เล่นหุ้นแบบตาสว่าง : ตอนที่ 12 : อนาคตตลาดหุ้นไทย


“หุ้น ไทยไม่มีอนาคต” เรามักจะได้ยินเซียนหุ้น ที่อยู่ในตลาดมานานๆพูดเช่นนี้ ..อันนี้ก็จริงบางส่วน แต่ก็ไม่จริงบางส่วน …ไอ้ที่ว่าหุ้นไทยไม่มีอนาคต ก็เพราะที่ผ่านมาเป็น 10 ปีมาแล้ว ตลาดหุ้นไทยมันไม่เคยไปไหน …สาเหตุหลักๆก็มาจาก กิจการดีๆ ไม่ยอมมา ระดมทุน เนื่องจากทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่า “มันไม่คุ้ม”

“ดูยังไงใน มุม เจ้าของกิจการว่าคุ้มไม่คุ้ม ที่จะระดมทุน” ..ง่ายๆ ดู P/BV ตลาดเรามี P/BV เฉลี่ยต่ำสุดขีด มานานมาก …อธิบายได้ว่า หาก P/BV ต่ำกว่า 1 นั่นแสดงว่า เวลานี้คุณสามรถซื้อหุ้นได้ถูกกว่า เงินที่เจ้าของลงทุนอีก “บ้าหรือ” (ก็นี่แหละครับ ทำให้กิจการดีๆ เขาไม่อยากมาระดมทุนในตลาด เพราะผลตอบแทนต่อเจ้าของมันไม่คุ้ม)

แต่ถ้าย้อนเวลากลับไปตอน ช่วงปี 1990 ช่วงยุคนั้น เรามี Asian Miracle ..กิจการมี P/E , P/BV สูงมาก ..ช่วงนั้นเลยมีกิจการมากมายเข้ามาระดมทุน “เพราะมันคุ้มนั่นเอง”

“แล้ว ต่อจากนี้ไป ภาพของตลาดหุ้นไทยจะเป็นอย่างไร” ..ผมจะขอยก กิจการอย่าง IVL คือ พอเข้ามาระดมทุนปี 2010 ก็ได้กำไรอย่างมหาศาล ..ดู P/BV พุ่งกระฉูด “นี่แสดงเป็นตัวอย่าง Success Story ที่จะยั่วน้ำลาย ให้เจ้าของกิจการดีๆ อยากมาระดมทุนอย่าง IVL บ้าง”

ภาพที่ผมเห็นก็คือ จากนี้ไป ผมมองว่า กิจการดีๆจะเข้ามาระดมทุนมากขึ้นเรื่อยๆ จนดัชนี SET เพิ่มไปเรื่อยๆ ..ยิ่งเพิ่ม บริษัทยิ่งเข้ามาระดมทุน… คนก็อยากเข้ามาซื้อหุ้น …นักลงทุนวิ่งเข้า …บริษัทดีๆก็วิ่งเข้า …สุดท้ายตลาดมันก็จะ Boom และกลายเป็น Asian Miracle อีกครั้ง ..นี่แหละจุดกำเนิดของ Asian Miracle 2 ..และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ผมเล่นหุ้นแนว Buy & Hold เป็นส่วนใหญ่ของ Port

--- “เพราะผมเล่นหุ้นด้วยภาพ Macroeconomic นั่นเองครับ”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘