เล่นหุ้นแบบตาสว่าง : ตอนที่ 9 : อยากรวยเร็ว จากการเล่นหุ้น


ฮึม!! เป็นคำถามโลกแตก “อยากรวยเร็ว …ทุกคนบนโลกอยากรวยเร็ว …แล้วทำเหมือนๆกัน คงรวยเร็วพร้อมกันทั่วโลกมั้ง!!” …ไม่ใช่เลย เพราะตลาดหุ้น มีฝั่งนึงได้ ส่วนอีกฝั่งเสีย การที่เราทำตามๆคนส่วนใหญ่ คุณอยู่ฝั่งที่เสียเงินเสมอแหละครับ

ผมคิดกับ S2M อยากจะทำ Poll ขึ้นมาอันนึง สำรวจว่า คนส่วนใหญ่ทำอะไร เพราะถ้าเรารู้ว่าคนส่วนใหญ่ทำอะไร แค่ทำตรงข้ามคุณก็รวย ..แต่คราวนี้พอเอาสถิติมาใช้ จะทำให้การเถียงข้างๆคูๆหมดไป

ปัจจุบัน เราไม่เคยเอาสถิติมาพูด ..ทุกคนก็เลยเถียงกันไปมาว่า ทำอย่างนั้นรวย ทำอย่างนี้รวย .. “แล้วจริงๆ ไอ้   Case study ที่ยกตัวอย่างมา มันเป็นก็ 100% ..อย่างที่บอกว่า คุณไม่ต้องเรียนหนังสือหรอก เพราะคนที่เป็น Billionaire ส่วนมากไม่จบปริญญา ..แค่ถ้าเอาเทียบเป็น % จริงจะพบว่า ไอ้คนที่เป็น Billionaire มันเป็น 1 ใน 600 ล้านคน”

ประเด็น เหล่านี้ คนชอบยกมาบึดเบือนความจริง ..แถมเวลาเปรียบเทียบก็ชอบเข้าข้างตัวเอง ..อย่างตัวอย่างชัดสุดก็ “เล่นหุ้น” คนส่วนใหญ่ที่เล่น Day Trade 80% ขาดทุน ..ทุกคนที่เล่น Day Trade ก็ชอบนึกว่า ตัวเองเป็นหนึ่งใน 20% ที่กำไร “ซึ่งมันเข้าข้างตัวเอง!!”
อย่างผมเล่นหุ้น พอมาดูภาพรวมเห็นว่า คนที่เล่น VI ส่วนใหญ่ถ้าทำได้ รวยทุกคน (แต่ขอเน้นว่า “ถ้าทำได้” เพราะพอเอาเข้าจริงคนส่วนใหญ่ทำไม่ได้)

…ผมมานั่งคิดๆว่า ไอ้แก่นที่แท้จริงของ แนว VI มันก็คือ คุณหยิบเงินมาก้อนนึง แล้วคุณเอาก้อนนั้นมาลงทุน โดยที่คุณไม่หวังจะถอนออกมาใช้ แถมไม่สนใจว่าราคามันขึ้นหรือลง …โดยนัย มันหมายความว่า “คุณยอมเสียเงินก้อนนั้น ตั้งแต่ต้น ..ถ้าคิดดีๆ แสดงว่า แนว VI เป็นวิธีที่เสี่ยงมาก -- ดังนั้น มันไม่แปลกหรอกครับ ที่ว่า ใครที่สามารถทำตามวิธีได้อย่างถูกต้องส่วนใหญ่จะกำไร “นั่นก็เพราะเขากล้าที่จะเสียก่อน นั่นแหละที่สำคัญ”

ดังนั้น ไอ้ที่ใครพูดๆกันว่า “เล่นหุ้นแล้วรวยเร็ว” ..มันมั่ว !! ไม่มีหรอกครับ ยกเว้นคุณจะโชคดีจริงๆ (ซึ่งจริงๆมันมี แต่ถ้าวัดเทียบเป็น % อาจไม่ถึง 0.01% ด้วยซ้ำ) …หัวใจของการรวยเร็ว จึงไม่อยู่ที่วิธีการแบบที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ …ดังนั้น คุณจะไม่รวยเร็วหากคุณหวังที่จะรวยเร็ว แต่ถ้าคุณลงทุนอย่างถูกวิธีด้วยความเข้าใจ และใช้วิธีที่ให้โอกาสกับ คนธรรมดาให้รวยได้ “นี่ซิครับ” ถึงจะมีโอกาสรวยเร็ว !!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘