ออมเงินอย่างสม่ำเสมอ

แม้ว่าในช่วงวัยนี้คุณจะมีภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น แต่ก็ไม่ควรละเลยการออมเงิน โดยคุณควรจะแบ่งเงินประมาณ 10% ของรายได้ไว้เป็นเงินออมสำหรับแผนการในอนาคต ส่วนที่เหลือค่อยนำไปจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน พยายามทำอย่างสม่ำเสมอให้กลายเป็นนิสัย

กลยุทธ์ออมเงินแบบลบ 10 บวก 10

เมื่อคุณมีเป้าหมายในชีวิตและเป้าหมายในการออมเงินแล้ว คุณอาจสงสัยว่า... จะออมเงินอย่างไร ให้มีเงินออมตามเป้าหมายที่วางไว้ ในเรื่องนี้มีคำตอบง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพในการออมสูงมากอีกวิธีหนึ่งก็คือ “กลยุทธ์ออมเงินแบบลบ 10 บวก 10”

กลยุทธ์ออมเงินแบบลบ 10
เมื่อหาเงินมาได้เท่าไรให้หักไว้เป็นเงินออมก่อนที่จะเอาไปใช้จ่ายทันที 10% เช่น หากคุณมีเงินเดือน 10,000 บาท ก็หักไว้เป็นเงินออมก่อนเลย 1,000 บาท การออมเงินลักษณะนี้เหมาะกับคนที่มีวินัยทางการเงินค่อนข้างดี

กลยุทธ์ออมเงินแบบบวก 10
ใช้เงินไปเท่าไรต้องเก็บเงินเพิ่มให้ได้ 10% ของเงินที่ใช้ไป เช่น ซื้อของไป 2,000 บาท ก็ต้องออมเงินเพิ่มขึ้นอีก 200 บาทไปพร้อมๆ กัน วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มีนิสัยชอบจับจ่ายใช้สอย เพราะจะช่วยเตือนความจำให้เก็บเงินทุกครั้งที่ใช้จ่าย

อย่าลืมว่า... เมื่อคุณคิดที่จะออมแล้ว คุณจะต้องลงมือเก็บออมโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง และต้องวางแผนการใช้จ่ายเงินอย่างสม่ำเสมอ โดยการจดบันทึกหรือทำบัญชีายรับรายจ่ายเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมการใช้จ่ายของ ตนเอง

เคล็ด (ไม่) ลับ...สู่การเกษียณอย่างมั่งคั่ง

หลายคนไม่เคยนึกถึงเรื่องการวางแผนเกษียณ เพราะรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว คิดว่าค่อยเตรียมตัวตอนใกล้ๆ เกษียณก็คงทัน หรือบางคนอาจคิดว่าไม่จำเป็นต้องห่วงเลย เพราะถึงอย่างไรก็มีเงินประกันสังคม เงินบำเหน็จบำนาญ หรือเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพรองรับอยู่แล้ว แต่ทราบหรือไม่ว่า... เงินเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้คุณดำเนินชีวิตในช่วงหลังเกษียณอายุอย่างสุข สบายได้ ลองมาดูเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณมีความมั่งคั่งตอนเกษียณ

เริ่มออมอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ตอนอายุน้อยๆโดย ในช่วงแรกๆ อาจจะออมเงินประมาณ 10% ของรายได้ แต่เมื่อหน้าที่การงานมีความมั่นคงมากขึ้น รายได้มากขึ้น ก็ควรจะเพิ่มสัดส่วนการออมให้มากขึ้น

ฉลาดซื้อ รู้จักเลือกซื้อเฉพาะสิ่งที่จำเป็น คุ้มค่า และคุ้มประโยชน์ใช้งาน

รู้จักเลือกลงทุน
เพื่อให้ได้ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ เช่น พันธบัตร หุ้นกู้ หุ้นสามัญ ฯลฯ โดยคำนึงถึงผลตอบแทนและความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ฉลาดใช้ รู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัด รักษาสิ่งของต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่เหมาะกับการใช้งานได้นานๆ รวมถึงการใช้ชีวิตอย่างเหมาะสม สุขกาย สุขใจ ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยอีกด้วย

ออมเท่าไหร่...พอใช้ตอนเกษียณ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘