เล่นหุ้นแบบตาสว่าง : ตอนที่ 11 : รู้ในสิ่งที่ควรรู้


การ ที่ราคาหุ้นจะขึ้นได้ ต้องมีคนซื้อ …ยิ่งคนซื้อต้องการซื้อมาก เขาก็จะให้ราคาหุ้นดี ..และนี่ก็คือสาเหตุที่หุ้นขึ้น..แต่ปัญหาตลาดหุ้นไทย ก็คือ ตลาดมันเล็กกระจิ๊ดเดียว คือ ทั้งตลาดหุ้นไทย ยังมีมูลค่ารวมไม่เท่าบริษัทใหญ่ๆ บริษัทเดียวในอเมริกา หรือ จีนด้วยซ้ำ ..ดังนั้น เศษเงินของกองทุนฝรั่งก็สามารถทำให้ตลาดหุ้น SET วิ่งเป็น พลุแตกได้!!

ในเมืองไทยเอง ตลาดหุ้นก็มี “ขาใหญ่” หรือ ที่เราเรียกว่า “เจ้ามือ” นั่นแหละ …แน่นอนหุ้นทุกตัว จะมีเจ้ามือดูแล ..เพียงแต่ ความแตกต่างมันอยู่ที่ วัตถุประสงค์ของเจ้ามือ “ไอ้วัตถุประสงค์นี่แหละ ที่เป็นตัวกำหนดชะตาชีวิตของแมลงเม่า..ว่างั้นเถอะ”
ถ้าแบ่งลักษณะของเจ้ามือ ก็แบ่งคร่าวๆได้ดังนี้

1.          เจ้าของเป็นเจ้ามือเอง คือ ตรงนี้ก็เสี่ยงน้อยหน่อย เพราะเจ้าของมักจะมองระยะยาว ..พูดง่ายๆ เจ้าของมักจะไม่ปั่นหุ้นตัวเอง จนถึงขั้น “ทุเรศ” มิเช่นนั้น หุ้นของบริษัทเขา จะกลายเป็นหุ้นเน่า หุ้นปั่น ..แน่นอนเจ้าของกิจการย่อมไม่ประสงค์เช่นนั้น …ข้อสังเกตุคือ กิจการนั้นๆ ต้องเป็นกิจการที่กำไรดี อย่างสม่ำเสมอ อาจปันผลมากบ้าง น้อยบ้าง ขึ้นกับ วัตถุประสงค์ของเจ้าของ (คือ โดยปกติ เจ้าของกิจการใหญ่ ก็มักจะมีบริษัทอยู่หลายบริษัทในตลาดหุ้น ..พูดง่ายๆว่า ต้องมองให้ออกว่า บริษัทแต่ละบริษัท เจ้าของเขามองไว้ใช้ประโยชน์ใด เช่น บางบริษัทเขาถือไว้กินปันผล , บางบริษัทเขาถือไว้เป็นหุ้น Cash Cow “เอาไว้รีดนม ..คือ เอากำไรอันนี้ไปโปะบริษัทอื่น ..ใช้เป็นที่เกาะกาฝาก ..ว่างั้นเถอะ” หรือ บางบริษัทก็มีไว้ทำราคาขายเป็นช่วง ….ดังนั้น จะถือหุ้นประเภทนี้ คุณต้องมองให้ขาดว่า เจ้ามือ เขามองเหมือนที่คุณมองหรือเปล่า

2.         เจ้ามือปั่นหุ้น (ไร้พื้นฐาน) …พวกนี้โหด เพราะชอบหาหุ้นเน่าๆ มาปั่น … “ทำไมต้องหุ้นเน่า” ก็เพราะหุ้นเน่า ราคามันถูก เช่น 0.01 สตางค์ สมมุติคุณปันเป็น 1 บาทได้ “เจ้ามือจะได้ 100 เท่า” ..ซึ่งลองนึกดูว่า กิจการใหญ่ๆ อย่าง พลังงาน ธนาคาร ..คุณไม่มีทางปั่นให้มันขึ้น 100 เท่าได้ ….หุ้นปั่นพวกนี้เนื่องจากเป็นหุ้นเน่า จึงไม่มีรายใหญ่รายอื่นเล่น (ไม่มีกองทุนมาเล่น) ทำให้เขาสามารถเป็น “ผู้ผูกขาดรายเดียว” …ดูให้ดีเถอะครับ หุ้นแบบนี้ ปั่นมาจาก 0.01 สตางค์ พอปั่นหนำใจแล้ว …ในที่สุดเจ้ามือจะทิ้งราคาไหนก็ได้ “หุ้นแบบนี้ มักจบลงด้วย แมลงเม่ากอดหุ้นไปจนตาย!!”

3.         เจ้ามือปั่นหุ้น (มีพื้นฐาน) ..อันนี้มีศีลธรรมขึ้นอีกนิด แต่สังเกตุง่ายๆว่า มักเป็นกิจการที่มีขนาด Market Cap. เล็กๆ …เพราะถ้าปั่น PTT คุณอาจต้องมีสักแสนล้าน ถึงจะปั่นได้ แต่ถ้าธุรกิจร้อยล้าน พันล้าน ..เจ้ามือใช้เงินไม่เท่าไหร่ ซื้อขาย วนไปวนมา เดี๋ยวราคาก็ขึ้นแล้ว ….ข้อดี(บ้าง) ของหุ้นแบบนี้ก็คือ ท้ายสุดแล้วแมลงเม่า ต้องติดหุ้นอยู่ดี แต่ถ้า ติดหุ้น แล้วยังมีปันผล ..ผมว่าก็ยังไม่รู้สึกแย่เงินไป!!

สรุป แล้ว ก็เลือกให้ดี ว่าคุณเหมาะกับเจ้ามือแบบไหน ..หุ้นตัวไหน ที่ Market Cap. เล็กๆ ..ยากมากที่จะไม่มีเจ้ามือ ยิ่งเล็กยิ่งโหด ..ยิ่งพื้นฐานไม่มี “การปั่นก็ยิ่งโฉด!!”

ผมถึงแนะนำให้ ..อย่างน้อยก็ดูพื้นฐานหน่อย ดูว่าปันผลไหม (ย้อนดูสัก 5 ปี เข้า www.set.or.th ใส่ตัวย่อหุ้นเข้าไป ข้อมูลก็ออกมาแล้ว ..เสียเวลาแค่ 5 นาที “อย่าลืมล่ะครับ ดูพื้นฐานก่อนเล่น!!”) 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘