ตอนที่ 26 : Prop Trader นักจับปลาบนตลาดการเงิน

หลายครั้งที่ผมลองคิดดูว่า ถ้าอยากจะอธิบาย รูปเเบบการทำงานเเละรายได้ของ Prop trader จะอธิบายอย่างไรดี ในที่สุดผมก็คิดออก อาชีพของ Prop Tader คล้ายกับชาวประมงนั้นเอง .....

- Prop Trader : มีหน้าที่หลักในการทำกำไรให้กับ บล ที่สังกัดอยู่ โดยการเข้าไปสร้างกำไรจากการขึ้นลงของราคาในตลาดไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นหรือ Futures โดยต้องอาศัยประสบการณ์ทำกำไรจากการขึ้นลง เเละการเหวี่ยงของราคา>>>> เปรียบเหมือนกับการออกเรือไปหาปลาของชาวประมง ที่ต้องอาศัยประสบการณ์ในการดูกระเเสน้ำ ทิศทางลม เพื่อให้สามารถเอาตัวรอดอยู่ในทะเล เเละสามารถจับปลากลับมาได้

- ขนาดหน้าตักของ Prop Trader = ขนาดของเรือหาปลา >>> ยิ่ง Prop Trader มีหน้าตักที่ขนาดใหญ่มากขึ้น ก็ยิ่งจะสามารถสร้างกำไรได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องเพิ่มทักษะของการบริหารหารหน้าตักเข้าไปด้วย สำหรับการจับปลาเเล้วยิ่งขนาดของเรือยิ่งใหญ่ ก็ยิ่งต้องใช้ทักษะในการบังคับเรือที่สูงขึ้นตามไปด้วย เรือที่ใหญ่ขึ้นก็จะยิ่งมีเครื่องมือที่ทันสมัย เเละมีพื้นที่ในการจัดเก็บปลาที่หามาได้มากขึ้น อีกทั้งยังมีห้องเเช่เเข็งที่สามารถช่วยให้สามารถออกทะเลได้เป็นระยะเวลา นานๆ อีกด้วย

-ต้นทุนของ Trader Vs ต้นทุนของเรือหาปลา >>>> ยิ่งจำนวนหน้าตักมาก ในการเข้าออก จะมีต้นทุนจากค่ารรมเนียมที่สูงตามไปด้วย เปรียบเหมือน เรือขนาดใหญ่ก็ย่อมจะต้องมีค่ารักษา ค่าบำรุงซ่อมเเซมที่สูงขึ้นตามไปด้วย

-กระ เเสการไหลของราคา Vs กระเเสการไหลของน้ำ >>>> ทั้งสองอย่างนี้ ล้วนมีขึ้น ลง เเละเปลี่ยนเเปลงไป เราต้องอาศัย ความรู้เเละประสบการณ์ที่จะเอาตัวรอด

-ช่วงเวลา >> บางฤดูกาลมีปลาชุกชุมมาก บางฤดูกาลปลาก็หายไป ไม่มีช่วงเวลาใดที่จะมีปลาตลอด ดังนั้นเราต้องเก็บตุนเสบียงอาหารของเราไว้เผื่อในฤดูที่จับปลาได้น้อยด้วย เราก็จะรอดจากความขาดเเคลน : การเทรดก็เช่นกัน บางเดือนตลาดนิ่งๆ ไม่ไปไหนมันเป็นเรื่องยากที่จะทำกำไร นอกจากบางวันจะไม่ทำกำไรเเล้ว บางครั้งยังจะขาดทุนซะด้วยซ้ำ ในขณะที่บางช่วงเวลาก็มีจังหวะให้สามารถสร้างกำไรได้ตลอด เราจึงต้องทำกำไรสะสมไว้มากๆ ในช่วงที่โอกาสมา ต้องทำเผื่อไว้ในช่วงที่เทรดยากลำบากด้วย เหมือนกับการเก็บกำไรตุนไว้ก่อน เผื่อในช่วงเวลาที่ตลาดนิ่งหรือไม่มีวอลลุ่มนั่นเอง

-หวังว่าเพื่อนๆ จะมองเห็นภาพของอาชีพที่เรียกว่า " Proprietary Trader " เพิ่มมากขึ้นครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘