DSM concept ตอนที่ 46

ผมก็จะเริ่มขายที่ 17.70 .... 17.50 ..... 17.30 .... อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ครับ
จนกว่าราคาจะเริ่มหักหัวกลับ ผมจึงจะซื้อคืน ถ้ายังลงต่อ ผมก็ขายต่อ บ่อยครั้งที่ขายจนหมดมือ ผมก็นั่งภาวนาให้ลงต่อเยอะ ๆ ( ยิ้ม ) จะได้ซื้อถูก ๆ แถมด้วยกระแสเงินสดแฝงเยอะ ๆ ( ยิ้ม )
...............
3 จากนั้น วันรุ่งขึ้น มันขึ้น 5 ช่อง ก็ถือต่อ ใช่ไม้ยครับ
ตอบ ใช่ครับ ถ้ามันไม่ลงต่ำกว่าราคาต่ำสุดที่เคยขาย ผมก็จะหยุดขาย แล้วเปลี่ยนมาถือหุ้นแทนครับ
..................
4. วันต่อมา ลง 3 ช่อง ก็ขายเมื่อลง 2 ช่องตามที่กำหนดไว้
คำตอบนี้ ตอบให้เรียบร้อยแล้วครับที่ข้อ 1. และ 3.
....................
5 เป็นอย่างนี้สลับไปมา ราคาหุ้นก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ แต่หุ้นในมือยิ่งน้อยลง ทำยังไงครับ มันไม่ลงมาให้ซื้อน่ะ
ตอบ
ผมจะลองยกตัวอย่างประกอบรวบยอดเลยนะครับ
ราคาเริ่มที่ 18.00
ลงมา 10 ช่อง นั่นคือผมจะขายที่ 17.80 ...17.60 ... 17.40 .... 17.20 ... 17.00
แล้วขึ้นมา 5 ช่อง คือ 17.10...17.20 ... 17.30 .... 17.40 ..... 17.50 ซึ่งตอนนี้ ผมคงเข้าซื้อตอนที่ราคา 17.40 ครับ นั่นคือ ( จะซื้อกลับที่เคยขายไปที่ 17.60 ....17.80 ... )
ดังนั้น หุ้นที่ยังซื้อคืนไม่ได้ คือที่ราคา 17.40 ... 17.20 .... 17.00
จากนั้นราคาลงมาอีก 3 ช่อง ( จาก 17.50 ) คือ 17.40 .... 17.30 ... 17.20 ..... ผมก็จะยังไม่ขายต่อ เพราะราคาต่ำสุดที่เคยขายไปคือ 17.00 ยังซื้อกลับมาไม่ได้
จากนั้นขึ้นมาอีก 5 ช่อง คือ 17.20-17.70 ก็ไม่ต้องทำอะไร ( เพราะซื้อคืนมาแล้ว และไม่ต่ำกว่าที่เคยขายก็ไม่ต้องขาย )
จากนั้นลงมาอีก 3 ช่อง คือ จาก 17.70 ลงมาอยู่ที่ 17.40 ก็ไม่ต้องทำอะไรอีกเช่นกันครับ
สรุปคือ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ผมจะเสียหุ้นแค่ 30 เปอร์เซนต์
แต่สำหรับเพื่อน ๆ ( รวมทั้งพี่อาซ้อสี่ ) ผมจึงแนะนำให้ขายทุก 3 ช่องแทน เพราะจะทำให้หุ้นเสียไปแค่ 20 เปอร์เซนต์ครับ
จะเรียกว่า เสียหุ้นไป ก็ไม่ถูกครับ เพราะมันเหมือนไปเป็นทัพหลังให้เราว่า ..... อย่าลงมาก็แล้วกัน ลงมาก็เก็บละ อะไรทำนองเนี่ยะ .....
แต่หากหุ้นขึ้นไปเรื่อย ๆ 20 เปอร์เซนต์ที่ยังซื้อไม่ได้ ก็จะมีวิธีปรับพอร์ตครับ ซึ่งที่ผมบอกพี่อาซ้อสี่ไปแล้วว่า ให้ถึงตอนนั้นก่อนแล้วผมจะอธิบายให้ เพราะมันจะเข้าใจง่าย และ เห็นภาพชัดเจน
เหตุผลที่แนะนำให้ขายทุก 3 ช่องแทน เพราะผมไม่กล้าบอกไม่ตายพิเศษให้ครับ จึงต้องปรับเกมส์ให้ยืดหยุ่นขึ้น
...................
เด่นศรี
จากคุณ : เด่นศรี  - [ วันอาสาฬหบูชา 10:25:58 ] 

ความคิดเห็นที่ 88  
วันหยุดคุณเด่นศรียังเข้ามาตอบกระทู้ให้อีกขอบคุณจริงๆค่ะ
เรื่องช่องว่างในตลาดหุ้น เมื่อคืนนี้เซฟกระทู้กลับไปนั่งอ่านอีกรอบ
แล้วก็โน้ตที่สำคัญๆเอาไว้ได้ประมาณ 10 ข้อ พยายามเอามาปะติดปะต่อกัน ก็ยังคิดไม่ออกค่ะ
สงสัยว่าต้องตีลังกาคิดซะแล้ว ๕๕๕
เมื่อเช้าเหมือนจะคิดออกแล้ว แต่น้องสาวถามกระตุ้นขึ้นมาว่า มันถูกจริงหรือ? ตอนนี้ไม่กล้าฟันธงว่ามันถูกรึเปล่า
เมื่อมาอ่านที่คุณตอบอีกรอบ
แต่เรื่องช่องว่างนี้จะรู้หรือไม่รู้ก็ไม่สำคัญแล้วค่ะ
มันสำคัญที่แผนการณ์ แนวคิด แล้วก็ใจ
สองอาทิตย์ที่ผ่านมาก็เล่นตามแนวทางของคุณนี่แหละค่ะ
แต่ติดอยู่ว่า ตรงสองวันสุดท้าย ดันไปเดาตลาด
สุดท้ายพลาดค่ะ
เมื่อกลับมาอ่านกระทู้นี้อีกรอบ ทำให้คิดได้ว่า อย่าเดาตลาดอีก เพราะมันไม่มีวันถูก
อ่านจากกระทู้ คนนึงพูดอย่าง อีกคนพูดอย่าง แม้จะเชื่อจากประสบการณ์ของแต่ละคน แต่มันก็ยังไม่ชัวร์100%
ตอนนี้ก็ได้ข้อคิดอีกข้อว่า --อย่าเดาตลาด--
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
จากคุณ : =U_U= PoRpLe  - [ วันอาสาฬหบูชา 14:51:32 ] 

ความคิดเห็นที่ 89  
กระทู้เดิม คุณเด่นศรี มาให้คำแนะนำ เมื่อเดือน เมย.- พ.ค.47
http://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi?Home=/home/InterWeb2000&File=/home/searchdata/Forums/http/www.pantip.com/cafe/sinthorn/topic/I2777520/I2777520.html&Query=เด่นศรี
http://www.pantip.com/cafe/sinthorn/topic/I2915404/I2915404.html
ขอตามอ่านไปเรื่อยๆ ครับ ถ้าสงสัยในจุดใหน จะเข้ามาถามครับ
จากคุณ : italy  - [ วันอาสาฬหบูชา 21:24:04 ] 

ความคิดเห็นที่ 90  
555 แอบอ่านมาแต่ต้น
น้อยคนนะครับ อ่านพ่อรวยแล้วทำได้
คนส่วนใหญ่ คิดว่าโม้ด้วยซ้ำ
อีกไม่นาน คุณเด่นศรีคงเดินทะลุกระจก
แบบพ่อรวย
บทสุดท้ายนี้ผมอ่านมากสุดและหลายเที่ยว
ไม่สามารถเข้าใจได้
ผมก็ยังคิดว่าโลกที่ไม่มีความเสี่ยงและไม่ต้อง
ใช้เงินลงทุน ไม่น่าเป็นไปได้
ตอนนี้ผมพอจะเห็นเลาๆจากการสนทนาข้างบน
ถ้าเผยสูตรทั้งหมดก็คงไม่เป็นสูตรอีกต่อไป 5555
ขอบคุณในความเอื้อเฟื้อครับ
จากคุณ : เต่าหยวนเปียว  - [ วันอาสาฬหบูชา 21:43:45 ] 

ความคิดเห็นที่ 91  
ขอแจมกระทู้นี้หน่อยนะครับ มีคำถามรบกวนคุณเด่นศรีนิดนึง
จาก คห.87
1. ถ้าหุ้นมันวิ่งมาเรื่อยๆ (แนวโน้มขึ้น) แต่ swing ในระหว่างวัน สมมุติ ลงไป 10 ช่อง แล้วกลับมา 5 ช่อง คุณเด่นจะทำยังไงครับ
ตอบ ในขณะที่มันลงมา ของผมเองจะขายทุก 2 ช่อง
เช่น 18.00....17.80....17.60....17.40....17.20...และ 17.00
ถ้าหากมันยังลงต่อ ผมก็จะขายต่อ
แต่ปรากฎว่ามันงอหัวขึ้นมา 5 ช่อง เช่น จาก 17.00 .... 17.10 .... 17.20 ......17.30 .....17.40
พอถึง 17.40 ผมก็ซื้อกลับคืน แต่ซื้อเฉพาะที่ขายไปที่ราคา 17.60 .... 17.80 และ 18.00 ครับ
ส่วนจากนั้น ถ้ามันขึ้นต่อ ผมก็ไม่ขาย แต่จะถือไปเรื่อย ๆ
แต่หากมันลงต่อ ถ้ายังลงไม่ถึง 16.80 ผมก็จะไม่ขาย
ตรงคำถามรึเปล่าครับ ( ผมบอกค่อนข้างละเอียดเลยนะเนี่ยะ ( ยิ้ม ))
ผมขอยกตัวอย่างกรณีเดิมนะครับ ในกรณีนี้ถ้าสมมุติเราถือหุ้นอยู่1000 หุ้น เราจะเสียหุ้นไป 300 หุ้น = 30% โดยถ้าราคาไม่ลงมาต่ำกว่า 17.40 ก็จะไม่ซื้อเพิ่ม และถ้าไม่ลงต่ำกว่า 16.80 ก็จะไม่ขายอีก
ถ้าเกิด ว่าบังเอิญต่อจากนี้หุ้นตัวนี้ราคาไม่ลงมาต่ำกว่า 17.40 ซึ่งเป็นจุดซื้อเพิ่มเลย และราคากลับพุ่งไปที่ 25 บาท ซึ่งจุดนี้ยังไงซะเราก็กำไรทางบัญชีมากจากต้นทุนที่เราลงทุนไป แม้ว่าเราจะมีหุ้นที่เราไม่สามารถซื้อเก็บได้อีก 30 % ก็ตาม
จึงขอถามคุณเด่นศรีว่า คุณจะหันมา short against port หุ้นตัวนี้อีกเมื่อไหร่ครับ คือจะเปลี่ยนจุดช็อตใหม่มั้ย เพราะ 16.80 เป็นราคาที่ต่ำมาก ราคาหุ้น 25 บาท กว่าจะกลับไปที่ 16.80 คงนาน และทำให้เราเสียโอกาสทางการลงทุน ไปเปล่าๆ ด้วยครับ
ถ้าเปลี่ยนจุดช็อตใหม่ (ซึ่งผมคิดว่าคงต้องเป็นเช่นนั้น) เราควรพิจารณาเมื่อหุ้นขึ้นไปถึงระดับไหนครับ
ทั้งหมดไม่ได้ว่าถึงเรื่องช่องว่างเลยนะฮะ ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
จากคุณ : darude  - [ วันเข้าพรรษา 01:43:18 ] 

ความคิดเห็นที่ 92 
ขอบคุณ คุณเด่นศรีมากค่ะ
สำหรับกลยุทธ์การลงทุนสำหรับหุ้นขาลง ช่วยเปิดมุมมองให้อย่างมาก เพราะว่าแต่เดิมนั้น
ดิฉันจะวิเคราะห์แต่ด้านพื้นฐาน และรอให้ราคาตลาดปรับเข้าหา Intrinsic Value
กระทู้คุณเด่นศรีช่วยให้มุมมองดิฉันที่ควรหัดเล่น 2 ขาด้วย
ขออนุญาตถาม 2 ข้อค่ะ
1) เกณฑ์ในการพิจารณาหุ้นที่จะลงทุน คงมีหลายข้อ  แต่ที่เด่นๆ คือ ต้องมีการเคลื่อนไหวของราคา ดังนั้น จะไม่เล่นหุ้นปันผล แต่ขาดสภาพคล่อง เช่น SUC safe ใช่ไหมคะ
( พอดียังไม่ได้เช็ค 50 ตัวที่คุณเด่นศรีถือไว้ ว่ามี 2 ตัวนี้หรือเปล่า)
2) คนที่ทยอยซื้อหุ้นตัวนั้น รวม 3-4 ครั้ง
(มูลค่าต่อครั้งน้อย) ถ้า อยากจะใช้วิธีตัดขายทีละ 10 %
ก็ควรใช้ราคาเฉลี่ยมาคิด ซึ่งน่าจะยุ่งยาก ดังนั้นควรจะลงทุนต่อครั้งอย่างต่ำ 200,000 บาท  ( สมมติ) ใช่หรือไม่
3) ดิฉันทำงานตามปกติ ถ้าจะใช้กลยุทธ์เล่นขาลง คงต้องสั่งมาร์แทนที่จะเล่นทางเน็ต ( ตอนคุยกับเพื่อน แปลกใจว่าทำไมคุณเด่นศรี ต้องมาคีย์คำสั่งเอง เสียเวลาทำงานเปล่าๆ เพื่อนบอกว่าค่าธธรมเนียมถูกกว่าโทรผ่านมาร์
แต่ดิฉันคิดเล่นๆว่า การหยุดทำงานโดย   ให้ภรรยาทำธุรกิจแทนและคุณเด่นศรีมาคีย์เอง
น่าจะเป็น" ช่องว่าง" ที่คุณเด่นศรี  บอกว่าขอเก็บเป็นความลับ ใฃ่ไหมคะ
ถ้าเหนื่อยที่จะตอบ ดิฉันไม่รีบร้อน  แค่นี้ก็ขอบคุณมากๆในน้ำใจแล้วค่ะ
จากคุณ : Gain - [ วันเข้าพรรษา 09:53:22 A:unknown X:202.12.73.9 ] 

 ความคิดเห็นที่ 93  
ขอบคุณมากๆ ครับ
หวังว่าจะไม่เป็นการรบกวนมากไป
ขอให้คุณเด่นโชคดีในการลงทุนตลอดไปนะครับ
จากคุณ : Shiniji (pavara)  - [ วันเข้าพรรษา 10:23:25 ] 

 ความคิดเห็นที่ 94  
ตอบคุณ darude ครับ
.......ถ้าเกิด ว่าบังเอิญต่อจากนี้หุ้นตัวนี้ราคาไม่ลงมาต่ำกว่า 17.40 ซึ่งเป็นจุดซื้อเพิ่มเลย และราคากลับพุ่งไปที่ 25 บาท ซึ่งจุดนี้ยังไงซะเราก็กำไรทางบัญชีมากจากต้นทุนที่เราลงทุนไป แม้ว่าเราจะมีหุ้นที่เราไม่สามารถซื้อเก็บได้อีก 30 % ก็ตาม ........
คำถามนี้ ผมก็รออยู่เหมือนกันครับว่าจะมีเพื่อนท่านไหนถาม
คำตอบก็คือ
ในตัวอย่างโจทย์ จะเห็นว่า ราคาสูงสุดของหุ้นที่เราขายไปแต่ยังซื้อกลับไม่ได้คือ 17.40
ถ้าหากเป็นผม ถ้าราคาขึ้นไปเรื่อย ๆ ผมจะกำหนดจุดที่จะ ช็อทพอร์ตใหม่ขึ้นมา
สำหรับพอร์ตของผมเอง ผมจะเริ่มจุดช็อทใหม่ ในราคาที่สูงกว่า 17.40 ประมาณ 10 - 15 ช่องครับ
นั่นคือ ถ้าราคาขึ้นไปถึง 18.90 ผมจะล็อคราคานี้เลยว่า ถ้าเมือไหร่ลงมาต่ำกว่า 18.90 สัก 2 ช่อง ( คือ 18.70 ผมจะเริ่มขายอีกครั้งละ 10 เปอร์เซนต์ของหุ้นที่เหลือ ( 700 หุ้น )
แต่การกำหนดจุดช็อทพอร์ตใหม่ และ เปอร์เซนต์ที่จะขายในจุดใหม่ เพื่อน ๆ ต้องปรับตัวเลขเองให้เหมาะสมกับพอร์ต และ ค่าคอม ๆ ที่จะต้องเสียครับ
................
และจะทำอย่างนี้ คือ กำหนดจุดช็อทพอร์ตใหม่เรื่อย ๆ ถ้าหุ้นขึ้นไปเรื่อย ๆ
................
จากนั้น จะถึงเวลาที่หุ้นที่เคยขายตัวล่าง ๆ ที่ยังซื้อไม่ได้ และ หุ้นในมือเริ่มน้อยลงเรื่อย ๆ จะทำอย่างไร ?
คำตอบนี้ ผมอยากให้ถึงเวลานั้นก่อนครับ จะเห็นภาพง่ายขึ้น และ หากรีบทำเกินไป กระแสเงินสดบางส่วนจะเกิดการสะดุดครับ
พอมองเห็นภาพนะครับคุณ darude ( ยิ้ม )
....................
ตอบคุณ Gain ครับ
คำถามที่ว่า
1) เกณฑ์ในการพิจารณาหุ้นที่จะลงทุน คงมีหลายข้อ
แต่ที่เด่นๆ คือ ต้องมีการเคลื่อนไหวของราคา
ดังนั้น จะไม่เล่นหุ้นปันผล แต่ขาดสภาพคล่อง เช่น
SUC safe ใช่ไหมคะ
( พอดียังไม่ได้เช็ค 50 ตัวที่คุณเด่นศรีถือไว้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘