เล่นหุ้นแบบตาสว่าง : ตอนที่ 14 : อยากเล่นหุ้นยาวๆ เลือกหุ้นอะไรดี


ผมขออธิบาย Logic ของการเลือกหุ้นที่ถือ สำหรับการ Buy & Hold (ขอยกตัวอย่างหุ้นจริงคือ PTT )

(ผม เริ่มถือหุ้น PTT เมื่อปลายปี 2008 ช่วง “ปัญหามาบตาพุต” จากนั้นก็ถือไปเรื่อยๆ …เรื่อยๆ -และจะไปขายเมื่อผมมองว่าหุ้นมันขึ้นไปสูงกว่าพื้นฐาน ความเป็นจริง  “จะเมื่อไหร่ ผมบอกตอนนี้ไม่ได้ เพียงแต่ว่าเมื่อเวลานั้นมาถึง ..ผมก็จะขายนั่นเองครับ”)

การเลือกหุ้นที่จะถือ ยาว มีความสำคัญมากที่หุ้นนั้นเราต้องสังเกตุมาเป็นระยะเวลาพอสมควร.. (สังเกตุทำไม) ..เพื่อให้แน่ใจว่า “หุ้นนั้นๆที่เราดู มันขึ้นลงตามตลาด..ตาม SET Index”

ถ้าถามว่าหนึ่งในหุ้นที่ผมเลือกถือยาวคือ PTT นั่นก็เพราะ

1.          หุ้นตัวนี้ขึ้นลงตาม SET .. “จุดนี้หลายๆคนแย้งว่า หุ้นที่ขึ้นลงตาม SET เพราะหุ้นตัวอื่นๆขึ้นลงแรง ในขณะที่หุ้น PTT วิ่งขึ้นอย่างช้าๆ ( การขึ้นลงอย่างช้าๆนี่แหละครับที่ผมว่ามันดี ) เพราะเมื่อมันขึ้นช้าๆ ราคามันก็ไม่ Bubble มันทำให้ผมควบคุมความเสี่ยงได้ง่าย …เมื่อมันไม่หวือหวา ไม่ว่าตลาดจะ Correct หรือ ปรับฐานระหว่างทางแรงเพียงใด มันก็คงไม่ทำให้หุ้น PTT ขึ้นลงจนน่าตกใจ ..ตรงนี้จะต่างจากหุ้นเล็กๆที่วิ่งขึ้นมาแล้วหลายๆเท่าตัว ..ซึ่งเมื่อเกิดตลาด Correct แรงๆ ก็จะทำให้คนที่ถือแล้วกำไร ทยอยขายออกมาทำกำไร ซึ่งจุดนี้ถ้าเกิด Panic มาก ก็อาจทำให้หุ้นตัวนั้นๆ ตกแรง (เมื่อตกแรง..มันก็ย่อมมีคนทิ้งมากขึ้น จนในที่สุดหุ้นตัวนั้น อาจเกิด Panic Sell และหุ้น Crash ได้) –“นี่แหละครับปัญหาของหุ้นแรง ..ดังนั้น ถ้าคุณเข้าซื้อหุ้นที่ขึ้นแรง แล้วหวังว่ามันจะแรงยิ่งขึ้น จึงเป็น Logic ในการคิดที่ผิดอย่างมาก” …สรุปย่อยๆได้ว่า การเลือกซื้อหุ้นแรง หมายความว่า คุณควรจะเล่นหุ้นนั้นๆเป็นรอบๆ ไม่ใช่เลือกหุ้นแรงมาถือยาว

2.         หุ้นที่พื้นฐานดี มักจะให้ปันผลที่ดี ..อย่าง PTT เฉลี่ยปันผลประมาณ 5% (ซึ่งถ้าเทียบกับเงินฝากแล้ว “ผมพอใจ”) ซึ่งในภาพใหญ่หากผมมองตลาดว่าจะขึ้นไปอีกอย่างน้อย 5 ปี ..คุณก็เอา 5 * 5% = 25% ..เฉพาะเงินปันผล 25% ใน 5 ปี มันเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว

สรุปความคิดง่ายๆก็ คือ “การเลือกหุ้นที่ไม่หวือหวา และขึ้นลงไปกับ SET Index ระหว่างที่คุณถือ ราคาจะไม่ตกฮวบฮาบจน “น่าตกใจ” ..โอกาสที่จะทำให้คุณ Panic จนขายหมูจึงมีน้อยมาก

--- ดังนั้น คุณก็สามารถถือหุ้นได้ยาว โดยแทบไม่ต้องสนใจตลาด ..คุณจะรับปันผลไปเรื่อยๆ และในที่สุดคุณก็สามารถถือหุ้นนั้นๆ ไปขายที่ตลาด Peak ตามเป้าหมายที่คุณวางไว้ได้นั่นเองครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘