Front Run & Futures Trading

มือใหม่ฟิวเจอร์ ถูกฝังสมองมาว่า หุ้นขึ้นให้ long หุ้นลงให้ short

แต่ ในทางปฏิบัติแล้ว ควรจะเสี่ยง long เมื่อหุ้น Large Cap. มีแนวโน้มจะขึ้น และ เสี่ยง short เมื่อหุ้น Large Cap. มีแนวโน้มจะลง ไม่ใช่เห็นขึ้นๆๆ (กำลังจะชนแนวต้านแล้ว) ถึงค่อย long หรือ เห็นลงๆๆ (กำลังเล่นกันอยู่ใน strong support) แล้วจะ short

หากท่านเป็นผู้จัดการกองทุน แล้ววางแผนจะซื้อ PTT, PTTEP หรือ Large Cap. ท่านจะสั่ง long ก่อนไหมคับ หากท่านเป็น เทรดเดอร์ของกองทุนขนาดยักษ์ แล้วรู้ว่า กองทุนของท่าน กำลังจะซื้อหุ้น Large Cap. ท่านจะฉวยโอกาสแอบ long ขึ้นมาก่อนไหมคับ (Front Run)

หลายๆครั้ง เราเลย งงๆ ว่าทำไมหุ้นไม่ขึ้น แต่ฟิวเจอร์กลับขึ้น มาล่วงหน้า โดยเอกเทศ

และ เมื่อหุ้นขึ้น เราก็ยังทำ งง กันอีก พอเห็นเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าหุ้นขึ้นแน่ๆ แล้วจึงค่อยตัดสินใจ long ก็เป็นจังหวะเดียวกันกับพวกนักเก็งกำไร และ Front Runners ประเคน futures contracts ให้ท่านพอดี

มองอีกมุม หากท่านเป็นผู้จัดการกองทุน แล้ววางแผนจะขายบรรดา Large Cap. ท่านจะสั่ง short ก่อนไหมคับ และถ้าหาก ท่านเป็นเทรดเดอร์ ของกองทุนขนาดยักษ์ แล้วรู้ว่า กองทุนของท่าน กำลังจะขายหุ้น lot ใหญ่ ท่านจะฉวยโอกาสแอบ short ลงมาก่อนไหมคับ (Front Run)

นี่แหละ หุ้นเขียว แต่ฟิวเจอร์ดิ่งลงมารอล่วงหน้าแบบไร้เหตุผล

และ เมื่อหุ้นลง เราก็ยังทำ งง อยู่ พอเห็นเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าหุ้นลงแน่ๆ แล้วจึงค่อยตัดสินใจ short ก็เป็นจังหวะเดียวกันกับพวกนักเก็งกำไร และ Front Runners เตรียม offset positions พอดี

แต่เนื่องจากกลุ่ม Player ในตลาด TFEX กับตลาดหุ้น มันก็กลุ่มเดิมๆนะแหละ ดังนั้น พฤติกรรม และ ทัศนคติที่มีต่อ risk-return จึงซ้ำๆ และเมื่อพฤติกรรมซ้ำซาก เราจึงต้องใช้ Technical Graph มากำหนดจุดตัดสินใจ ในการเปิดปิดสถานะ หรือ ในบางจังหวะ ก็ต้องนั่งเฉยๆ หากภาพตลาดไม่เคลียร์

สรุป

Long on the Upside เปิด long เมื่อเห็นแนวโน้มว่าจะขึ้นต่อ

Never Long on the Downside. Never Long just because the price is low. อย่า long ในช่วงขาลงเพียงเพราะเห็นว่ามันถูกดี ...... ในช่วงขาลง มันขึ้นเพียง 2 แล้วลงอีก 5 ......... บางที ว่าจะ long เล่นเด้ง ยังไม่ทันได้กะตังค์เลย อ้าว ลงซะแล้ว (High Cost of Low Price)

ไม่ long เพียงเพราะเห็นว่ามันกำลังวิ่งขึ้นแรง โดยลืมดูไปว่า มันกำลัง จะชนแนวต้าน แต่ควร follow long เมื่อผ่านแนวต้านไปได้ด้วย volume outperform แม้ดูเหมือนว่า จะได้ราคาแพงกว่า แต่ upside ด้านบน ยังมี gap อีกเพียบ

Short on the Downside เปิด short เมื่อเห็นแนวโน้มว่าจะลง

Never Short on the Upside. Never Short just because the price is high. อย่า Short ในช่วงขาขึ้นเพียงเพราะเห็นว่ามันขึ้นมามากแล้ว ....... ในช่วงขาขึ้น มันลงเพียง 2 แล้วขึ้นอีก 5 .......... บางที ว่าจะ Short เล่นรีบาวน์ ยังไม่ทันได้กะตังค์เลย อ้าว ขึ้นซะแล้ว

ไม่ short เพียงเพราะเห็นว่ามันกำลังวิ่งลงแรง โดยลืมดูไปว่า มันกำลังทดสอบ strong support แต่ควร follow short เมื่อหลุด strong support ลงไปด้วย volume outperform แม้ดูเหมือนว่าจะได้ราคาต่ำกว่า แต่ downside ด้านล่าง ยังมี gap อีกเพียบ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘