ตอนที่ 27 : Prop Trader Vs รายย่อย

บทความนี้ เป็นบทความที่ผมเขียนไว้นานเเล้ว >>>> เเต่จะเอามาปัดฝุ่น ปรับปรุงเนื้อหาให้เข้าทันสมัยขึ้น ครับ

จาก การผมเห็นหลายๆคน มีความรู้สึกที่ไม่ดี ต่อ Proprietary Trader โดยสังเกตจากข้อคิดเห็นตามเวบบอร์ด ต่างๆที่โจมตี Prop Trader กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความคิดเห็นก็มีเเตกต่างหลากหลาย จากการที่ผมเองนั้นอยู่ในทั้งด้านของ Prop Trader เเละก็รายย่อยนั้น ผมมีข้อเเนะนำที่น่าสนใจ ที่จะช่วยลดจุดเสียเปรียบบางประการในการลงทุน เพื่อเเข่งขันกับ กองทุน เเละ Prop ครับ

ข้อเเนะนำสำหรับรายย่อยในการต่อกรกับ Proptrader

1.ค่า ธรรมเนียมเเพง อย่างใน TFEX การที่จะลงทุนใน S50 รายย่อยต้องจ่ายค่ารรมเนียมไปกลับ เฉลี่ยถึงตั๋วละ 1,000 บาท ในขณะที่ Prop นั้นได้ต้นทุนที่ถูกกว่านั้นมาก .....วิธีเเก้ก็คือ รายย่อยต้องสู้ใน TimeFrame ที่ไม่ค่อยมีความเเตกต่างในด้านค่าธรรมเนียมมากนัก อย่าง Daily Chart ถ้าลองย้อนกลับไปดู Model ที่ผมเคยเอามาเเชร์จะพบว่า ถ้าหากรายย่อยใช้ Daily chart ในการต่อสู้กับ Prop เเล้ว จุดเสียเปรียบของรายย่อยจะลดน้อยลงอย่างมาก ที่เห็นชัดเจนก็คือ ชมรม Chaloke.com ที่ผลตอบเเทนในการลงทุนดีกว่า Broker หลายๆที่ซะอีก

2.ราย ย่อย ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรเล่น Daytrading เพราะยิ่งเข้าออกบ่อยๆ ยิ่งเสียค่าธรรมเนียมากครับ ผมลองทดสอบโมเดล มากกมายพบว่า ถ้าค่าธรรมเนียมปัจจุบัน โอกาสที่รายย่อยจะเล่นDay Trade เเล้วได้กำไร มีน้อยมากครับ ยกเว้นฝีมือเซียนจริงๆ

3.รายย่อย มีความยืดหยุ่น (Fliexibility) ที่เหนือกว่า Proptrade ทั้ง
- สามารถ Hold position ข้ามวันได้ เรียกการเทรดเเบบนี้ว่า Position Trading รายย่อยควรจะใช้ประโยชน์จากการเกาะ Trend ระยะยาวตรงจุกนี้ให้มากๆครับ เพราะถือว่าเป็นจุดได้เปรียบที่ดีมากๆ
-สามารถ เพิ่มลด วงเงินได้ รายย่อยต้องมีการออกเเบบระบบบริหารเงินที่ดี เช่น 1 สัญญา จะต้องเผื่อเงินเพิ่มเติม

4.อย่า มองไปที่จุดเสียเปรียบ เเละคร่ำครวญครับ ตลาดคือสถานที่ต่อสู้ซึ่งอาจจะไม่เท่าเทียม เเต่ถ้าเรามีกลยุทธ์ที่ดี มีการวางเเผนที่ดีพอ เราก็สามารถที่จะชนะได้ครับ ให้เรามองหาจุดดีเสมอ ยกตัวอย่าง นิทานสุด classic อย่าง เดวิด Vs โกไลเเอธ ก็จะพบว่า เดวิด สามารถชนะยักษ์ใหญ่ได้อย่างไม่ยากเย็น ขอเเค่เพียงมีความเชื่อมั่นว่าจะทำได้

5. อย่าหมดหวัง ผมเคยดู Clip ของเบียร์สิงห์ ผมยังจำประโยคได้อย่างเเม่นยำ >> ตราบใด พระอาทิตย์ยังขึ้นทางทิศตะวันออก เรายังคงมีหวังเสมอ ต่อให้เราเป็นรายย่อย ถ้าเราฝึกซ้อมอย่างหนัก อะไรก็หยุดไม่อยู่ครับ

6.ให้มองไกล ไปถึงตลาดต่างประเทศ ตลาดCommodity ตลาดค่าเงิน >> ให้เราฝึกซ้อมจนเเข็งเเกร่ง เราก็จะพบว่าในโลกนี้ยังมีโอกาสอื่นๆอีกมาdมาย นอกจาก SET

ผมหวังเหลือเกินว่า บทความอันนี้ของผมจะช่วยให้นักลงทุนรายย่อยซึ่งเป็นนักลงทุนส่วนใหญ่ของตลาด ไทย สามารถทำกำไรบน ตลาดการเงินนี้ได้อย่างต่อเนื่องครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘