ตอนที่ 23 : มุมมองการเทรด กับ ชีวิตประจำวัน

เรื่องที่ผมกำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ ครับ ผมกำลังจะบอกว่าเราทุกๆคนเกี่ยวข้องกับการเทรดโดยที่เราไม่รู้ตัว เเละเรื่องราวของการเทรดมันเป็นสัจธรรมในชีวิตที่เราต้องเผชิญในทุกๆวันเลย ก็ว่าได้ เดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างให้ดูนะครับ

1.เวลาตื่นนอน เราสามารถเลือกได้ระหว่าง ตื่นเช้า กับ ตื่นสาย คำว่า"เลือกได้" มันคือการเทรดเเล้วล่ะครับ
ถ้า เราเลือกตื่นเช้า นั่นหมายความว่า เราอาจจะได้ตื่นมา เดินเล่นสูดอากาศยามเช้า เเละมีชีวิตในเวลาช่วงกลางวันเพิ่มมากขึ้น เเลกกับเวลาพักผ่อนที่น้อยลง ถ้าเราเลือกตื่นสาย นั่นนหมายความว่า เราอาจจะได้นอนเพิ่มขึ้น เเต่ก็อดกิจกรรมอื่นๆไป
-สังเกตุนะครับ เมื่อเราเลือกได้ มันจะมีเรื่องความน่าจะเป็น "Probability" เข้ามาเกี่ยวข้อง มันมีความน่าจะเป็นที่เราจะเลือกเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งไม่เท่ากัน ซึ่งขึ้นอยู่กับภูมิหลัง เเละนิสัยส่วนตัวของเรา
-มันมีเรื่อง Risk/Reward payoff เข้ามาเกี่ยวข้อง คือเราต้องเลือก reward ที่เราต้องการ เราจะต้องเลือกเหตุกาณ์หนึ่งเพียงเท่านั้น

2.เวลาเลิกงาน
ถ้าเรา เลือกรีบกลับบ้าน นั่นหมายความว่า เราอาจจะได้กลับมาใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น
ถ้าเราเลือกจะไปทานข้าวกับ เพื่อน เราก็อาจจะสนิทกับเพื่อนมากขึ้น
ถ้าเราเลือกไปดูหนังหรือทานข้าว เราก็อาจจะได้ผ่อนคลาย
-สังเกตุนะครับ มันมีทางเลือกเกิดขึ้นมากมาย เเต่ละทางจะมีผลลัพธ์ที่ตามมาไม่เหมือนกัน เเละส่งผลต่ออนาคตโดยรวมของเราที่จะเกิดขึ้นไม่เหมือนกัน

เราเลือกที่จะสู้ .....................................................หรือเราเลือกที่จะ ถอย
เราเลือกที่จะตั้งเป้าหมายวันนี้ ..................................หรือจะตั้งเป้าหมายวันถัดไป
เราเลือก ที่จะทำงานนี้ ............................................หรือจะเลือกงานอีกงานนึง
เรา เลือกที่จะเเต่งงานกับคนนี้ ...................................หรือเเต่งงานกับอีกคน
เราเลื่อกที่ จะมีความมั่นคง .......................................หรือ อิสระภาพ
เรา เลือกที่จะลงทุนด้วย ปัจจัยพื้นฐาน ........................หรือปัจจัยทางเทคนิค
เราเลือกที่จะชอบเเนวทาง ของพรรคการเมืองนี้..............หรือพรรคการเมืองนั้น

ชีวิตของเราเกิดจากกระบวนการในการตัดสินใจ เเละเลือกอย่างนี้
จำนวนมากมายนับไม่ถ้วน
กระบวนการเช่นนี้ จะเกิดซ้ำๆ เเละก็เกิดต่อๆไป
เฉกเช่นเดียวกันกับการขึ้น การลง เเละการเปลี่ยนเเปลงของราคา

เเละนี่คือการเทรดที่ มันเกิดขึ้นกับชีวิตของเราตลอดเวลา
เราสามารถที่จะควบคุมการเลือกเหล่า นี้ได้ 100%
ขอเพียงเรามีสติในการตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา
ชีวิตของเรา ........ อยู่ในมือเเละการเลือกของเราเท่านั้นครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘