ตอนที่ 19 : จิม โรเจอร์ "อินเดียน่าโจนส์....เเห่งตลาดการเงิน"

ในบรรดาประวัติของเทรดเดอร์ระดับโลกทั้งหมด ผมชอบประวัติของจิมโรเจอร์ มากที่สุด เพราะผมรู้สึกว่าโรเจอร์ เป็นคนที่มีสุดยอด Life Style ชัดเจนกว่าเทรดเดอร์คนอื่นๆ เป็นเทรดเดอร์ที่สามารถเชื่อมต่อความลุ่มหลงในการเทรด( Trading) เข้ากับ การท่องเที่ยว(Travelling) เเละการสอน (Teaching) นอกจากสามด้านนี้เเล้ว โรเจอร์ยังเป็นนักบุกเบิกอีกด้วย เมื่อเขาไม่สามารถหาดัชนีเกี่ยวกับตลาดสินค้าเกษตร (commodities) ที่เขาต้องการได้ เข้าก็สร้างมันขึ้นมาเอง ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้กลายเป็นดัชนีที่เติบโตเร็วที่สุดของโลกไปเเล้ว โรเจอร์ได้หลุดเข้ามาสู่โลกเเห่งการเทรดโดยบังเอิญ หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ค้นพบว่าตัวเองมีความลุ่มหลงในด้านการเทรดอย่างมาก จนได้มีคำกล่าวว่า "ตลาดห้นเเละตลาดการเงิน พร้อมที่จะจ่ายรางวัลตอบเเทนอย่างมหาศาลให้กับคนที่สามารถรู้ว่าอะไรกำลังจะ เกิดขึ้นบ้างในตลาด ซึ่งจิมโรเจอร์ พร้อมที่จะไขปัญหาเเม้ว่าจะทำงานให้เเบบฟรีๆ ก็ตาม เพราะเขาชอบความตื่นเต้นเเละท้าทาย"

โรเจอร์ได้กลับ เข้าไปเรียนที่ Oxford เพิ่มเติมอีก 2 ปี โดยเน้นด้าน ปรัชญา เเละก็เศรษฐศาสตร์ เขาจะใช้เวลาว่างที่มีในการอ่านหนังสือ Economist , Financial time เเละฝันไว้ว่าเค้าจะเป็น "Gnomes of Z?rich"
ผมขอ อธิบายเพิ่มเติมนะครับ Zurich เป็นเมืองนึงของประเทศสวิซเซอร์เเลนด์ ซึ่งขึ้นชื่อที่สุดด้านการเก็งกำไรในตราสารทุกประเภท คำว่า "Gnomes of Z?rich" จึงตีความหมายว่า มีความสามารถในการลงทุนเเละเก็งกำไรขั้นสุดยอด

ใน ปี 1980 โรเจอร์กับโซรอสได้ร่วมกันจัดตั้งกองทุน Quantum Fund โดยเขากล่าวว่า "ทุกๆวัน เวลาที่เขาตื่นมาตอนเช้า ไม่มีอะไรที่จะทำให้ เขามีความตื่นเต้น เเละมีความสุขอย่างมากได้เหมือนกับตลาดการเงิน" การทำงานเป็นเทรดเดอร์เหมือนการเล่นเกมส์ต่อปริศนา ที่ทุกๆวันจะมีเกมส์ใหม่ๆออกมาให้เราเล่นเสมอๆ เป็นที่สุดของความสนุกสำหรับเขา Quantum Funds นั้นสามารถสร้างผลตอบเเทนการลงทุนให้กับนักลงทุนได้อย่างมหาศาล ถึงกว่า 42 เท่า ภายในระยะเวลา 10 ปี ในขณะที่ผลตอบเเทนจากการลงทุนใน S&P 500 ได้เเค่เพียง 47% ซึ่งในปี 198o นั้นเองที่โรเจอร์ตัดสินใจที่จะเกษียณตัวเองออกจากกองทุน เเล้วเริ่มทำตามความฝันของตัวเองก็คือ เที่ยวรอบโลก พร้อมกับเขียนหนังสือ

จากเรื่องราวของโรเจอร์นั้นมีคำ ถามที่น่าสนใจ ตามมาซึ่งได้แก่........
1. อิสระ Vs ความมั่นคง ถ้าเราเลือกได้เราจะเลือกอะไร
2. ความสุข Vs รายได้ เป็นไปได้หรือไม่ ที่เราจะทำในสิ่งที่เรารัก เราชอบ เเล้วรายได้จะตามมามหาศาลเฉกเช่นกับ โรเจอร์

ลองหาคำตอบดูนะครับ คำตอบเเต่ละคนคงไม่เหมือนกันเเน่ๆ เเต่การที่เราตั้งคำถามจำพวกนี้บ่อยๆ จะช่วยทำให้เราเห็นเเง่มุมชีวิตของตัวเราเองหลากหลายขึ้นครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘