ตอน ที่ 8 : Risk Vs Reward กุญเเจสู่สุดยอดเทรดเดอร์

เราอาจะเคยได้ยินคำกล่าวมาบ้าง ว่าในการลงทุนนั้นไม่จำเป็นที่เราจะต้องเเม่นยำ เเล้วเราจะได้กำไร เเต่หัวใจของการลงทุนกลับอยู่ที่ทักษะในการบริหารเงินลงทุน การบริหารเงินถูกจัดยกให้เป็นสุดยอดของศาสตร์ในการเทรด จนเคยมีคำกล่าวว่า ปัจจัยที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการเป็นสุดยอดเทรดเดอร์นั้นขึ้นอยู่ กับ
หนึ่ง :ระบบหรือเทคนิคที่เราใช้ในการเทรดเพียง 10%
สอง : ศาสตร์ของการบริหารเงิน 30%
เเสะสุดท้าย :อยู่ที่ระเบียบวินัยในการลงทุนถึง 60%

เเม้เเต่น ักพนันมืออาชีพ ที่สร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่องก็ล้วนใช้กลยุทธ์ในการบริหารหน้าตักทั้ง สิ้น เคยมีศาสตราจารย์ ดร. ทางคณิตศาสตร์ท่านนึง ใช้วิธีการของศาสตร์นี้ในการทดลองเข้าไปเสี่ยงโชคในคาสิโน.....ผลลัพธ์ออกมา น่าประหลาดใจมาก พบว่าศาสตราจาย์ท่านนั้นสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นไม่นาน ศาสตราจารย์ท่านเดิมได้ปรับเปลี่ยนวิธีการดังกล่าวเพื่อจะมาใช้กับตลาดหุ้น ค่าเงิน เเละออปชั่น ก็พบว่าให้ผลลัพธ์ไม่เเตกต่างกัน จากเรื่องราวดังกล่าวที่ยกมานี้ ทำให้เราพอจะเชื่อได้ว่า เรื่องของการบริหารเงินนั้นมีความสำคัญอย่างมากถึงมากที่สุด เมื่อเราคิดจะลงทุน
ต่อไปนี้จะเป็นสถานการณ์สมมุติ ที่จะทำให้ท่านเห็นภาพของผลลัพธ์ต่างๆที่อาจเกิดจากการลงทุน

ถ้าหาก เรามีเงินลงทุนอยู่ 100 บาท เราทำการเทรดทั้งหมด 10 ครั้ง
กำไร 7 ครั้ง ๆละ 10 บาท = เรากำไรทั้งหมด 70 บาท
ขาดทุน 3 ครั้งๆ ละ 10บาท = เราขาดทุน 30 บาท
สุทธิเราจะมีกำไรจากการเทรด 10 ครั้งอยู่ที่ 40 บาท


ถ้า หากเรามีเงินลงทุนอยู่ 100 บาท เราทำการเทรดทั้งหมด 10 ครั้ง
กำไร 5 ครั้ง ๆละ 10บาท = เรากำไรทั้งหมด 50 บาท
ขาดทุน 5 ครั้งๆ ละ 5 บาท = เราขาดทุน 25 บาท
สุทธิเราจะมีกำไรจากการเทรด 10 ครั้งอยู่ที่ 25 บาท

ถ้า หากเรามีเงินลงทุนอยู่ 100 บาท เราทำการเทรดทั้งหมด 10 ครั้ง
กำไร 3 ครั้ง ๆละ 15บาท = เรากำไรทั้งหมด 45 บาท
ขาดทุน 5 ครั้งๆ ละ 5 บาท = เราขาดทุน 25 บาท
สุทธิเราจะมีกำไรจากการเทรด 10 ครั้งอยู่ที่ 20 บาท

ถ้า หากเรามีเงินลงทุนอยู่ 100 บาท เราทำการเทรดทั้งหมด 10 ครั้ง
กำไร 8 ครั้ง ๆละ 5บาท = เรากำไรทั้งหมด 40 บาท
ขาดทุน 2 ครั้งๆ ละ 20 บาท = เราขาดทุน 40 บาท
สุทธิเราจะมีกำไรจากการเทรด 10 ครั้งอยู่ที่ 0 บาท

สัง เกตุว่า เรื่องการบริหารขาดทุนกำไร เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ จากตัวอย่างทั้งหมดผมจะ
สรุป เป็นประเด็นสำคัญสำหรับการเทรดดังต่อนี้

1. Win / loss Ratio
คือ ในการเทรด 100 ครั้ง เราชนะกี่ครั้ง เราเเพ้กี่ครั้ง เรื่องนี้สำคัญมากๆ โดยทั่วไประบบที่ชนะบ่อยๆ ถ้าเทียบกับนักมวย คือนักมวยที่สายตาดีออกหมัดได้เเม่นยำ เข้าเป้า เเต่เรายังไม่ได้พูดถึงความเเรงของหมัด

2.Reward / Risk
คือในการเทรดเเต่ล ะครั้ง เราต้องการจะได้รับผลตอบเเทนเท่าไหร่หากการเทรดครั้งนั้นประสบความสำเร็จ เเละในทางกลับกันเราจะต้องคำนึงด้วยว่าจะต้องขาดทุนเท่าไหร่หากการเทรดครั้ง นั้นมีความผิดพลาดเกิดขึ้น สถานการณ์เปลี่ยนไม่เป็นไปอย่างที่เราคาดการณ์

เมื่อหมัดเข้าเป้า (Reward)
-การ คาดหวังผลตอบเเทนน้อยๆ เหมือน การปล่อยหวัดเเย๊บออกไป เก็บคะเเนน
-การ คาดหวังผลตอบเเทนปานกลาง เหมือนการปล่อยหมัดฮุค ตัดกำลังคู่ต่อสู้
-การ คาดหวังผลตอบเเทนสูงๆ เหมือนการปล่อยหมัดหนักหวังน๊อคคู่ต่อสู้ ลงไปเลย

เมื่อหมัดไม่เข้าเป้า เราโดนสวนกลับ (Risk)
-การที่เราตั้งจุดคัทลอสน้อยๆ
ตั้งการ์ดเเบบรัดกุม คู่ต่อสู้ก็จะต่อยเข้ามาโดนเราได้อย่างยากลำบาก
-การที่เราตั้งจุดคัท ลอสมากหน่อย
เหมือนการคลายการ์ด ตั้งเเบบหลวมๆ เเบบนี้ก็อาจโดนหมัดสวนเข้ามาได้
-การไม่ตั้งคัทลอสเลย
เท่ากับเราไม่ ตั้งการ์ด อาจโดนต่อยร่วงลงไปนับ ไม่ก็น๊อคลงไปเลยได้

3.ผสมผสาน เพื่อความสำเร็จ

-การที่เราคาดหวังผล กำไรน้อยๆ เเต่มีความเเม่นยำสูง --> สมรักษ์ คำสิงห์ ที่หมัดไม่หนัก เเต่ก็ต่อยเข้าเป้าอย่างต่อเนื่อง ค่อยๆเก็บคะเเนนไปเรื่อย เทรดเดอร์เเนวนี้จะเน้นความเเม่นยำในการเทรดสูง โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องปล่อยหมัดหนักเข้าใส่คู่ต่อสู้ อาศัยเพียงเเค่ชั้นเชิงในการหลบหลีก เเล้วต่อยเก็บคะเเนนไปเรื่อย ก็สามารถจะเป็นเทรดเดอร์ ที่ประสบความสำเร็จได้

-การที่เราคาดหวังผล กำไรมากๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเเม่นยำมาก --> เขาทราย กาเเล็กซี่ ไม่จำเป็นต้องต่อยมาก เเต่พอต่อยโดน คู่ต่อสู่ก็ออกอาการทันที เหมือนเทรดเดอร์ที่ไม่จำเป็นที่ต้องมีความเเม่นยำในการเทรดสูงมากนัก เเต่เมื่อเทรดได้กำไร.....ก็เอากำไรครั้งละมากๆ เปรียบเสมือน Let profit Run คือเมื่อได้กำไร ก็ปล่อยให้กำไรวิ่งไปเรื่อยๆ

-กำไรมากๆ เเละ เทรดเเม่นยำ ---> เเมนนี่ ปาเกียว ทั้งต่อยคม เเม่นยำเเละหนักหน่วง ระบบการเทรดเเบบนี้เเทบจะเป็นอุดมคติเลยก็ว่าได้

ไม่ว่าเราจะเป็นเท รดเดอร์เเบบใดก็ตาม เราก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้ เเต่เราต้องเข้าใจลักษณะ ระบบการเทรดของเรา เเละเรื่อง Reward / Risk ให้ดี เพราะเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจ ว่าสถานการณ์ใดที่เราควรเข้าเทรด หรือควรหลีกเลี่ยง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘