เล่นหุ้นแบบตาสว่าง : ตอนที่ 3 : การลงทุนมี 3 แนว


การลงทุนมีสามแนว คือ

1.          เล่นหุ้นแนว Fundamental คือ คนที่ใช้ข้อมูลพื้นฐานมาคำนวณ แล้วคาดคะเน ราคาในอนาคต จากนั้น ก็หาจังหวะซื้อ เมื่อหุ้นราคาถูก “หัวใจของแนว Fundamental คือ ซื้อหุ้นเมื่อ..หุ้นถูก และก็ขายหุ้นเมื่อ..หุ้นแพง” ..คนกลุ่มนี้มักเรียกตัวเองว่า Value Investor (VI) และ idol ของคนกลุ่มนี้ก็เช่น Warren Buffett (ดูยังไงว่าถูก ดูยังไงว่าแพง ไว้เดี๋ยวเราจะมาลงรายละเอียดกันครับ)

2.         เล่นหุ้นแนว Technical คือ กลุ่มที่ซื้อหุ้น “แพงเพื่อขายแพงยิ่งกว่า” หรือ เรียกคนกลุ่มนี้้ได้ว่า Trend Follower …วิธีการก็คือ ใช้เครื่องมือทาง Technical มาดู Trend ของราคา ..จากนั้นก็ซื้อหุ้นตาม Trend “หัวใจของแนว Technical คือ ความเชื่อที่ว่า เมื่อหุ้นขึ้นมันจะขึ้นต่อ เมื่อหุ้นลงมันก็จะลงต่อ.. ดังนั้น คนที่เล่นแนวนี้ก็คือ ตอดกินไปเรื่อยๆ”

3.         เล่นหุ้น “แนวมั่ว” ..แนวนี้คือ แนวที่คนส่วนใหญ่ในตลาดเล่น ..และนี่ก็คือ สาเหตุที่คนส่วนใหญ่ขาดทุน …พวกแนวมั่ว คือ คนที่มีความรู้สูง มีหลักการในการเล่นมากมาย ..แต่มันมากจนไม่สามารถเลือกได้ว่าจะเล่นวิธีไหน ..จากนั้น เวลาเล่นก็จะโลเลไปมา เดี๋ยวก็บอกว่า “ผมเป็น VI”  พอหุ้นราคาตก ดันขายทิ้ง (ซึ่งในความจริงถ้าคุณเป็น VI..เวลาหุ้นของคุณตก คนควรจะซื้อเพิ่ม เพราะราคาที่ VI ซื้อมันเป็นราคาที่หุ้นถูก ..ดังนั้นเมื่อหุ้นตก คุณต้องซื้อเพิ่ม ..ไม่ใช่ขาย!!)

…..ในทางกลับกัน พวก Trend Follower คือ พวกที่ซื้อขายตาม Trend ...แต่คน "แนวมั่ว" พวกนี้ พอหุ้นขึ้นมากๆ ก็กลัวหุ้นจะตก “ก็รีบขาย”

..สรุป “ขายหมู” (การ “ขายหมู” เป็นสิ่งที่คนเล่น Technical ไม่ควรทำ ..เพราะการเล่น Technical คือ การซื้อหุ้นแพง “ซื้อตอนที่มีสัญญาณซื้อเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็ถือไปเรื่อยๆ จนมันมีสัญญาณขายที่ชัดเจน”

…ดังนั้น แนว Technical ก็จะไม่ขายหุ้นที่ Peak เพราะไม่มีใครรู้หรอกครับว่าหุ้นมันจะ Peak ที่ไหน …การเล่นแนว Technical จึงต้องรอให้ ราคาหุ้นมันแตะ Peak แล้วเข้าขาลงแล้ว จึงขาย!!

สรุปง่ายๆว่า ในเงินแต่ละก้อนที่คุณลงทุน ..ถ้าคุณเลือกแนวไหน คุณต้องยึดแนวนั้น …เพราะถ้าคุณเปลี่ยนแนวทาง มันก็เปรียบเสมือน เปลี่ยนม้ากลางศึก “โอกาสเจ๊ง มันสูงมาก”
(อยากกำไร ห้ามเปลี่ยนแนว!! เด็ดขาด)

“อย่า เปลี่ยนม้ากลางศึก ..ตายชัวร์” …แต่ถ้าใคร (เจ๋งๆ) ก็มีม้าหลายตัวได้ ฮ่า ฮ่า ( ยกตัวอย่างผมเอง ผมจะแบ่งหุ้นเป็น 2 Port แต่ละ Port เปิดกับคนละ Broker

 ….Port ใหญ่ ของผมเล่นแบบ Value Investor

…ส่วน Port เล็กของผม เล่นแบบ Technical

แต่จุดสำคัญคือ “คุณต้องแยกให้ชัดเจน ว่า เงินก้อนไหนเล่นแบบไหน (ห้ามมั่ว) ถ้ามั่ว (เจ๊ง!!) แน่นอน” …ฟันธงครับ ฮ่า ฮ่า

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘