เว็บบอร์ดของ DSM ตอนที่ 7

ความเหมือนที่แตกต่าง ระหว่าง ธุรกิจ VS หุ้น
แจ้งลบกระทู้




ทุก วันนี้   ผมทำพอร์ตหุ้นโดยเลียนแบบจากรูปแบบธุรกิจ   (  ซึ่งก็คือร้านยา   ที่ตอนนี้  กลับมาดีวันดีคืนขึ้น   แต่ก็ไม่เคยประมาทและลืมสิ่งที่เคยผ่านมาเลย  )



ธุรกิจของผม   ไม่เคยสนใจมูลค่าสต็อด

พอร์ตหุ้นของผม    ก็ไม่เคยสนใจ  มูลค่าพอร์ต   เพราะวันนี้พอร์ตโต  พรุ่งนี้พอร์ตอาจแฟบลง





ธุรกิจของผม   สนใจยอดกำไรรายเดือน  (  รายรับ หักด้วย รายจ่าย )

พอร์ตหุ้นของผม     สนใจแต่   กสงฝ.   รายเดือน





ธุรกิจของผม   สนใจยอดเงินในบัญชีว่า    เพิ่มเป็นบวกขึ้นทุกเดือน

พอร์ตหุ้นของผม    ก็สนใจยอดเงินในบัญชี   ที่เพิ่มเป็นบวกขึ้นทุกเดือนเช่นกัน





หลายคนอาจจะถามว่า   ถ้าผมไม่สนใจมูลค่าพอร์ต    แล้วผมจะทำธุรกิจและพอร์ตหุ้น ไปทำไม



ผม ตอบได้อย่างเต็มความรู้สึกว่า    ผมไม่สนใจมูลค่าพอร์ต   เพราะมันคงเปลี่ยนแปลงไปมาเสมอ    ตามสภาวะตลาด    ......   แต่สิ่งที่ผมสนใจจริง  ๆ     มันคือ   ตัวเลขเงินในบัญชีที่มันเพิ่มขึ้นทุกเดือน    ต่างหาก       ตัวเงินในบัญชีนี้ละ    ที่มันไม่ลดลงตามสภาวะตลาด 





(  ยิ้มแย้ม  )






ผู้ตั้งกระทู้ คุณเทพ ครับ :: วันที่ลงประกาศ 2010-09-12 09:35:09

[1]

ความเห็นที่ 1 (3214445)   
แจ้งลบความคิดเห็น



แต่สิ่งที่แตกต่างระหว่าง  ธุรกิจ  กับ  หุ้นคือ



ธุรกิจ    การจะเพิ่มยอดขายได้   ต้องรอการตัดสินใจจากลูกค้า     ที่จะเดินเข้ามาในร้านเรา



หุ้น     เราสามารถเพิ่มยอดซื้อ ( หรือขาย )  ได้ง่ายแค่พริบตา     แค่เพียงเพิ่มจำนวนหุ้นในการซื้อแต่ละไม้ให้มากกว่าเดิม   (  เช่นจากเดิม  ซื้อขาย ครั้งละ   1000  หุ้น   ถ้าจะเพิ่มยอดการทำเงิน   ก็เพียงซื้อขายเพิ่มเป็นครั้งละ   2000  หุ้น  )







ดังนั้น  จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนว่า       ธุรกิจ ( ร้านยา )   ต้องรอลูกค้าตัดสินใจ       แต่   หุ้น  ... การตัดสินใจอยู่ในมือเราทั้งหมด





(  ยิ้มแย้ม )




ผู้แสดงความคิดเห็น คุณเทพ ครับ วันที่ตอบ 2010-09-12 09:43:29

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘