ชนะชัย ลีนะบรรจง

การลงทุน...คือยากระตุ้นหัวใจ
”ชนะชัย ลีนะบรรจง”

- จาก Investor Station.....

เปลี่ยนสไตล์ลงทุน..ดูพื้นฐานและขายให้เป็นจาก หลายๆ ครั้งที่ลงทุนแล้วผมขาดทุน ก็ต้องเริ่มมาทบทวนใหม่ว่า ผิดพลาดตรงไหน ก็พบว่าที่ผ่านมาเราเป็นคนขี้เกรงใจ ใครบอกให้ซื้อผมก็ซื้อโดยไม่ เคยดูเรื่องพื้นฐานเลย และที่สำคัญคือขายไม่เป็น..แต่ตอนนี้เปลี่ยนแล้ว หันกลับมา พิจารณาเรื่องพื้นฐานเป็นสำคัญ บวกกับแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ และก่อนจะ ลงทุนก็จะดูให้ดีและมั่นใจมากที่สุด และที่สำคัญที่สุดคือตอนนี้ขายเป็น แล้ว(หัวเราะ) คือเราต้องรู้จักขายเป็นด้วยไม่ใช่ซื้อแล้วถือไว้อย่างเดียว
ตอนนี้ขอพักก่อน

ผม หยุดเรื่องการลงทุนมาซักระยะแล้ว..ขอพักก่อน ไม่ใช่อะไรเป็นเพราะ ตลาดหุ้นผันผวนมาก จากปัจจัยที่เรารู้กันอยู่ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจของ สหรัฐอเมริกาที่มี effect มาก คนที่เล่นหุ้นต้องติดตามสถานการณ์รอบ ด้านและความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นตลอดเวลา และที่สำคัญคือ ผมมีอาชีพหลักคือผู้บริหารของ บมจ.อีเอ็มซี หรือ EMC ซึ่งต้อง บริหารจัดการและทำงานแบบ full time ด้วย ซึ่งหน้าที่หลักของ ผมคือการผลักดันให้บริษัทนี้เติบโตสร้างผลประกอบการที่ดีต่อ เนื่องเพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การลงทุนคือยากระตุ้นหัวใจ

สำหรับ ผมเรื่องลงทุนในหุ้น มันตื่นเต้นดี เป็นเหมือนยากระตุ้นหัวใจ มันเหมือนกับช่วยปลด ปล่อยความเครียด ก็ต้องมีบ้างนิดๆ หน่อยๆ ไม่ใช่ ทิ้งไปเลย หลังจากงานใน EMC เรียบร้อยแล้ว สามารถวางมือวางใจได้ อาจจะกลับมาลงทุนอีกครั้ง แต่ตอนนี้ขอพักไว้ก่อน เพราะอาชีพเราไม่ใช่นักเล่น หุ้น ผมเป็นวิศวกรงานของ EMC นี่ลุยเต็มที่เลย
ติดตามตอนที่ 3 ต่อพรุ่งนี้

จากนักลงทุน..ก้าวสู่ผู้บริหาร EMCสำหรับ EMC ตอนนั้นคิดว่าอยากจะมีตึกซักหลังเป็นของเรา..ชื่อตึกลีประมาณนี้ (หัวเราะ) เพื่อให้พ่อรู้ว่านี่เป็นตึกของเรา และผมเป็นลูกชายคนโตของครอบครัวด้วย ก็เลยเริ่มออกสังคม ตอนนั้นทำบริษัทก่อสร้างและร่วมหุ้นกับเพื่อน 8 คน ก็มีพี่โกมลมาชวนไปทำ EMC กัน แต่ตอนนั้น ช่วงแรกๆ ยังไม่ได้เข้าเพราะมีหุ้นให้น้อยแต่มีการคุยเรื่อย ๆ เลยเข้าไปซื้อเพิ่มและเข้ามาร่วมตอน หลัง ในสายตามผมวันนี้ของ EMC ต่างจากเมื่อวาน ถ้าเทียบกับพวกยักษ์ใหญ่ 1 ใน 5 ถือว่าเราก็ ดีขึ้น แต่ละสเต็ปของการก่อสร้างจะเดินตามเส้นทางและทำให้ดีที่สุด เมื่อทำได้ดีก็จะมีงานเรื่อย ๆ ขอให้ผู้ถือหุ้นเชื่อใจ

หลังจากเข้า มารับตำแหน่งและทำงานที่ EMC ทุกท่านคงจะ เห็นการเปลี่ยนแปลงของที่นี่ในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ไม่ใช่เป็นเพราะผม คนเดียว ทั้งนี้ผมต้องขอขอบคุณผู้ถือหุ้น นักลงทุน รวมทั้งพนักงาน ทุกท่าน สถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุน และลูกค้าที่ให้ความไว้ วางใจ ผมในฐานะประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อยากให้ทุกท่านเชื่อมั่น EMC ว่าเราพร้อมที่จะมุ่งมั่น และตั้งใจที่จะ ทำงานหนัก ทำด้วยความโปร่งใส และด้วยความเชื่อมั่นนั้น เราจะมี ผลตอบแทนจะกลับมาที่ผู้ถือหุ้นทุกคน คนเราต้องรู้จักคำว่า “กตัญญู”

ในเรื่องของการทำงาน สไตล์การทำงานของผมค่อนข้างจะ ฮึดมาก งานรับเหมาก่อสร้างถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ต้องรอบรู้ในทุก มิติ ต้องดีลกับเจ้าของกิจการ งานต้องมีคุณภาพ และที่สำคัญคุม งานแบบนี้ต้องเด็ดขาดด้วย และที่จะลืมไม่ได้เด็ดขาดคือเรื่อง “กตัญญู” เพราะผมเป็นคนหัวเก่า ทุกคนต้องกตัญญู ทุกคนต้อง ยึดมั่นครอบครัว ครอบครัวต้องมาก่อน คนเราต้องกตัญญูต่อพ่อ แม่ ก่อน การทำงานก็ต้องทำให้เต็มที่ เมื่อทำเต็มที่เราก็จะประสบความ สำเร็จ พอประสบความสำเร็จแล้วอย่าดูถูกคนที่ด้อยกว่า

ชอบทำงาน...ยังไม่คิด เกษียณอายุ ในเรื่องของความมั่งคั่ง ไม่ได้คิดอะไรมากมาย แค่ให้มีพอใช้ ตอนนี้ถามว่าพอใจไหม..พอใจ นะ แต่ไม่หยุดเพราะหยุดไม่ได้ คือมันติดนิสัยเพราะเราชอบทำงาน จริงๆ เคยตั้งใจอยากจะเกษียณ อายุ การทำงานตั้งแต่อายุ 50 แล้ว แต่ตอนนี้ขยับไปที่อายุ 55 ปี คิดว่าตอนนั้นจะมาเป็นที่ปรึกษา คุย งานนิดนึง แล้วไปสร้างระบบ หาคนมาทำแทน วันนึงเราไม่ต้องลงมือทำเอง แค่วาง แผนงานต่าง ๆ อยากไปใช้ชีวิตสงบบ้างแต่ไม่ใช่อยู่ประจำ เพราะยังหลงแสงสี ยังติดเพื่อนอยู่ (หัวเราะ) “ชนะชัย”คือคนที่..รับปากและทำให้ได้ ถ้าพูดถึงชื่อของ “ชนะชัย” ในวงการจะนึกถึงคำพูด คือ “รับปาก และทำให้ได้ ” เมื่อลูกค้ารู้ว่าเราทำได้ ตัวอย่างเช่นงานที่เร่งหรือต้องใช้ กำลังเยอะๆ จะได้ตามที่ต้องการ เพราะการคุมงานก่อสร้างจะสามารถคุม กำลังคนได้ ปกติผู้รับเหมาหากเวลาบีบราคาต่อไปการทำงานจะเสียหาย แต่จะพยายามบริหาร ทำงานเร่งๆ ทำได้แต่อยู่เน้นงานทุกคนเข้าใจ และ มุ่งมั่นในการพัฒนาบริษัทเหมือนกัน รวมถึงพัฒนาความเป็นมืออาชีพของ ทุกคน บทสรุปของ “ชนะชัย ลีนะบรรจง” ในฐานะของนักลงทุน ยัง ไม่มีใครบอกได้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรสำหรับสูตรการลงทุนตาม แบบฉบับของตนเอง แต่ที่แน่ๆ ในอดีตเขาเคยบาดเจ็บจากการ ลงทุนครั้งแล้วครั้งเล่า..แต่ด้วยเลือดนักสู้และไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ “ชนะชัย”หยุดตั้งสติคิดทบทวนถึงความผิดพลาดที่ผ่านมา และพบว่า จากนี้ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของ ปัจจัยทางด้านพื้นฐานและแนวโน้มของธุรกิจ รวมถึงต้องรู้จัก “ขาย” เพื่อหยุดความเสียหายก่อนที่จะลุกลามเกินเยียวยา ฉบับสัปดาห์หน้าพบกับ “หมอยง-ยรรยง พันธ์วงศ์กล่อม” เซียนหุ้นคนดัง ทีมงานแกะรอยเสือ ..ได้ติดตามข้อมูลเจาะลึกชนิดที่ไม่มี ที่ไหนทำมาก่อน โดยเฉพาะเคล็ดลับที่ทำให้เงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 5 แสน บาท ผลิดอกออกผลจนกลายมาเป็นเงิน 1,000 ล้านบาท

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘