เล่นหุ้นแบบตาสว่าง : ตอนที่ 7 : เจาะสมอง Day Trade


จะ ว่าไปแล้ว “Day Trade” เป็นกลยุทธ์ที่รายย่อย “ชอบ” เพราะมันคล้ายๆกับการจับเสือมือเปล่า ..ซึ่งบ่อยครั้ง จะโดยเสือกัน ..บางรายโดนเสือกิน ..ฮ่า ฮ่า หมดตัว!!

ผมชี้ปึ้ก กับรุ่นน้องคนนึง ใช้นามปากกาว่า Wizard Kid ..ด้วยอายุแค่ 24 ปี ..เขาก้าวขึ้นมาเป็น Proprietary Trader (ที่หลายคนเรียกว่า ป๊อบ เทรด) ..หน้าที่ก็คือ การ Trade TFEX (ตัว Futures Index  ของ SET50) ให้กับ Broker ชื่อดัง
Prop. Trade เป็นอาชีพที่ “หอมหวาน” ของคนรุ่นใหม่ เพราะมัน “ท้าทาย + เงินเร็ว” (เงินเร็วไม่เร็วขึ้นกับฝีมือ Day Trade ของแต่ละคนนั่นเอง)

การเล่น Day Trade จริงๆแล้ว รายย่อยเสียเปรียบ เพราะต้นทุนในการ Trade ของคุณสูงกว่า นักลงทุนอย่าง Prop. Trade ถึง 10 เท่า ..ไม่แปลกที่มีคนเพียงน้อยนิดเท่านั้น ที่สามารถ Day Trade และชนะตลาดในระยะยาว

“อะไรคือปัญหาอันดับหนึ่งที่ทำให้ Day Trade เสียเงิน..หรือถึงขั้นหมดตัว”

ไม่ รู้จัก Cut Loss “นี่แหละสำคัญที่สุด” …การที่เป็น Day Trade เท่ากับว่า “คุณเป็น Speculator ไม่ใช่ Investor ดังนั้น ต้นทุนของคุณแพงกว่า Investor อยู่แล้ว ดังนั้น ในตลาดขาขึ้น เวลาคุณซื้อแล้วขายไป แล้วซื้อใหม่ ต้นทุนคุณจะสูงขึ้นเรื่อยๆ …ถ้าคุณขาดวินัยในการ Cut Loss  “มันคือหายนะ!!”

หัวใจ ของ Day Trade คือ “วินัยของการ Cut Loss” เช่น บางคนกำหนดจุดที่กราฟ ..บางคนกำหมดว่าถ้าผิดทางจะ Cut ที่ 3% / 5% (อันนี้แล้วแต่) …คุณนึกให้ดีซิครับ หากคุณมีคุณ Cut Loss และคุณมีวินัย “ยังไงคุณก็ไม่มีทางเจ๊ง” (ไอ้ที่เจ๊ง เพราะ “มันขาดวินัยครับ”)

…สมมุติ คุณตัดขาดทุน Cut Loss ที่ไม้ละ 5% --“คุณจะต้องเสียติดต่อกันถึง 20 ครั้งกว่าคุณจะหมดตัว ..แล้วถ้าคุณสามารถขาดทุนกันได้ 20 ครั้งติดต่อกัน ผมแนะนำว่า อย่าเล่นหุ้นเลยครับ ..ทำอย่างอื่นจะ Work กว่า!!

สรุป ..ความสำเร็จของ Day Trade คือ “Work Hard (ศึกษาการขึ้นลงอย่างราคา การดู Bid & Offer และดูพฤติกรรมของตลาด + มีวินัย) …ทำได้แค่นี้ “ไม่มีเจ๊ง ไม่มีจนครับ”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘