษัทสามารถเข้าหาเงินทุนได้ --ส่วนในแง่ของนักลงทุนก็ได้ประโยชน์ เพราะโอกาสของธุรกิจเหล่านี้ มันเสี่ยงมาก นั่นหมายถึงผลตอบแทนที่มากกว่าตลาดหุ้นธรรมดา

ผมว่า ประเด็นนี้ มันน่าสนใจมาก ซึ่งมันเป็นการช่วยหาเงิน สำหรับคนที่ไม่มีเงิน ..ซึ่งจริงๆนี่ก็คือ การแตะที่ปัญหา รากเหง้าของสังคมสองมาตรฐานของไทย (ปัจจุบันคนจน ไม่มีทางที่เข้าสู่ทุนได้เลย และก็ไม่มีทางเลยที่คนจน จะเข้าถึงคนรวย ) แต่ในมุมของ Second Market มันช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ คือ มันเปิดโอกาสให้ ไม่ว่าใครก็ตาม ไม่ว่า จน หรือ มีเงิน ต่างก็สามารถเข้ามาหาทุนจาก Second Market ได้ทั้งนั้น หากมี Idea ธุรกิจที่ดี

จริงๆแล้วบ้านเรา ผมว่า รัฐบาลน่าสนับสนุน มันจะได้ช่วยลด "สังคม 2 มาตรฐานได้" โดยเฉพาะ ยิ่งถ้าสามารถ link กับมหาวิทยาลัยต่างจังหวัด ..ซึ่งจริงๆแล้ว ศักยภาพของประเทศไทย ไม่ใช่ Hitech แต่มันน่าจะเป็น Biotech หรือ เทคโนที่จะมาเสริม ในด้านพันธ์พืช การเพาะปลูก หรือ พวกตัดต่อพันธุกรรมของพืช --ซึ่งศักยภาพเหล่านี้ ผมว่ามีค่อนข้างจะเหลือเฟือในต่างจังหวัด โดยเฉพาะในภาคของมหาวิทยาลัย ดังนั้น สิ่งที่ขาดก็คือ (ทุนนั่นเอง)

ก็ฝากไปคิดสำหรับ คนที่มองหาโอกาสร่ำรวยใหม่ๆ ที่จะช่วยเหลือประเทศด้วย ก็นี่แหละครับ สร้าง Second Market ในเมืองไทยให้สำเร็จ "เทคโนใหม่ๆที่กองอยู่ ในมหาวิทยาลัยของไทย จะได้มีโอกาสออกมาใช้ประโยชน์ได้บ้าง"..อย่าเอาแต่มาแข่งกันเปิดร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือหางานแต่ในกรุงเทพ มันมีอะไรให้ทำอีกเยอะครับ!!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘