DSM concept ตอนที่ 63

ความคิดเห็นที่ 36
อยากทราบเวลาที่คุณเข้ามาโพสน่ะค่ะดิฉันจะมาดูทุกวัน
จากคุณ : ratchaya (ratchaya) - [ 7 .. 47 22:15:45 ]

ความคิดเห็นที่ 37
สวัสดครับคุณยา
เวลาที่ผมเข้ามา
ถ้าเป็นวันที่ตลาดหุ้นเปิด ผมจะเข้ามาดูทุกเช้า กลางวัน และเย็นครับ ( แต่ช่วงที่กำลังเทรด จะเข้ามาไม่ได้ ) แล้วก็ตอนค่ำ ๆ ก็จะเข้ามาดู
ส่วนวันที่ตลาดปิด ไม่ค่อยแน่นอนครับ
เมื่อตลาดเปิด คุณยาต้องแก้ปัญหาด้วยตัวเองน่ะครับ อย่าเอาแต่พึ่งผม เพราะถ้าคุณยาแก้ได้ คุณยาจะสามารถทำเงินได้จากการที่ตลาดเปลี่ยนรูปแบบไปครับ
การเพิ่มหุ้น .... ก็คือซื้อหุ้นเพิ่มนั่นแหละครับ แต่เงินที่จะเอามาซื้อเพิ่มคือ เงินที่เกิดจากส่วนต่างเมื่อซื้อหุ้นคืน เช่น ถ้าขาย AOT ไปที่ราคา 54.00* 2000 หุ้น แล้วซื้อคืนได้ที่ราคา 50.00*2000 หุ้น จะมีเงินส่วนต่างเกิดขึ้น = 8,000 บาท ( ยังไม่ต้องคิดค่าคอม ๆ จะได้ไม่งง ครับ )
เงิน 8,000 บาทนี้ จะต้องนำมาซื้อหุ้น AOT เพิ่มได้อีก = ประมาณ 100 หุ้น ครับ
ตอนนี้ผมไม่ทราบว่าคุณยายังถือหุ้นอะไรอยู่ในมือบ้าง แต่ผมอยากรบกวนคุณยาให้ทำบัญชีขึ้นมา 1 เล่ม
ผมขอรายละเอียดเพิ่มเติมนะครับ จะได้ลงบัญชีได้ง่ายขึ้น
1... เงินสดจากการขาย SCB-w จำนวน 40,000 หุ้น
สำหรับการซื้อหุ้น ( ในแนวของผม )
ผมจะไม่กังวลว่าจะซื้อที่ราคาเท่าไหร่
เช่นสมมุติว่า ผมไม่เคยมีหุ้นในมือเลย แต่ต้องการลงทุนในหุ้น AOT โดยที่มีเงินสดอยู่ประมาณเท่าที่ขาย SCB-W ได้
ผมจะซื้อเมื่อท้ายตลาด โดยไม่เคยสนใจว่าจะราคาเท่าไหร่ ขอเพียงให้ได้หุ้นมาไว้ในมือ
พอวันรุ่งขึ้น ถ้า AOT ราคาลงมาปุ๊ป ผมจะขายทันที 20 เปอร์เซนต์ ทุก 4 ช่อง ที่มันลงมา
เช่น สมมุติว่า เมื่อวานคุณยาซื้อ AOT มาได้ 53.00 * 4,000 หุ้น
ถ้าเปิดตลาดมา แล้วราคาเหลือแค่ 51.00 บาท ผมจะเคาะขาย ( ห้ามตั้งขาย ) ทันที 51.00 * 800 หุ้น และจะล็อกราคาไว้เลยว่า จะขายอีก 800 หุ้นถ้าราคาลงมาที่ 49.50
ถ้าลงมาอีก ก็ขาย ( 49.50 * 800 ) และตั้งล็อกราคาไว้ต่อไปที่ 48.50 ..... ทำอย่างนี้เรื่อย ๆ ถ้ามันลงมาเรื่อย ก็ขายไปเรื่อยจนกว่าหุ้นจะหมดมือ
แต่ถ้าขายแล้วมันไม่ลงต่อ ผมจะหยุดขาย จะไม่มีการขายอีก
ก่อนปิดตลาดเช้าและบ่าย ( วันละ 2 ครั้ง ) ผมจะเข้ามาเช็คดูว่า AOT เขียวหรือแดง ถ้าแดง ผมก็จะไม่ซื้อกลับ แต่ถ้าเขียว ผมจะซื้อกลับ โดยมีข้อแม้ว่า ราคาที่จะซื้อได้ ต้องต่ำกว่าที่เคยขายไปแล้ว
ถ้าเขียว แต่ราคาสูงกว่าที่เคยขายไป ผมก็จะไม่ซื้อ
งง หรือเปล่าครับ แรก ๆ อาจจะงงอยู่ แต่ไม่ต้องคิดมากอะไร ลองทำตาม แล้วคุณยาจะเข้าใจเองว่า มันจะเกิดอะไรขึ้น
สิ่งที่จะได้จากแนวทางนี้คือ
1... ถ้าหุ้นตก หรือมีแนวโน้มขาลง ( แบบที่เพิ่งผ่านมานี้ ) คุณยาจะสามารถขายหุ้นจนหมดมือ และออกมายืนดูหุ้นตกได้อย่างสบายใจ พร้อมกับภาวนาให้ตกลงมาเยอะ ๆ
2... ถ้าหุ้นเริ่มขึ้น คุณยาจะสามารถกลับเข้าตลาดได้ก่อนคนอื่น โดยไม่มามัวแต่ลังเลว่า จะซื้อดีมั้ย ซื้อแล้วจะลงมั้ย ฯลฯ เพราะการลงทุนแนวนี้ จะได้กำไรเมื่อซื้อ ไม่ใช่ได้กำไรเมื่อขาย .... จำประโยคนี้ไว้ให้ขึ้นใจน่ะครับ ..... จะได้กำไรเมื่อซื้อ ไม่ใช่เมื่อขาย
ต้องลองทำตามดูครับ แล้วจะเข้าใจเอง
เพราะฉะนั้น ในวันจันทร์ ผมขอให้คุณยาตัดสินใจเองว่า จะซื้อ AOT เลยหรือไม่ เป็นการวัดใจ และ ดูการตัดสินใจของคุณยาเองครับ
ถ้าตัดสินใจซื้อ และ ซื้อได้แล้ว ก็ตั้งราคาเผื่อหุ้นลงเลยว่า ราคาลงมาเท่านี้ ต้องขายเท่านี้
แต่ถ้าซื้อแล้วหุ้นขึ้น ปล่อยมันไป อย่าไปรบกวนมันครับ จนกว่าวันไหนที่มันเริ่มมีสีแดงทางด้าน bid ก็ขายเลย 20 เปอร์เซนต์ ขายเสร็จแล้วตั้งราคาขายครั้งต่อไปไว้ด้วยเลย แล้วเข้ามาเช็คราคาหุ้นให้สม่ำเสมอครับ
ลองทำดูน่ะครับ จะเข้าใจได้ง่ายขึ้น
.........
ส่วนเรื่องรบกวน ผมคิดว่าอย่าคิดมากครับ ผมคุยกะแฟนผมเรื่องคุณยา เค้าก็อยากให้ช่วย เพราะปกติแล้ว ผมไม่ค่อยอยากแนะนำใครครับ คือ เข็ดครับ เพราะว่าคำแนะนำของผม มันเป็นแนวทางที่ตรงกันข้ามกับความรู้สึกของเพื่อน ๆ จึงเสี่ยงต่อการถูกต่อว่ามาก ( ถ้าคุณยาได้อ่านกระทู้ที่ผมเคยโพสต์เมื่อปีที่แล้ว จะรู้ว่าผมโดนมากแค่ไหน ตอนนั้นผมเฉย ๆ ครับ เพราะรู้ว่าแนวคิดคนละแบบ แต่แฟนผมอ่านแล้วไม่สบายใจ เพื่อน ๆ และ น้องสาวผม ก็โทรมาด้วยความเป็นห่วง ผมก็เลยเลิกโพสต์เรื่องการเล่นหุ้น ส่วนใหญ่จะโพสต์คุยเล่น ๆ ซะมากกว่าครับ สนุกกว่ากันเยอะเลย )
จะรบกวนมั้ยครับ ถ้าผมขอข้อมูลหุ้นที่คุณถืออยู่ในปัจจุบันทั้งหมด รวมทั้งเงินสดที่เหลืออยู่ของคุณยา ( เฉพาะเงินสดส่วนที่เตรียมไว้สำหรับลงทุน ) เพราะผมจะได้วางแบบระบบบัญชีให้คุณยาเพื่อตรวจสอบผลงานของตัวคุณยาเองครับ
ข้อแม้สำคัญมากที่ผมต้องตกลงกับคุณยาก่อน
.....
จะลงทุนด้วยเงินเท่าไหร่ ก็ล็อกมาให้แน่นอนแล้วบอกผมด้วยครับ จากนั้น ห้ามมมมมมม ... โอนเงินใส่เข้าไปอีกเป็นอันขาด ถ้าคุณยาเพิ่มเงินลงทุนเข้าไปหลังจากนี้ ผมจะยุติการสนทนาครับ
เด่นศรี
จากคุณ : เด่นศรี - [ 8 .. 47 16:46:52 ]

ความคิดเห็นที่ 38
นับว่าคุณเป็นคนดีมากเลยนะคะ ดิฉันขอชื่นชมคุณจากใจจริงเลยค่ะ ตอนนี้ดิฉันมี LH ที่ราคา 11.70 10000 หุ้น
และ LH ที่ 9.65 อีก 30000 หุ้น เกิดจากการซื้อเฉลี่ยค่ะ
และtpi ที่ 8.6 10000 หุ้น (รวมเป็น LH 40000 หุ้น)
tpi 10000 หุ้น เงินสดก้อประมาณ 200000 บาทค่ะ และจะไม่มีการเพิ่มทุน จะทำตามที่คุณแนะนำค่ะ แต่อยากให้คุณเข้าใจด้วยนะคะว่าดิฉันต้องใช้จ่ายในเงินจำนวนนี้คือต้องหมุน จ่ายภายในครอบครัวด้วยน่ะค่ะ คราวนี้ไอ้เงินที่กำไรก็คงจะเพิ่มหุ้นลำบาก เพราะที่ผ่านมาสามีค่อนข้างเล่นตามอารมณ์ตลาดมาก และพอผิดแล้วก็มาคิด คิดได้ก็ผิดอีก เพราะอารมณ์ตลาดอย่างเดียว ชอบไล่ตามเค้า หรือเค้าทิ้งก็ทิ้ง ทำให้แผนการที่วางไว้ผิดหมด ถึงได้มาติด scbw ไงคะ ก็เพราะอารมณ์ที่มันไล่เค้าก็ไล่ตาม ตอนนี้ดิฉันจะพยายามทำให้ได้ค่ะ ตามที่คุณบอก เอาเป็นว่าดิฉันจะมาบริหารตัว เดิมก่อนดีไหมคะ LH กับ tpi จะเริ่มยังไงดีคะคราวนี้ไม่ปิดบังคุณแล้ว บอกหมด ไม่ต้องห่วงค่ะและจะไม่เพิ่มทุนตามที่คุณบอกจะเก็บเงิน 200000 บาทนี้ไว้ใช้จ่ายก่อนดีมั้ยคะ แต่เงินที่ใช้ก็ดันเป็น od อีก มันไม่ใช่เงินเย็น ไม่กี่วันก็ต้องใช้ในวันที่ 24 เดือนนี้แล้วค่ะ
จากคุณ : ratchaya (ratchaya) - [ 8 .. 47 20:38:56 ]

ความคิดเห็นที่ 39
โอ้ ลืมไปดิฉันนับถือคุณจิง ๆ ที่คุณบอกว่าถ้าดิฉันเพิ่มเงินทุนลงไปอีกจะเลิกสนทนากับดิฉัน นับว่าเป็นคนเด็ดขาดจิง ๆ และดิฉันก็รับรองว่าจะไม่มีการเพิ่มทุนเด็ดขาด เพราะดิฉันได้เจอคุณและได้คุยกับคุณก็โชคดีมากแล้ว และจะไม่ทำแบบนั้น เพราะการทำแบบนั้นต้องเป็นอะไรที่ผิดแผนแน่ ๆ มิฉะนั้นคุณคงไม่โพสห้ามมมมม ขนาดนี้ ขอบคุณภรรยาคุณด้วยค่ะ ที่ยินดีที่จะช่วยดิฉัน ก่อนที่ดิฉันจะหมด
ถ้าดิฉันทำได้สำเร็จ รับรองจะไม่มีวันลืมคุณเด่นศรีและภรรยาแน่นอนค่ะ
จากคุณ : ยา (ratchaya) - [ 8 .. 47 20:48:29 ]

ความคิดเห็นที่ 40
ลืมบอกไป ทุกครั้งที่ดิฉันเข้ามาดิฉันจะ อ่านตั้งแต่ต้นกระทู้นี้จนถึงสุดท้ายทุกรอบ เพื่อให้มันซึมเข้าไปให้ได้ แต่วิธีปฎิบัตินี้บอกตามตรงค่ะว่า ยังไม่สามารถยั่งถึง ยังไงคุณเด่นศรีช่วยแนะนำต่อนะคะ
จากคุณ : ยา (ratchaya) - [ 8 .. 47 20:51:54 ]

ความคิดเห็นที่ 41
อ่านไป อ่านมาหลายรอบ แปลว่าคุณเล่นแต่ตัวแดงใช่มั้ยคะ หมายถึงขณะที่ตลาดกำลังวิ่ง คุณจะคอยตั้งขายไปเรื่อย ๆ ใน 4 จุด ลงไป แต่แล้วถ้าใกล้ปิด มันเป็นเขียวคุณจะซื้อคืน แต่ซื้อคืนหมดหรือกี่เปอร์เซนต์ คะ ค่อย ๆ เก็บ หรือเก็บเท่าที่ขายไปทั้งหมดแล้วทีเดียว อืมมมมถูกมั้ยเนี่ย
จากคุณ : ยา (ratchaya) - [ 8 .. 47 22:11:37 ]

ความคิดเห็นที่ 42
สวัสดีครับคุณยา
เผอิญนอนไม่หลับครับ เลยมานั่งเล่นคอม ๆ ต่อ
ก่อนอื่นตอบคำถามก่อน เวลาซื้อ ( เน้นว่า ต้องซื้อต่ำกว่าที่เคยขาย ) จะซื้อรวดเดียวทั้งหมดครับ ค่อยยกตัวอย่างทีหลังน่ะครับ
เริ่มด้วยบัญชีก่อนน่ะครับ
1 หน้า สำหรับการลงรายการซื้อขายหลังตลาดปิดแต่ละวัน
จากวันนี้ ( วันอาทิตย์ ) บัญชีเริ่มต้นคือ
1. หุ้น LH จำนวน 40,000 หุ้น ( ไม่ต้องลงราคาที่ซื้อมาครับ ไม่ต้องสนใจมัน จะได้ไม่เขว )
2. หุ้น TPI จำนวน 10,000 หุ้น
3. เงินสดเริ่มต้นสุทธิ = 0 บาท ( ศูนย์ )
ในบัญชีแต่ละวัน คุณยาจะต้องลงบัญชีหลังปิดตลาดทุกวัน โดยจดรายการต่าง ๆ ดังนี้ ( และโพสต์บอกผมด้วยครับ )
1... รายการซื้อและขายหุ้นทุกตัว ทุกราคา
2... จำนวนคงเหลือหุ้นทุกตัว
3... ยอดรับ / จ่ายเงิน ของแต่ละวัน
4... จำนวนเงินคงเหลือ ( จากเดิม เริ่มด้วย 0 บาท )
5... เซตที่ปิด และวอลุ่ม ( ใช้สำหรับการเปรียบเทียบสถานะพอร์ตในแต่ละเดือน )
เงินคงเหลือ จะติดลบไม่ได้ ถ้าติดลบแสดงว่าคุณยาซื้อหุ้นเกินเงินที่เราตกลงกันไว้ครับ ดังนั้น ถ้าซื้อเกิน ต้องขายหุ้นส่วนที่เกินทิ้งน่ะครับ
เมื่อเริ่มต้นบัญชีเช่นนี้ คุณยาห้ามซื้อหุ้นอื่นเข้า เมื่อต้องซื้อหุ้นอื่นเข้ามา ผมจะบอกคุณยาเองครับ ให้อยู่กับหุ้น 2 ตัวนี้ไปก่อน
หากระดาษติดตัวไว้สักแผ่น เพื่อลงแผนการซื้อขายหุ้นดังนี้ครับ
LH ( 40,000 หุ้น )
ล็อคขาย 9.50 * 8,000 หุ้น
ล็อคขาย 9.30 * 8,000 หุ้น
ล็อคขาย 9.10 * 8,000 หุ้น
ล็อคขาย 8.90 * 8,000 หุ้น
ล็อคขาย 8.70 * 8,000 หุ้น
( หมายเหตุ สมมุติถ้าบางครั้งเกิดหุ้นตกเร็วมาก คุณยาขายไปแล้วที่ราคา 9.30 แต่มาตรวจดูอีกรอบ ปรากฏว่า ลงมาอยู่ที่ 9.00 บาท ก็ขายเลยน่ะครับ แค่ 8,000 หุ้น แล้วตั้งล็อคใหม่ลงมาอีก 4 ช่อง ( คือ 8.80 * 8,000 )
TPI ( 10,000 หุ้น )
ล็อคขาย 8.40 * 2,000 หุ้น
ล็อคขาย 8.20 * 2,000 หุ้น
ล็อคขาย 8.00 * 2,000 หุ้น
ล็อคขาย 7.80 * 2,000 หุ้น
ล็อคขาย 7.60 * 2,000 หุ้น
ถ้าหุ้นนั้นไม่ลงมาถึงราคาที่ล็อคไว้ ก็ไม่ต้องขายครับ
เอาเท่านี้ก่อนสำหรับวันจันทร์นี้
แล้วอย่าลืมโพสต์บอกรายการตามที่ผมขอด้วยครับ จนเมื่อคุณยาเข้าใจมากขึ้นแล้ว ผมจะช่วยเพียงตรวจบัญชีให้ และจะให้คุณยาโพสต์บอกแผนการที่จะเล่นในวันรุ่งขึ้นแทนการที่ผมจะบอกคุณยาครับ
การลงทุนในหุ้น ไม่ได้อยู่ที่การวิเคราะห์ข่าวครับ สิ่งที่จะช่วยได้จริงๆ คือ การวางแผน
การวางแผนคือ คิดแผนไว้เลยว่า ถ้าพรุ่งนี้หุ้นขึ้น เราจะทำอย่างไร แต่ถ้าพรุ่งนี้หุ้นตก เราจะทำอย่างไร แล้วคุณยาจะลงทุนได้อย่างเป็นระบบครับ
สิ่งสำคัญในช่วงแรกนี้คือ เมื่อเห็นราคาตกลงมาถึงจุดที่ล็อคขายไว้ กลับไม่ยอมขาย เพราะคิดว่ารอสักนิด เดี๋ยวมันน่าจะขึ้น ห้ามคิดอย่างนี้น่ะครับ
เพราะการคิดอย่างนั้น เท่ากับว่าคุณยากำลังเอาอารมณ์ส่วนตัวมาลงทุน
แต่ถ้าทำตามที่ล็อคไว้ จะเป็นการลงทุนตามแบบแผน ซึ่งจะสามารถนำเราไปตามขั้นตอนที่เราทำไว้
สำหรับหนี้สิน ขอยุ่งเรื่องส่วนตัวนิดนึงน่ะครับ ......
คุณยาลองรวบรวมหนี้สินทั้งหมดแยกออกมาเป็นรายการน่ะครับ จากนั้นทะยอยจ่ายหนี้ให้หมดลงเรื่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอครับ
เพราะหนี้ยิ่งน้อยลง คุณยาจะมีเงินเหลือสำหรับสร้างความร่ำรวยได้มากขึ้น และ เร็วขึ้นครับ
อย่าลืมเรื่องบัญชีนะครับ สำคัญมาก มันจะช่วยตรวจสอบการทำงานของคุณยา
หุ้นแดง เหมือนกิจการนั้นกำลังแย่ เราต้องค่อย ๆ ลดขนาดมันลงเรื่อย ๆ จนกว่ามันจะหยุดแย่ และเริ่มฟื้นตัว ( หุ้นเป็นเขียว ) เราค่อยซื้อมันกลับคืนมา
ดังนั้น กิจการแย่ ต้องขาย เมื่อกิจการดี ต้องซื้อ
( เพื่อน ๆ เราส่วนใหญ่จะทำตรงกันข้าม หุ้นแดงกลับแย่งกันซื้อ แต่หุ้นเขียวกลับเทขายทำกำไร เลยกลายเป็น ยิ่งซื้อหุ้นยิ่งลง ยิ่งขายหุ้นยิ่งขึ้น )
ง่วงแล้วครับ ..... ขอตัวไปนอนก่อนน่ะครับ
ฝันดีนะครับ
เด่นศรี
จากคุณ : เด่นศรี - [ 9 .. 47 02:09:54 ]

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘