“พ่อสอนลูก ภาค 2” ตอนการสืบทอดกิจการ มันไม่ Logic!!



พ่อผมไม่เคยอ่านขงจื้อ แต่พูดเหมือน ขงจื้อเรื่องหนึ่ง คือ “ถ้าทุกคนรวยเท่ากันหมด โลกมันก็ไม่เดิน ทุกวันนี้ที่โลกมันดำเนินต่อไปก็เพราะ คนมันไม่เท่ากัน” เหมือนต่อต้านคอมมิวนิสต์ ..หุ หุ แต่ก็เห็นภาพ …พ่อผมแทบไม่เคยให้เงินขอทานเลย ตอนแรกก็นึกว่าพ่อขี้เหนียว “แต่ไม่ใช่เลย” พ่อบอกว่า การเอาอาหารใส่ปากเขา มันอาจทำให้เขาอิ่มมื้อนี้-- “แล้วมื้อหน้าล่ะ!!”

การทำทานที่ยิ่ง ใหญ่คือ “การให้ความรู้ ..ยกเว้นคุณเป็น เสี่ยเจริญแจกเงินได้ เยอะจัด!! …(หุ หุ ขำขำ)” การให้ความรู้มันก็คือ การให้เครื่องมือทำกิน “แล้วมันคืออะไรล่ะ!!” ---“ถูกต้องครับ!! มันก็คือการสร้างกิจการนั่นเอง”

การ สร้างธุรกิจมันเป็นสิ่งที่ใช้ควบคู่ ระหว่าง “เงิน + ความรู้และประสบการณ์” ซึ่งถ้าเอาหลักธรรมชาติผมพูด การสร้างกิจการก็เหมือนการปลูกต้นไม้ ..เริ่มต้นคุณเลือกได้ว่าจะปลูกแบบไหน คือ ถ้าต้องการเร็วๆ ก็ตัดปัก(มันขึ้นเร็วจริงแต่มันไม่แน่น พอถึงจุดหนึ่ง ไอ้ที่ปลูกจากเมล็ดมันอาจโตแซงก็ได้)

..ดังนั้น การปลูกพืชจากเมล็ด จะเห็นได้ว่า มันแน่น มันแข็งแรง เพราะมันมีรากแก้ว --ยิ่งต้นไม้ที่ขุดมาปลูก ยิ่งแย่ใหญ่ (ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพลง.. “มันไม่แน่น มันไม่มีรากแก้ว”) ประเด็นนี้ใช้อธิบายการ สืบทอดของกิจการ หลายๆคนบอกกิจการอยู่ไม่เกิน 3 Generation (ส่วนใหญ่เจ๊งก่อน..แต่ก็มีบางส่วนรอด)

ถามว่าไอ้ที่เจ๊งนั่นคืออะไร --คุณนึกถึงต้นไม้ กิจการที่ใหญ่ก็เหมือนไม้ใหญ่ การส่งไม้ กิจการจากพ่อถึงลูก ก็เหมือนย้ายต้นไม้ใหญ่ ส่งมาให้ลูก “ผลลัพธ์ก็คือ มันไม่มีรากแก้ว” --- จากนั้นจาก Generation 2 ไป 3 ต้นไม้ก็ยิ่งใหญ่มากขึ้นไปอีก …การเคลื่อนย้ายยิ่งยาก และเสี่ยงต่อต้นไม้ตาย ---“นี่แหละที่บอกว่า ทำไมกิจการมันส่งไม้ต่อแล้วไปไม่รอด ..ก็เพราะประสบการณ์ของพ่อ มันถ่ายทอดไม่ได้ (คุณคิดว่ามันเรียนกันได้ เหมือนตัวอย่างที่ผม เคยยกให้ดูว่า คุณคิดจะเรียนรู้วิธีการขี่จักรยานจากตำรา แล้วคุณคิดว่าคุณขี่ได้ “นี่แหละปัญหา” มันถ่ายทอดไม่ได้!!)

อ้าว!! แล้วไอ้พวกกิจการที่รอดเกิน 3 Generation ล่ะจะอธิบายอย่างไร … ประเด็นผมว่าคุณต้องดูลึกๆ เพราะแท้จริงแล้วกิจการที่มันรอด มันเป็นการบ่มเพาะจากฐานเดิม เอามาใช้ปลูกต้นใหม่หรือเปล่า ยิ่งบางคนแตกไลน์ธุรกิจ สร้างจากเมล็ดออกจาก ธุรกิจตัวแม่ “มันเป็นการสร้าง กิจการด้วย องค์ความรู้ใหม่”

ตรงนี้ก็อย่างกรณี ของ CPALL(7-11) ที่แตกไลน์ออกมาจาก CP ซึ่งเป็นคนละธุรกิจกันเลย มันจึงเป็นการปลูก 7-11 ใหม่จากเมล็ด ที่เป็นองค์ความรู้และประสบการณ์ของคุณก่อศักดิ์เอง (แต่เผอิญ คุณก่อศักดิ์ ไม่ใช่ทายาท CP) ..ผมถึงบอกไง ว่า การเรียนประสบการณ์จากคนอื่นมันไม่มี คุณต้องเรียนด้วยตัวเอง

ดัง นั้น มันเป็นการยากมากเลยที่จะให้ ทายาทเศรษฐีมาเข้าใจและยอมรับ!! (ไม้ต่อในด้าน telecom ยังคลุมเครือ แต่ก็ไม่ใช่ ไม่น่าสนใจ เพราะจริงๆแล้ว Case study เด็ดที่ออกมาจาก ประสบการณ์ของ คุณศุภชัย ก็ไม่ธรรมดา ..ถึงแท้วันนี้งบการเงิน TRUE จะยังไม่สวยนัก แต่เกมนี้ผมว่ามันแค่เริ่มต้นเท่านั้นเอง…โอเค!!ผมเชียร์เล็กๆ เสี่ยศุภชัย!!)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘