Gold Futures-Gold reference price

การซื้อ-ขาย ในแต่ละวันนั้นนักลงทุนส่วนใหญ่ขาดแหล่งอ้างอิงราคาทองคำ ที่ตรงกับแหล่งเดียวกับที่ TFEX ใช้จริงคือ ราคาทองคำในตลาดลอนดอน

นัก ลงทุนส่วนใหญ่ทราบข้อมูล จากการประกาศจากสมาคมค้าทองคำ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เข้าถึงได้ง่ายแต่วิธีการคำนวณราคาต่างจากที่ TFEX ใช้ คือ ราคาทองคำในตลาดโลก หรือจะหาดูได้ตามเว็บไซต์เกี่ยวกับทองคำทั่วไป และระบบบริการข้อมูลในห้องค้า ที่เป็นราคา Real-time ซึ่งใช้ราคาจากลอนดอน เพียงบางช่วงของการซื้อขายเท่านั้น

บางช่วงเวลาใช้ราคาตลาดฮ่องกง บางช่วงเวลาใช้ราคาตลาดลอนดอน บางช่วงเวลาใช้ราคาตลาดนิวยอร์คในขณะที่ TFEX ใช้ราคาทองคำในตลาดลอนดอนเพียงอย่างเดียว สินค้าที่ซื้อขายกันคนละตลาด ย่อมมีราคาไม่เท่ากัน จึงไม่ใช่แหล่งอ้างอิงข้อมูลที่ 100%

นอกจากนั้น ราคา real-time ที่ดูได้ทั่วไปจะแสดงราคาเป็น USDซึ่งนักลงทุนจะต้องแปลงค่าเงินบาทด้วยตัวเอง ลำบากมาก อาจจะทำให้นักลงทุนรู้สึกว่า ได้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนหรือไม่ตรงตามสินค้าที่ซื้อขาย

นักลงทุนส่วน ใหญ่ ขาดแหล่งอ้างอิงราคาจากตลาดที่ TFEX ใช้ในการชำระราคาและไม่มีราคาเป็นสกุลเงินบาทให้ดู จากปัญหาดังกล่าวทำให้ดิสเค้าท์ - ราคาโกล์ดฟิวเจอร์สมีส่วนลดมากเกินไป ต่างจากในต่างประเทศ ที่ราคาสปอตโกล์ด และ โกล์ดฟิวเจอร์สเป็นราคาใกล้เคียงกันมาก สำหรับสัญญาเดือนปัจจุบันส่วนลดนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากนักลงทุนไม่ทราบว่า ราคาลอนดอนจริงๆอยู่ตรงไหน ตามปกติ เมื่อใกล้สัญญาหมดอายุ ส่วนดิสเค้าท์ดังกล่าวจะหายไป เนื่องจากราคาฟิวเจอร์สะดีดตัวขึ้นเป็นราคาเดียวกับราคาสปอต

ทำให้ นักลงทุนมีสถานะ short เสียผลประโยชน์ รวมทั้ง Arbitrage Opportunity - ส่วนลดที่มากเกินไปทำให้เกิดโอกาสในการ Arbitrage ซึ่ง จากการสังเกต Arbitrager ได้เข้ามาทำหน้าที่แล้วในตลาดบางช่วงและมีส่วนต่างกำไรที่งดงามในช่วงที่ ผ่านมา

นายกิดาการ กล่าวว่า บล.ฟิลลิป เป็นรายแรก และรายเดียวที่มีราคาทองคำ Real-time "loco London" แสดงให้ดู ใน www.poems.in.th ในช่วงเวลา 6.00-24.30 เพื่อให้นักลงทุนใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ โดยข้อมูลดังกล่าว มีให้ดูตั้งแต่วันแรกที่ Gold

Futures เปิดซื้อขายลูกค้าจึงมีแหล่งอ้างอิงราคาที่ถูกต้อง และรับทราบถึง Arbitrage Opportunity ดังกล่าวได้ชัดเจนก่อนใคร สัญญาเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ราคาโลคัล ลอนดอน ในสกุลเงินบาท ใน www.poems.in.thคลาดเคลื่อนจากราคาชำระราคาวันสุดท้ายที่ TFEX ประกาศเพียง 0.03 %

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘