เล่นหุ้นแบบตาสว่าง : ตอนที่ 10 : ผลจากการกระทำของ “พ่อแม่”


ผล จากการกระทำของ “พ่อแม่” ผมมองว่า เป็นโชคดีของ “ลูกๆ” …การที่พ่อแม่ใครก็ตาม ยอมทำสิ่งที่แตกต่าง แปลกประหลาด ต่างกับที่คนส่วนใหญ่ทำ ..มักจะเป็นทางที่สร้างให้ ตระกูลของเขารวย

ใน สมัยโบราณ คนส่วนใหญ่มองว่า การรับราชการเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มองว่า นำไปสู่ความสำเร็จ ดังนั้น อาชีพ “ค้าขาย” จึงเป็นอาชีพห่วยๆ ที่เหลือไว้ให้ชาวจีนทำ ..ผลปรากฏว่า “การค้าขาย” ซึ่งเป็นอาชีพในสมัยโบราณที่ คนส่วนใหญ่มองว่าเป็น “งานต่ำ” ..ก็กลายเป็นเส้นทางที่ เจ้าสัว(คนจีน) สร้างตัวขึ้นมานั้นเอง

การที่เจ้าสัวทำในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทำ ..ก็คือ ความเสี่ยงที่เจ้าสัว แบกรับ ..ในที่สุดก็ส่งผลให้ลูกหลานของเขาสบาย

ถึง จุดนี้หลายคนอาจ เริ่มมองว่า “งั้นอย่างนี้ต้องทำอะไร ที่คนส่วนใหญ่ไม่ทำ ..ใช่ไหม” …ดู Steve Job ซิครับ ทุกอย่างทุกสินค้าที่เขาสร้าง มันเป็นความบ้า เช่น การออกแบบสินค้าของ Apple ที่สร้างจาก “ความแตกต่างจากแนวคิดทั้งหมดของสินค้าที่เคยมี ..อย่าง Iphone อย่างนี้ (ไม่คิดต่าง ทำไม่ได้หรอกครับ)” ..จุดนี้หลายๆคนมองว่า เป็นความสำเร็จด้านเดียว แต่ถ้าลองคิดดีๆ จะเห็นได้ว่า ทุกครั้งที่ Steve Job ออกสินค้าใหม่ ที่แปลกประหลาด มันเป็นความเสี่ยงอย่างมหาศาล ที่สินค้าอาจขายไม่ได้เลยก็ได้

ไหนจะเป็น บอย โกสิยพงษ์ ที่ออกเพลงแนว R&B ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน “ถ้าไม่สำเร็จ คนอาจมองว่า ทำบ้าอะไร ของอย่างนี้ ใครจะไปซื้อ”

“ของอย่างนี้ใครจะไปซื้อ” “ลงทุนแบบนี้เจ๊งอย่างเดียว” “เต้นแบบนี้ ใครจะมาดู” “ทำแบบนี้ขายไม่ได้หรอก” …ยิ่งคนส่วนใหญ่ มองว่า “คุณบ้า” แค่ไหน …นั้นยิ่งหมายความว่า “คุณใกล้สำเร็จแล้ว…อีกนิดเดียว”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘