ตอน ที่ 24 : "Rouge Trader "ภาพยนตร์ที่นักลงทุนต้องไม่พลาด

Rouge Trader เป็นชื่อภาพยนตร์ที่นำเเสดงโดย Ewan McGregor ซึ่งรับบทเป็น นิค ลีสัน ซึ่งทำหน้าที่เป็นหัวหน้าแผนก Trader ของธนาคาร Barings Bank สาขาสิงคโปร์ ซึ่งในขณะนั้น นิค ลีสัน อายุเพียงเเค่ 28 ปีทำนั้น เเต่เขาสมารถทำให้ ธนาคาร Barings ซึ่งมีประวัติก่อตั้งมายาวนานถึง 300 ปีเก่าแก่ที่สุดของอังกฤษและมีลูกค้าบัญชีแรกคือสมเด็จพระราชินีฯ ต้องล้มละลาย

เริ่มต้นเรื่อง นิค ลีสันนั้น เป็นเทรดเดอร์ดาวรุ่งของธนาคาร โดยหน้าที่หลักคือการเข้าซื้อ-ขายเเละทำกำไรในตลาดซื้อขายล่วงหน้า (Futures) นิคลีสัน ได้เริ่มทำงานในประเทศอินโดนีเซีย โดยเขาสามารถสร้างผลงานได้ อย่างโดดเด่น จนทำให้ผู้บริหารหลายๆคนต่างก็ชื่นชมในสุดยอดเทรดเดอร์ผู้นี้ ต่อมานิคได้เลื่อนขั้นให้ไปอยู่Monetary Exchange หรือ SIMEX) นิค สามารถสร้างกำไรกับ Bearing Banks ได้อย่างมหาศาล จนกลุ่มผู้บริหารคิดว่าเขาคือ เทรดเดอร์อัจฉริยะ เขาได้รับเงินเดือนเเละโบนัสอย่างมหาศาลในวัยเพียงเเค่ 26 ปีเท่านั้น

จุด เปลี่ยนสำคัญของ นิค ลีสันอยู่ตอนที่มีหนึ่งในลูกทีมเขาทำผิดพลาดทำให้บริษัทขาดทุนไป 20000 ปอนด์ นิคแก้ไขโดยสร้างลูกค้าปลอมขึ้นมาภายใต้บัญชีชื่อว่า 666 เนื่องจาก นิคมีความมั่นใจเป็นอย่างมากมากว่าจะสามารถทำกำไรกลับมาให้กับลูกทีมได้อีก ครั้ง ซึ่งเค้าก็ทำกำไรกลับเข้ามาได้อย่างที่คาดการณ์ไว้

จากนั้นนิ คต้องการที่จะทำกำไรมากขึ้น โดยได้นำเงินของธนาคารไปลงทุนเเบบเดียวกันกับตลาดซื้อขายล่วงหน้า โดยเข้าได้ทำ Short Straddle ไว้กับตลาดนิเคอิ ของญี่ปุ่นโดยเชื่อว่าตลาดจะไม่เคลื่นไว้มากนัก เเต่คราวนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป นิคลีสันไม่สามารถทำกำไรได้ เเต่กลับขาดทุนหนักขึ้นเรื่อยๆ มีฉากClassic ฉากนึงครับ คือปกติเทรดเดอร์ส่วนใหญ่จะมีความเครียดสูงต้องหาวิธีคลาดเครียดจากการเทรด บ้างก็สูบบุหรี่อย่างหนัก เเต่เนื่องนิค ลีสันมีวิธีการคลายเครียดโดยการกินซ็อคโกเเล็ตเพื่อเติมน้ำตาลเข้ากระเเส เลือด จะเห็นว่าพอนิค เปิดลิ้นชักออกมา ในลิ้นชักของนิคเต็มไปด้วยช็อคโกเเล็ตครับ

จุดสุดท้ายของเรื่องนั้น อยู่ที่ ได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งร้ายเเรงที่สุดในประเทศญี่ปุ่นที่เมืองโกเบปี 1995 ตลาดหุ้นดิ่งลงอย่างรวดเร็ว นิค ลีสันเครียดมาก เนื่องจากยอดขาดทุนของธนาคารได้วิ่งขึ้นเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในประวัติ ศาสตร์การลงทุน จนในที่สุดธนาคารที่เก่าเเก่แห่งนี้........ต้องล้มละลาย

เกี่ยว กับหนังเรื่องนี้
1.เป็นหนังที่เเสดงให้เห็นถึงอารมณ์โลภ เเละ กลัวได้ดี ซึ่งนั่นทำให้เราทราบว่า จุดสำคัญสำหรับการลงทุน เเละการเทรดนั่นอยู่ที่การควบคุมจิตใจของเรานั่นเอง
2.ให้เรารู้จักศัพท์ ทางการเงินใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Long call , Straddle ซึ่งถ้าเราเข้าใจ เราก็สามารถที่จะทำเงินจากกลยุทธ์ ที่ผมได้ยกขึ้นมาได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘