Trade Smart, Trade Index Futures ตอนที่ 2

ต่อจาก Trade Smart, Trade Index Futures ตอนที่ 1

นายเอ คนเดิมอีกแล้ว จากข่าวสาร แนวโน้มเศรษฐกิจ สังคม และ การเมือง ทำให้ นายเอ คาดการณ์ว่า ตลาดมีแนวโน้มจะปรับตัวลง …..

ก่อน หน้าที่นายเอจะมารู้จัก Futures หากนายเอ ไม่มีหุ้นติดพอร์ต นายเอก็ได้แต่นั่งรอ รอ รอ รอจังหวะเวลา ที่แรงขายหุ้นสงบลง แล้วจะได้เข้าซื้อหุ้นสักที หรือในกรณีที่ มั่นใจแน่ๆ ว่าหุ้นจะลง นายเออาจจะทำการ short against port คือ ขายหุ้นที่ตนมีในทันที เพื่อไปรอซื้อคืน ในต้นทุนที่ต่ำกว่าเดิม …. ปัญหาคือ แล้วถ้ายัง งงๆ อยู่ล่ะครับ ว่ามันจะลงหรือจะทรง จะขายขาดทุน ก็เกรงว่ามันจะไม่ลง จะไม่ขาย ก็เกรงทุนจม และ หดหายไปเรื่อยๆ จะให้นายเอทำยังไง …

หลังจากนายเอทำความรู้จักกับ Futures เขารู้สึกว่า เขามีทางเลือกมากขึ้นเลยล่ะ

กรณี ที่เขาไม่มีหุ้นอยู่เลย และคาดการณ์ว่า หุ้นทั้งตลาดกำลังจะถึงเทศกาล Summer Sale เขาจะรีบทำสัญญาหมั้นหมาย ไว้ก่อนในวันนี้ ว่าจะ “ขาย” หุ้นทั้ง 50 ตัว ในสัดส่วนที่ประกอบกัน เป็น SET50 Index ที่ระดับราคา ที่ตกลงในวันนี้ (“Short” in a SET50 Index Futures Contract) โดยใช้เงินลงทุน เพียงเท่าเงิน ที่ต้องวางเป็น หลักประกันการปฏิบัติตามสัญญา (Initial Margin) เพียงสัญญาละ 50,000 บาทเท่านั้น และทุกๆ 1 จุดที่ปรับลง จากระดับราคา ที่เขาทำสัญญาไว้ เขาจะได้กำไรจุดละ 1,000 บาท (Multiplier) ต่อ 1 สัญญาที่เขา “short”

กรณี ที่เขามีหุ้นบลูชิพอยู่เต็มพอร์ต และไม่มั่นใจเต็มที่ ที่จะ short against port เขาอาจจะยอม จ่ายเบี้ยประกันภัย เพื่อรักษาเงินลงทุนของเขา ไม่ให้เน่าเสียอย่างหนัก หากมันปรับลงจริง ด้วยการ “short” SET50 Index Futures ….. ถ้า “short” แล้ว ตลาดปรับลงจริง นายเอก็ดีใจที่หุ้นลง เพราะเขาจะได้กำไรจุดละ 1,000 บาท (Multiplier) ต่อ 1 สัญญาที่เขา “short” ส่วนหุ้นบลูชิพ ที่มีอยู่ในพอร์ต นายเอสามารถรอได้ จนกว่าตลาดจะปรับตัวขึ้นอีกรอบหนึ่ง ….. แต่ถ้า “short” แล้ว ตลาดพักแป๊ปเดียว แล้วปรับตัวขึ้น นายเอก็ดีใจอีกล่ะครับ เพราะหุ้นที่เขาถืออยู่ กำลังจะปรับขึ้นตาม ส่วน short position ที่มีอยู่ นายเอ สามารถบริหารความเสี่ยงได้ ด้วยการยึดหลัก Limit Loss, Let Profit Run ในเมื่อ short แล้ว ไม่ลงดั่งคาด ก็จำกัดผลเสียหาย ยกเลิกการทำประกันภัยได้ ด้วยการขอปิดสถานะ (Offset) โดยเร็ว แล้วมีความสุข กับการนั่งดูหุ้นบลูชิพของตน มีมูลค่าสูงขึ้นสูงขึ้น ในแต่ละวัน …..

นับจากนั้นมา นายเอก็มีใจอุเบกขา ไม่ว่าตลาดหุ้นจะปรับขึ้น หรือ ดิ่งลง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘