เกาะกระแส Gold Futures

ตลาดอนุพันธ์ ข้อมูลจะเร็วกว่าเมื่อเทียบกับร้านค้าทอง เพราะข้อมูลเป็นดิจิตอล และต่างกัน สเปช 10 บาท ฉะนั้นในบางช่วงของการเคลื่อนไหวในระหว่างวัน นักลงทุนในฝั่ง Gold Futures โกล์ดฟิวเจอร์ส จะได้เปรียบเนื่องจากซอยอยู่ในเกณฑ์ 10 บาท

วิธีการเกาะกระแส โกล์ดฟิวเจอร์ส ต้องดูค่า spot gold ของ ณ เวลานั้นๆ เป็นเรียลไทม์ และถ้านักลงทุนบริหารเงินเป็น เข้าใจความเสี่ยงการซื้อ Gold Futures โกล์ดฟิวเจอร์ส มีโอกาสมากกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับการซื้อเก็งกำไรจากร้านค้าทองคำ ณ ขณะนี้ราคาทองคำผันผวนต่อวันประมาณ 2-5 % ต่อวันทุกวัน

นายคมสันต์ ปรมาภูติ ผู้ช่วยผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวผ่านรายการ Smart Money ว่า การที่ตลาดอนุพันธ์เปิดให้ซื้อขายสัญญาทองคำล่วงหน้า (Gold Futures) ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนไทยมีความผูกพันกับการลงทุนในทองคำพอสมควร โดยเมื่อสามารถเก็บเงินจำนวนหนึ่งได้แล้วก็นำไปซื้อทองคำตามร้านทองคำที่มี อยู่ทั่วประเทศ ส่วนการลงทุนใน Gold Futures จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาทองคำ และยังสามารถซื้อขายได้เหมือนการลงทุนในหลักทรัพย์อีกด้วย ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนบางส่วนที่ต้องการประกันความเสี่ยงจากการถือทองคำ และผู้ที่ต้องการเก็งกำไรจากสินค้าใหม่ ๆ กระจายมาลงทุนมาใน Gold Futures ได้

สำหรับการวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำนั้น สามารถวิเคราะห์ได้จากปัจจัยพื้นฐานและทางเทคนิค เพราะราคาทองคำจะเคลื่อนไหวตามปริมาณอุปสงค์และอุปทานในตลาดโลกเช่นเดียวกับ ตราสารประเภทอื่น แต่ในระยะสั้นก็อาจพิจารณาได้จากราคาน้ำมัน และการเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะจะมีผลต่อราคาทองคำ นอกจากนี้ ราคาทองคำมักจะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับราคาหุ้นอีกด้วย

อย่าง ไรก็ตาม หากต้องการลงทุนใน Gold Futures แล้ว นายคมสันต์แนะนำว่า นักลงทุนควรซื้อขายในวันเดียว (Day trade) หรือเล่นเป็นรอบ เพราะการลงทุนข้ามวันจะมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากตลาดทองคำนิวยอร์กที่มักจะทำให้ราคาทองคำเปลี่ยนแปลงอย่างผันผวน ได้เปิดซื้อขายในเวลากลางคืนตามเวลาในประเทศไทย การลงทุนข้ามวันจึงอาจไม่เหมาะสมนัก

นายคมสันต์กล่าวอีกว่า ราคา Gold Futures จะเปลี่ยนแปลงตามภาวะการซื้อขายที่แท้จริงในขณะนั้น (Real Time) ซึ่งจะละเอียดกว่าราคาซื้อขายทองคำที่สมาคมค้าทองคำจะกำหนดเป็นรายวัน ครั้งละประมาณ 50 – 100 บาท แต่ราคาทองคำที่ซื้อขายจริงในระยะยาว ก็จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับราคาทองคำที่ซื้อขาย Gold Futures ด้วย

สำ หรับบล. บัวหลวง นั้น ได้เตรียมระบบการซื้อขาย Gold Futures ไว้แล้ว ซึ่งขั้นต่อไปก็จะดำเนินการด้านการตลาด ในขณะเดียวกันลูกค้าก็ต้องทำความเข้าใจปัจจัยที่จะทำให้ราคาทองคำเปลี่ยน แปลงด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘