ตอนที่ 6 : ออปชั่น ทางด่วนสู่อิสรภาพทางการเงิน

ความ มหัศจรรย์อย่างที่ 8 ที่ ไอสน์ไตล์พูดถึงคือกฏเเห่งดอกเบี้ย ทบต้น

ขอ ให้เราลองทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการทวีคูณของเงิน หรือการเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัว ซึ่งกฏนี้เรียกว่ากฏ 72 เป็นสูตรง่ายๆ เพื่อที่จะใช้ในการคำนวณว่า ใช้เวลาเท่าใดที่จะทำให้การลงทุนของเราเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

นี่คือ การทำงานของกฏนี้ เพื่อที่จะคำนวณว่าออปชั่นใช้เวลากี่ปี่ในการลงทุนที่จะทำให้มูลค่าเงินลง ทุนของเราเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าเครื่องมือทางการเงินของเราให้ผลตอบเเทนเท่าไหร่ (%) จากนั้นนำอัตราดอกเบี้ยนั้นหารด้วย 72 ผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็นจำนวนปี ที่จะทำให้เงินของเราเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว

ตัวอย่างที่ 1 เราลงทุนในหุ้น 1,000,000 บาท โดยเราสามารถทำผลตอบเเทนได้ 12% ต่อปี
การ ใช้กฏ 72 = 1,000,000 บาท เงินลงทุนเริ่มต้น
12% ผลตอบเเทนต่อปี
72 หาร 12 = 6ปี

ทุกๆ 6 ปี เงินของเราจะใช้เวลาในการทบต้นเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

ปีเเรก เรามีเงิน 1 ล้าน
ปีที่6............. เงินของเราจะเพิ่มขึ้นกลายเป็น 2 ล้าน
ปีที่ 12 ..........เงินของเราจะเพิ่มขึ้นกลายเป็น 4 ล้าน
ปีที่ 18 ..........เงินของเราจะเพิ่มขึ้นกลายเป็น 8 ล้าน
ปีที่ 24.......... เงินของเราจะเพิ่มขึ้นกลายเป็น 16 ล้าน
ปีที่ 30.......... เงินของเราจะเพิ่มขึ้นกลายเป็น 32 ล้าน

สรุปคือ ด้วยการใช้เครื่องมือการลงทุนในหุ้น เราจะสามารถทำให้จากเงิน 1 ล้านกลายเป็น 30 กว่าล้าน ต้องใช้เวลา 30 ปี เลยทีเดียว

ตัวอย่างต่อไป เป็นพลังมหัศจรรย์ของ Option
ที่เราให้เราสามารถคาดหวังผลตอบเเทนที่ 12% ต่อเดือน (เน้นคำว่าต่อเดือนนะครับ ไม่ใช่ต่อปี) ซึ่งเมื่อเราลองคำนวณ จากการใช้กฏ 72 จะพบว่า

การใช้กฏ 72 = 1,000,000 บาท เงินลงทุนเริ่มต้น
12% ผลตอบเเทนต่อเดือน
72 หาร 12 = 6เดือน (ครึ่งปี)

ทุกๆ ครึ่งปี เงินของเราจะใช้เวลาในการทบต้นเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

เริ่มต้น ....................เรามีเงิน 1 ล้าน
ครึ่ง ผ่านไป........... เงินของเราจะเพิ่มขึ้นกลายเป็น 2 ล้าน
1ปี ผ่านไป .............เงินของเราจะเพิ่มขึ้นกลายเป็น 4 ล้าน
1ปีครึ่ง ผ่านไป .......เงินของเราจะเพิ่มขึ้นกลายเป็น 8 ล้าน
2ปี ผ่านไป .............เงินของเราจะเพิ่มขึ้นกลายเป็น 16 ล้าน
2ปีครึ่ง ผ่านไป .......เงินของเราจะเพิ่มขึ้นกลายเป็น 32 ล้าน

สรุปคือ ด้วยการใช้เครื่องมือการลงทุนในออปชั่น เราจะสามารถทำให้จากเงิน 1 ล้านกลายเป็น 30 กว่าล้าน ในเวลาเพียงเเค่ 2ปีครึ่ง เท่านั้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘