เล่นหุ้นแบบตาสว่าง : ตอนที่ 2 : จะเริ่มเล่นหุ้น ..ทำอย่างไร


ขั้น แรกก็ไปเปิดบัญชีกับ Broker (หลายคนถามผมว่า ต้องมีเงินเท่าไหร่ถึงจะเล่นหุ้นได้ … “เท่าไหร่ก็ได้ครับ มีหมื่นนึงก็เล่นได้” ..มีเงินมากก็เล่นได้มาก มีเงินน้อยก็เล่นได้น้อย)

“แล้วเลือก Broker ไหนดี”

โอเค!! ง่ายสุดก็เลือก ฺBroker ที่คุณชอบ ..เริ่มแรกคุณเข้า www.stock2morrow.com ใน web แห่งนี้จะมี Link ไปสู่ Website ของทุก Broker “ให้คุณคลิ๊กเข้าไปดู แต่ละ Broker คุณชอบ Website ของใคร ..ก็เลือกเปิดบัญชีกับเขา นี่แหละง่ายที่สุดแล้ว”
“ไม่มีความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นเลย จะทำอย่างไร”

เอา ล่ะผมจะเล่าคร่าวๆให้ฟังว่า ตลาดหุ้นคืออะไร ..ตลาดหุ้นคือแหล่งระดมทุนของบริษัทต่างๆ ..ในประเทศไทยมีบริษัทที่เข้ามาระดมทุนประมาณ 500 กว่าบริษัท ( ถ้าคุณอยากรู้ว่า มีบริษัทไหนเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์บ้าง ก็ให้ไปซื้อนักสือพิมพ์ธุรกิจมาซักเล่มนึง เช่น ไปซื้อกรุงเทพธุรกิจมา แล้วเปิดไปส่วนหน้าของการลงทุน ..ในนั้นจะมีรายชื่อของทุกบริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้น..พร้อมตัวย่อ

…. “ไอ้ตัวย่อนี่แหละ ที่คุณต้องเอา มาใช้ในการหาข้อมูลต่อ ถ้าคุณอยากรู้ข้อมูลลึกๆ ว่าบริษัทนั้นๆทำธุรกิจอะไร มีกำไรขาดทุนเท่าไหร่”

“ยกตัวอย่าง ซิ !!”

สมมุติ ผมไปซื้อหนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจมาแล้ว ดูปั๊บ ชอบ ปตท. …ดูตัวย่อก็คือ PTT …จากนั้นผมก็อยากรู้ข้อมูลลึกๆ ของ PTT ทำไงดี… จ๊าก!! ทำไงดี

“การดูข้อมูลลึกๆของบริษัท”

ถ้าจะดูข้อมูลลึกๆของบริษัท คุณก็เอาตัวย่อ เช่น  PTT .. เอามาใส่ในหน้าของ www.settrade.com หรือ www.set.or.th  ….เอาตัวย่อที่คุณได้มา ใส่เข้าไปในช่องที่เขาให้ใส่ ---  ข้อมูลก็จะออกมาให้คุณเห็น จากนั้น คุณก็ควรวิเคราะห์ !!

“วิเคราะห์บริษัทอย่างไร”

การ วิเคราะห์บริษัท ก็คือ การเอางบการเงินของบริษัท ที่เราอยากซื้อหุ้นมาดูว่า “หุ้น ณ เวลาที่คุณอยากซื้อ มันราคาถูกหรือแพง” (คือ ถ้าวิเคราะห์แล้วมันแพงคุณก็อย่าไปซื้อ ให้ไปหาตัวอื่นแทน ..แต่ถ้าวิเคราะห์แล้วมันถูก ก็ให้ซื้อไปครับ)
“อยากเรียนการวิเคราะห์พื้นฐานเพิ่มเติม”

มี อยู่หลายที่ ..ถ้าให้ยกตัวอย่าง ที่ๆสอนแล้ว เข้าใจง่ายแบบสุดขีด (ฮึม!! ผมนี่แหละสอนเอง เลยง่ายมาก เพราะผมไม่ชอบพูดอะไรซับซ้อน มันปวดหัว) …อยากเรียนก็สมัครมาเรียนที่ www.stock2morrow.com (นี่คือ Website แห่งนึง ที่เป็นศูนย์รวมของนักลงทุนรายย่อย ที่มารวมตัวกัน เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้กับ บุคคลทั่วไปที่อยากเรียนรู้เรื่องการลงทุน)

….เอ๋อ!!นี่ไม่ ใช่ โฆษณานะครับ คือ ถ้าคุณจะเรียนเรื่องการลงทุน มันก็มีที่สอนมากมาย “คุณก็เลือกเอาละกันครับ ว่าที่ไหนสอนอย่างไร มีค่าใช้จ่ายอย่างไร (เลือกเอาเองครับ)”

แต่ใครหัวไว ..ลองเล่นเอง ก็ไม่ยากครับ แต่ให้นึกถึง การขี่จักรยานเอาไว้ -- เพราะ ครั้งแรก ต้องล้มเสมอ!! (ถามว่าใครขี่จักรยานแล้วไม่ล้มเลยมีไหม --ไม่มี !! ยกเว้นขี่ไม่เป็น นั่นแย่เข้าไปอีก ชีวิตหนอ !!)

.."ถ้าเตรียมใจไว้ก่อน ว่าต้องล้ม จะไม่เจ็บตัวมาก ถลอกเล็กน้อย... แต่พวกที่มั่นใจสุดโต่งตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าตลาด  เอ่อ!! ศพไม่สวยทุกราย..หุ หุ"

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘